โรเล็กซ์ยืดเวลาวันปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันชิงรางวัล โรเล็กซ์ อวอร์ด ครั้งที่ 12 จากประเทศไทย

กรุงเทพมหานคร 14 กรกฎาคม 2548 – บริษัทนาฬิกาโรเล็กซ์เลื่อนกำหนดวันปิดรับสมัครผู้เข้าแข่งขันโรเล็กซ์ อวอร์ด 2549 จากประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน 2548 สืบเนื่องมาจากที่มีผู้สนใจได้ให้การตอบรับอย่างมากมาย ในวันกำหนดปิดรับสมัคร ในวันที่ 31 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

“หากเปรียบเทียบจากการแข่งขันคราวที่ผ่านมา ครั้งนี้ถือว่ามียอดผู้เข้าร่วมสมัครจากประเทศไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย รวมกันเป็นจำนวนเพิ่มขึ้นกว่า 40% จุดเด่นสำหรับการแข่งขันปีนี้คือการมีส่วนร่วมในการแข่งขันจากประเทศแถบเอเชีย ซึ่งนับว่าเป็นการเพิ่มคุณภาพการแข่งขันได้อย่างมีสีสันดีทีเดียว” มิสรีเบ็คก้า เออวิ่น หัวหน้ารักษาการงานมอบรางวัลเกียรติยศโรเล็กซ์

“มีผู้สนใจในแถบทวีปเอเชียติดต่อสอบถามเรามากมายเกี่ยวกับโรเล็กซ์ อวอร์ด ดังนั้น เราจึงตัดสินใจยืดเวลาวันปิดรับสมัครออกไป เพื่อให้ผู้สนใจจากทั้ง 4 ประเทศที่กล่าวมาข้างต้น สามารถมาสมัครได้จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2548 ซึ่งจะเป็นวันปิดรับสมัครวันสุดท้าย สำหรับผู้สมัครจากทุกภูมิภาค” มิสรีเบ็คก้า กล่าวเสริม

รางวัลโรเล็กซ์ อวอร์ดจะถูกจัดขึ้นทุกๆสองปี ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วจะมีผู้ร่วมแข่งขันกว่า 2,000 รายจากทั่วโลกในแต่ละครั้ง ซึ่งในอดีต กว่า 70% ของผู้สมัครจะมาจากประชากรในแถบทวีปยุโรปและอเมริกา อย่างไรก็ตามจำนวนตัวเลขของผู้สมัครชาวเอเชียได้กระเตื้องขึ้นมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 ซึ่งนับว่าเป็นแนวโน้มที่ทางโรเล็กซ์มั่นใจว่าจะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ

“เมื่อปีที่ผ่านมา เราได้รับรายชื่อผู้เข้าแข่งขันจากแถบเอเชียกว่า 300 ราย ซึ่งนับว่าเป็นตัวเลขที่สูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับปี พ.ศ.2543 และ 2545 โดยเรามีความมั่นใจว่าจำนวนผู้เข้าสมัครชาวเอเชียสำหรับการแข่งขันปี พ.ศ 2549 จะต้องเพิ่มขึ้นกว่าจำนวนตัวเลขของปี 2547” มิสรีเบ็คก้า กล่าว

การแข่งขันโรเล็กซ์ อวอร์ด ประจำปี พ.ศ. 2549 จะเป็นการครบรอบ 30 ปีของรางวัลโรเล็กซ์ รางวัลซึ่งตระหนักถึงคุณประโยชน์เพื่อเพื่อนมนุษย์ ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2520 จุดประสงค์เพื่อสนับสนุนโครงการสร้างสรรค์ทั้งในเชิงวิทยาศาสตร์การแพทย์ เทคโนโลยี การค้นคว้าวิจัยใหม่ สิ่งแวดล้อม และอนุรักษ์ โดยไม่มีข้อจำกัดสำหรับผู้เข้าแข่งขันทั้งในด้านอายุ เชื้อชาติ และภูมิหลัง

ผู้ชนะจากโครงการแต่ละประเภททั้งห้าประเภทของการแข่งขันจะต้องผ่านการพิจารณาและคำตัดสินจากคณะกรรมการอันทรงเกียรติ ซึ่งจะจัดขึ้นในประเทศสิงคโปร์ในเดือนตุลาคม 2549 ผู้ชนะเลิศทั้ง 5 ท่านจะได้รับเงินรางวัล 100,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 4 ล้านบาท รวมถึงได้รับนาฬิกาโรเล็กซ์สลักชื่อผู้ชนะลงบนตัวเรือนอันล้ำค่า และโครงการของผู้ชนะเลิศจะได้รับการเผยแพร่สู่สาธารณชน โดยแผนงานที่ชนะเลิศจะได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากบรรทัดฐานของความคิดริเริ่ม ความเป็นไปได้และผลที่ออกมาจะต้องมีประสิทธิภาพ ทุกแผนงานต้องส่งเสริมมนุษยธรรม และเหนือสิ่งอื่นใด ผู้เข้าแข่งขันจะต้องแสดงถึงความพยายามอย่างไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ เพื่อความสำเร็จของโครงการ นอกเหนือจากความสำเร็จในการมอบรางวัลในอดีตที่ผ่านมา ทุกรางวัลยังมีส่วนช่วยให้โครงการสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่นมากยิ่งขึ้น หรือไม่ก็ประสบผลสำเร็จจนกระทั่งเกิดโครงการริเริ่มใหม่ๆ ขึ้นมาอีก

ผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครและยื่นกลับได้โดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ – www.rolexawards.com – หรือติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และกรอกใบสมัครแล้วยื่นไปที่
Rolex Awards for Enterprise Secretariat
PO Box 1311, 1211 Geneva 26
Switzerland

หากผ่านขั้นตอนการพิจรณาเบื้องต้นจากคณะเลขาธิการแล้ว โครงการที่ผ่านการคัดเลือกจะถูกส่งไปยังคณะผู้ตัดสินเพื่อพิจรณาอีกครั้ง
ในต้นปี พ.ศ. 2549