งานประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์ ณ เมืองเวลลิงตัน ประเทศนิวซีแลนด์

หลังจากที่ดีไซเนอร์ไทยทั้งสามคนประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจากงานประกวด WOW เมื่อปีที่แล้ว ในปีนี้ประเทศไทยได้รับโอกาสอีกครั้งที่จะนำชุดประกวดถึง 20 ชุดขึ้นไปวาดลีลาร่วมแสดงความอลังการและสง่างามบนเวทีระดับโลกในเดือนกันยายนศกนี้ สิ่งที่จะแตกต่างไปจากการประกวดในปีที่แล้วมีเพียงสิ่งเดียวคือ การประกวดในปีนี้จะย้ายเวทีจากเมืองเนลสันไปยังเมืองเวลลิงตัน เมืองหลวงของประเทศนิวซีแลนด์

สาขาต่างๆ ที่มีการประกวดในปีนี้ได้แก่สาขา Illumination Illusion – Black & White , Open, Avant Garde, Children, Bizarre Bra, Shades of Grey และ South Pacific ในปีที่แล้ว ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ของไทยคว้ารางวัลชนะเลิศมาได้ในสาขา Bizarre Bra และ Children Section และรางวัลรองชนะเลิศในสาขา Reflective Surfaces

ผลงานทั้ง 20 ชุดจากเมืองไทยได้ผ่านการคัดเลือกมาจากกว่า 300 ชุดทั่วโลก ในแต่ละชุดนั้นจะได้รับการพิจารณาคัดเลือกจากคณะกรรมการหลายท่าน และโดยเฉลี่ย 60% ของชุดที่ส่งเข้าประกวดจะมีการคัดเลือกไว้ล่วงหน้าเพื่อเตรียมสำหรับขึ้นมาแสดงบนเวที คณะกรรมการจะไม่ทราบข้อมูลทั้งหมดของผู้แข่งขัน ข้อมูลที่คณะกรรมการมีในมือจะมีเพียงชื่อและแรงบันดาลใจของชุด โดยจะไม่ทราบถึงชื่อดีไซเนอร์และประเทศที่มาของดีไซเนอร์แต่ละคน

ในจำนวน 20 ชุดที่ได้รับเลือกขึ้นแสดงบนเวทีนี้ จะมีหกชุดอยู่ในสาขา Avant Garde อีกหกชุดในสาขา Bizarre Bra หนึ่งชุดในสาขา Children สองชุดในสาขา Illumination Illusion สองชุดในสาขา Open อีกสองชุดในสาขา Shades of Grey และอีกหนึ่งชุดในสาขา South Pacific ชุดบางชุดในบางสาขาของปีนี้ถือได้ว่าเป็นการส่งเข้าร่วมประกวดเป็นครั้งแรกของไทยและได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมแสดงในครั้งนี้เช่นกัน เช่นในสาขา Illumination Illusion, Shades of Grey และ South Pacific ซึ่งผู้ที่เคยชนะการประกวดในสาขาเหล่านี้ส่วนใหญ่จะมาจากประเทศนิวซีแลนด์ และประเทศออสเตรเลีย

และมั่นใจได้ว่าผลงานที่ชนะการประกวดในปีนี้มีคุณภาพอย่างแท้จริงเนื่องจากคณะกรรมการประกอบด้วย Ngila Dickson ดีไซเนอร์จากไตรภาค “อภินิหารแหวนครองภิภพ” Michel Tuffery ศิลปินมัลติมีเดียจากเวลลิงตัน Liz Mitchell ดีไซเนอร์ชื่อดังจากอ็อคแลนด์ ร่วมกับ Sally Burton ที่นั่งเก้าอี้กรรมการมาตั้งแต่ปี 2543 และที่ขาดไม่ได้คือผู้ก่อตั้งงานนี้ Suzie Moncrieff

งานประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์ Montana World of WearableArt Awards เป็นงานแสดงที่จัดขึ้นทุกปีในประเทศนิวซีแลนด์ ในงานนี้จะมีศิลปิน และดีไซเนอร์จากทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลกส่งชุดที่แต่ละคนตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้นมาพร้อมท่าเต้นประกอบ เพลง แสงและเสียงเพื่อให้การนำเสนอผลงานในแต่ละชุดนั้นเต็มไปด้วยความงดงามและน่าตื่นตาตื่นใจที่สุดบนเวทีประกวด

จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ในปี 2530 ที่เริ่มจากการจัดงานขึ้นเพียงเพื่อเป็นการโปรโมทอาร์ทแกลอรี่แห่งหนึ่งในเมืองเนลสัน นับจากนั้นเป็นต้นมางานประกวดอาภรณ์แห่งศิลป์หรือ WOW ค่อยๆ เริ่มพัฒนาขึ้นจนกลายมาเป็นสัญลักษณ์สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความริเริ่มสร้างสรรค์ของประเทศนิวซีแลนด์

ในปี 2548 นี้จะมีการจัดงานประกวดขึ้นที่ Events Centre ในเมืองเวลลิงตัน สถานที่จัดงานนี้สามารถจุคนได้กว่า 3,000 คน ซูซี่ มอนครีฟ เป็นผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการงานประกวดนี้ ในแต่ละปีงานประกวดจะมีขึ้นในช่วงสองสัปดาห์สุดท้ายปลายเดือนกันยายน โดยทุกปีจะมีผู้คนหลั่งไหลเข้าร่วมงานเป็นพันๆ คนจากทั่วทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อมาร่วมชมและสัมผัสประสบการณ์อันน่าประทับใจจากงาน WOW ซึ่งในงานนี้จะมีรางวัลมากกว่า 85,000 เหรียญนิวซีแลนด์ สำหรับผู้เข้าแข่งขัน

ในปีนี้การท่องเที่ยวนิวซีแลนด์ร่วมกับสายการบินแอร์นิวซีแลนด์และสถาบันตักส์ศิลาแฟชั่น อยากให้ร่วมกันลุ้นและให้กำลังใจดีไซเนอร์ไทย ที่พร้อมจะเข้าร่วมประลองฝีมือบนเวทีศิลปะแฟชั่นระดับโลกเพื่อเป็นการสร้างเกียรติประวัติให้กับวงการแฟชั่นไทย และทำให้แฟชั่นของไทยโด่งดังไปสู่นานาชาติ

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถค้นหาได้ที่ www.worldofwearableart.com