ไทยพาณิชย์กระชับสัมพันธ์การค้าการลงทุนไทย – จีนจับมือพันธมิตรแดนมังกรเปิดประตูเศรษฐกิจเอเชียสู่เวทีโลก

ไทยพาณิชย์เดินเกมรุกบุกตลาดจีน ผนึกธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศจีน (China Exim Bank) ลงนามข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการเงิน เปิดประตูเชื่อมโยงการค้าการลงทุนภูมิภาคเอเชียสู่ทั่วโลก ส่งเสริมและขยายโอกาสการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและจีน โดยธนาคารเป็นสถาบันการเงินไทยที่ได้รับเลือกอย่างเป็นทางการในการมีบทบาทหลักสนับสนุนด้านเงินทุน สินเชื่อ ตลอดจนบริการด้านผลิตภัณฑ์การค้าต่างประเทศให้กับธุรกิจไทยและจีน

ข้อตกลงระบุถึงสาระสำคัญในการให้บริการด้านการเงิน สินเชื่อประเภทต่างๆ เพื่อรองรับธุรกรรมและดำเนินการตามข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศเพื่อมุ่งขยายโอกาสและเพิ่มปริมาณการค้าการลงทุนระหว่างสองประเทศ โดยเฉพาะในโครงการที่รัฐบาลทั้งสองฝ่ายให้การสนับสนุน เช่น อุตสาหกรรมหนัก การก่อสร้าง การส่งออกนำเข้าเครื่องมือเครื่องจักร สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ สินค้าไฮเทค ความเชี่ยวชาญทางเทคนิค ฯลฯ และที่สำคัญ ข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงความร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างผู้บริหารธนาคารไทยพาณิชย์ และ China Exim Bank ในการยกระดับและขยายขอบข่ายความร่วมมือทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างสองประเทศต่อไป

พิธีลงนามข้อตกลงระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์และ China Exim Bank โดยดร.วิชิต สุรพงษ์ชัย ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ และ มร.หยาง จือหลิน (Mr. Yang Zilin) ประธาน China Exim Bank จะจัดขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม 2548 ณ People’s Great Hall of China กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในโอกาสการฉลองความสัมพันธ์ 30 ปีไทย-จีน โดยมีฯพณฯนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท. ทักษิณ ชินวัตร และฯพณฯประธานาธิบดีหู จิ่นเทา เป็นประธานในพิธี