บางจากฯ แนะบริการใหม่ Self Serve ลดอีก 20 สตางค์ต่อลิตร

เมื่อวันที่ 21 กรกฏาคม 2548 กรุงเทพฯ ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจาก ปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) นายดนัย จันทร์เจ้าฉาย และนายดลชัย บุณยรัตตเวช นักการตลาดชื่อดังของเมืองไทย ได้ร่วมกันเปิดการบริการ Self Serve ที่สถานีบริการน้ำมันบางจาก สาขาพระราม 4 เพื่อเพิ่มทางเลือกใหม่ให้ประชาชนทดลองใช้

ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในสภาวการณ์ราคาน้ำมันแพงเช่นปัจจุบัน และมีแนวโน้มขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง บางจากฯ ได้นำเสนอบริการรูปแบบใหม่ “Self Serve” ซึ่งที่สถานีบริการจะจัดตู้จ่ายน้ำมันพิเศษให้ผู้ใช้รถเติมน้ำมันได้เอง โดยบริษัทฯ จะมอบส่วนลดค่าน้ำมันทุกชนิดให้อีกลิตรละ 20 สตางค์ ตอบแทนให้กับผู้ใช้รถเลือกใช้บริการ “Self Serve”

การให้บริการ “Self Serve” นี้บริษัท บางจากฯ ได้ทดลองนำมาใช้ระยะหนึ่งและพบว่า ผู้ใช้รถให้ความสนใจและนิยมมาเติมน้ำมันเองในระดับที่น่าพอใจ ที่สำคัญพบว่า ผู้หญิงชอบและใช้บริการเติมน้ำมันเองมากกว่าผู้ชาย เพราะเติมได้ไม่ยากและปลอดภัย เพราะใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันตามจำนวนที่ต้องการอัตโนมัติ บริษัทฯ ได้ขยายการบริการ Self Serve ในสถานีบริการน้ำมันบางจากมาเป็นระยะ ขณะนี้มีแล้ว 16 สาขา

ซึ่งสาขาที่ 16 คือ สถานีบริการบางจาก สาขาพระราม 4 นี้ ซึ่งเป็นสถานีบริการนำร่องบริการ “Self Serve” รูปแบบใหม่ บริษัทฯ ได้พัฒนาการให้บริการ “Self Serve” ไปอีกระดับ เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็ว โดยได้ติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมการบริการซึ่งสามารถออกใบเสร็จและใบกำกับภาษีทั้งอย่างย่อและอย่างเต็มได้ถูกต้องตามข้อกำหนดของกรมสรรพากร โดยรับคำสั่งผ่านหน้าจอระบบสัมผัส ที่สามารถสแกนนามบัตรของลูกค้าแล้วพิมพ์ออกมาบนใบเสร็จแทนการเขียน พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลลงหน่วยความจำของเครือข่าย สำหรับการใช้บริการครั้งต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องดำเนินการใหม่ตั้งแต่ต้น นอกจากนี้ระบบยังสามารถออกสำเนาใบเสร็จได้อีก 1 ชุดในกรณีที่ลูกค้าทำสูญหาย และบันทึกข้อมูลลูกค้าจากทะเบียนรถได้ด้วย

และได้เพิ่มสีสันในการเติมน้ำมัน โดยติดตั้งระบบเสียงทักทายและแนะนำการบริการให้ผู้ใช้บริการมั่นใจในการเติมที่ถูกต้อง รวดเร็ว ปลอดภัย ไม่ต้องกังวลว่าจะทำผิดขั้นตอนที่ผ่านมาเราพบว่าผู้หญิงก็สามารถบริการตนเองในการเติมน้ำมันได้อย่างง่ายดาย

“การเติมน้ำมันด้วยตัวเอง หรือ การบริการแบบ “Self Serve” นี้ นิยมทำกันทั่วไปในต่างประเทศ เพราะสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย เนื่องจากใช้คอมพิวเตอร์ควบคุมการสั่งจ่ายน้ำมันตามจำนวนที่ต้องการอัตโนมัติ เหตุผลที่ผู้ใช้ให้การตอบรับกับบริการนี้ในระดับที่น่าพอใจ น่าจะเป็นเพราะเคยเห็นหรือเคยใช้การบริการนี้มาบ้างจากการไปเรียน หรือไปเที่ยวต่างประเทศมาแล้ว”

“ในช่วงเวลานี้ ประชาชนคงอยากมีทางเลือกที่จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องน้ำมัน บริษัท บางจากฯ จึงนำเสนอการบริการ “Self Serve” เชื่อว่าน่าจะช่วยให้ประชาชนประหยัดได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งถ้าประชาชนเลือกเติมน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ด้วยบริการ “Self Serve” จะสามารถประหยัดค่าน้ำมันมากกว่าการเติมน้ำมันเบนซินเพิ่มเป็น 1.70 บาท” นายอนุสรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

ในขณะนี้ บริษัท บางจากฯ ได้เปิดให้บริการ “Self Serve” แล้วในสถานีบริการน้ำมันบางจาก 16 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ 10 แห่ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ 3 แห่ง จังหวัดพิษณุโลก ขอนแก่น และสงขลา จังหวัดละ 1 แห่ง สำหรับแผนการขยายการให้บริการ จะเน้นการขยายในเขตกรุงเทพฯ เป็นหลัก โดยมีเป้าหมายให้ครบ 30 แห่งภายในสิ้นปี 2548 นี้