เอปสันเชิญเข้าร่วมประกวดถ่ายภาพ Epson Color Imaging Contest 2005

บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด จัดโครงการประกวดภาพถ่าย Epson Color Imaging Contest 2005 ภายใต้การสนับสนุนของ ไซโก้ เอปสัน คอร์เปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น และบริษัทในเครือ เพื่อมุ่งสร้างสรรค์ศาสตร์แห่งงานศิลป โดยถ่ายทอดจินตนาการณ์ผ่านภาพถ่าย ซึ่งเป็นการสืบสานโครงการอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ภายในปีนี้เอปสันยังคงเปิดโอกาสให้ทั้งช่างภาพระดับโปร พร้อมทั้งนักศึกษาและประชาชนทั่วไปที่มีความสนใจและรักการถ่ายภาพ สามารถร่วมส่งผลงานเข้าประกวดในประเภทต่างๆ ตามระดับฝีมือและความถนัด

ปีนี้จะแบ่งการประกวดออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่
1 . Color Imaging Contest – รางวัลภาพถ่ายที่ถ่ายทอดศิลปะการถ่ายภาพเชิงสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการทางดิจิตอล แบ่งเป็นการประกวดในประเภทภาพถ่ายและภาพกราฟิก
2. Family Snap Award – รางวัลภาพถ่ายที่ถ่ายทอดแง่มุมอันหลากหลายและมีชีวิตชีวาของวิถีชีวิตประจำวันในครอบครัว
3. Nature & Human Life Photo Award – รางวัลภาพถ่ายในหมวดหมู่ภาพทิวทัศน์ สัตว์ พืชพรรณ และแมลง แบ่งเป็นประเภทภาพธรรมชาติและภาพวิถีชีวิต

ปีที่ผ่านมา ผลงานภาพจากประเทศไทย ได้สร้างชื่อเสียงและได้รับความสนใจจากนานาประเทศเป็นอย่างสูง โดยมีช่างภาพไทยได้รับรางวัลใหญ่จากการประกวดครั้งที่แล้ว ดังนั้นในปีนี้เอปสันจึงต้องการสานต่อกิจกรรมที่เป็นประโยชน์แก่คนไทย และสร้างโอกาสให้นักถ่ายภาพไทยได้แสดงฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วโลก นอกจากนั้น เราต้องการผลักดันให้เกิดการนำเทคโนโลยีภาพถ่ายดิจิตอลอันทันสมัย เข้าไปมีส่วนช่วยสร้างสรรค์และพัฒนาวงการถ่ายภาพไทยในอีกแง่มุมหนึ่ง ซึ่งสำหรับการจัดการประกวด Epson Color Imaging Contest 2005 นี้ นับเป็นอีกกิจกรรมหนึ่ง ที่เอปสันได้รังสรรค์ขึ้นเพื่อสนองต่อพันธกิจที่ได้วางไว้ภายใต้คำว่า “Exceed Your Vision” สร้างสรรค์เหนือจินตนาการ และตอกย้ำถึงความต้องการที่จะเปิดโอกาสทางความคิด ให้ผู้บริโภคสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่เหนือขีดจำกัดหรือรูปแบบเดิมๆ พร้อมแสดงถึงความเป็นหนึ่งทางเทคโนโลยีภาพดิจิตอลของเอปสัน ที่ได้รับการพัฒนาจนอยู่เหนือความคาดหวังของผู้บริโภค

ปีนี้เอปสันยังเพิ่มประเภทของการประกวดที่หลากหลายมากขึ้นกว่าที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นรางวัลภาพช็อตเด็ดจากมือถือ ในประเภท Family Snap Award เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่มีกล้องถ่ายภาพในตัว ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในขณะนี้ ซึ่งเทคโนโลยีอันทันสมัยดังกล่าว ทำให้คนทั่วไปสามารถบันทึกภาพประทับใจได้ในทุกที่และทุกโอกาส ซึ่งอาจมีโอกาสและจังหวะของภาพที่ลงตัวเพียงครั้งเดียว นอกจากนั้น ยังเพิ่มรางวัลภาพขาว-ดำ ในประเภท Nature & Human Life Photo Award ทั้งประเภทภาพธรรมชาติ และภาพวิถีชีวิต เพื่อตอบสนองความต้องการสร้างสรรค์งานศิลป์แบบขาว-ดำของนักถ่ายภาพ ที่ในปัจจุบันสามารถสร้างสรรค์ได้ถึงขีดสุดด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ของเอปสัน และที่พิเศษสุดคือ รางวัล Thai Impression Award ที่ตัดสินและมอบรางวัลโดยเอปสัน ประเทศไทย โดยเริ่มเปิดโอกาสในการส่งผลงานเข้าประกวดตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 26 สิงหาคม 2548 ซึ่งผลงานทุกภาพจะถูกส่งไปตัดสินยังประเทศญี่ปุ่น เพื่อชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 6 ล้านบาท และมีการประกาศรางวัลทางเว็บไซต์ของเอปสันในปลายเดือนธันวาคม 2548 ซึ่งเราหวังว่าช่างภาพไทยจะได้รับรางวัลสำคัญและได้เดินทางไปรับรางวัลที่ประเทศญี่ปุ่นดังเช่นที่ผ่านมา

บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด หวังว่าโครงการการประกวดภาพถ่าย Epson Color Imaging Contest 2005 ในครั้งนี้ จะช่วยจุดประกายให้ช่างภาพและผู้รักการถ่ายภาพชาวไทยทั่วไป ให้ความสนใจในการถ่ายภาพ และนำเทคโนโลยีด้านการพิมพ์ภาพมาประยุกต์ใช้ เพื่อสร้างสรรค์ภาพถ่ายส่งเข้าประกวดและสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยต่อไป โดยผลงานทุกภาพที่ส่งเข้าประกวด จะต้องส่งในรูปแบบภาพพิมพ์จากพริ้นเตอร์อิงค์เจ็ท จำนวน 2 ภาพ ต่อ 1ผลงาน พร้อมจัดเก็บไฟล์ภาพลงในซีดีรอมแนบมาพร้อมกัน