โตชิบาเตรียมวางจำหน่ายไมโครคอนโทรลเลอร์ความเร็วสูงแบบ CISC ขนาด 32 บิต

โตเกียว–(บิสิเนส ไวร์)–21 ก.ย.2548 – บริษัทโตชิบา คอร์ปอเรชั่น (Toshiba Corporation) ได้เปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์ (microcontroller) ที่ใช้สถาปัตยกรรมแบบ CISC (complex instruction set computer) ขนาด 32 บิต ซึ่งจะให้ประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ระดับสูงและใช้พลังงานต่ำ การส่งมอบตัวอย่างผลิตภัณฑ์ไมโครคอนโทรลเลอร์รุ่น TMP92CZ26XBG จะเริ่มในเดือนธันวาคม โดยจะมีการผลิตจำนวนมากหลังจากช่วงไตรมาสแรกของปี 2549

TMP92CZ26XBG จะใช้เทคโนโลยีการประมวลผลขนาด 0.18 ไมโครเมตรในการทำงานร่วมกับแกน CPU ขนาด 32 บิตที่มีความเร็วสูงรุ่น “900/H1” อัตราความถี่ (internal clock) ของชิพดังกล่าวจะดำเนินการที่ความถี่ 60 เมกกะเฮิร์ซ ซึ่งจะให้ขีดความสามารถในการประมวลผลที่ราว 30 MIPS(1) และใช้พลังงานต่ำที่ราว 600 mW2

ไมโครคอนโทรลเลอร์รุ่นใหม่นี้ยังจะผนวก RAM ที่มีศักยภาพสูงแบบ on-chip ที่มีระยะเวลาในการเชื่อมต่อที่รวดเร็ว ซึ่งจะทำให้ CPU มีขีดความสามารถในการประมวลผลสูงสุด โดยจะรองรับกับแอพพลิเคชั่น CODECs ด้านออดิโอและด้านกราฟฟิกที่หลายหลาย และแอพพลิเคชั่นอื่น ๆ ซึ่งไม่สามารถใช้กับไมโครคอนโทรลเลอร์แบบ CISC รุ่นก่อนได้

นอกจากนี้ โตชิบายังได้ผนวกระบบ IP ไว้ใน CPU ในฐานะวงจรพ่วงต่อเพิ่มเติม (peripheral circuits) ซึ่งเป็นคอนโทรลเลอร์สำหรับ LCD แบบสี, อุปกรณ์ USB และแฟลช เมมโมรี่ NAND โดยจะทำให้ไมโครคอนโทรลเลอร์มีความเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ เช่น พจนานุกรมอิเล็คทรอนิค

การส่งมอบผลิตภัณฑ์ตัวอย่างจะเริ่มในเดือนธ.ค.ที่ระดับราคา 2,000 เยน การผลิตจำนวนมากจะเริ่มในช่วงไตรมาสแรกของปี 2549 ในจำนวนเดือนละ 30,000 ชิ้น

TMP92CZ26XBG จะมีการจัดแสดงที่งาน CEATEC JAPAN 2005 ตั้งแต่วันที่ 4-8 ต.ค. ที่มาคูฮาระ เมสเซ่ ซึ่งรวมถึงการจัดแสดงความสามารถของไมโครคอนโทรลเลอร์ในการดำเนินงานซอฟท์แวร์ TTS ในแบบเรียล-ไทม์

พื้นฐานด้านการพัฒนา

ขณะที่ประสิทธิภาพของอุปกรณ์เคลื่อนที่ยังได้รับการปรับปรุงอย่างรวดเร็ว ก็มีความต้องการเพิ่มมากขึ้นสำหรับไมโครคอนโทรลเลอร์ที่สามารถประมวลผลข้อมูลจำนวนมากได้อย่างรวดเร็วและยังมีการใช้พลังงานที่ระดับต่ำด้วย

เพื่อที่จะรองรับความต้องการดังกล่าวนี้ โตชิบาจึงใช้เทคโนโลยีการประมวลผล 0.18 ไมโครเมตร ในการพัฒนาแกน CPU รุ่น TLCS-900/H1 ซึ่งจะดำเนินการที่อัตราความถี่ internal clock เท่ากับ 60 เมกกะเฮิร์ซ แกน CPU รุ่นใหม่ดังกล่าวมีความสามารถในการประมวลผลที่ราว 3 เท่าของผลิตภัณฑ์รุ่นก่อนของบริษัท ขณะที่ประสบความสำเร็จในการใช้พลังงานที่ต่ำลง โตชิบาจะเปิดตัวไมโครคอนโทรลเลอร์ที่ได้รับการออกแบบอย่างพิถีพิถันสำหรับแอพพลิเคชั่นในอุปกรณ์เคลื่อนที่สู่ตลาด โดยการติดตั้งระบบ IP แบบพ่วงต่อที่สำคัญไว้ภายในสำหรับแอลซีดี คอมโทรลเลอร์แบบสี, อุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ UBS และแฟลช เมมโมรี่ คอนโทรลเลอร์ NAND

คุณลักษณะสำคัญของผลิตภัณฑ์ใหม่

1. แอพพลิเคชั่นของเทคโนโลยีการประมวลผล 0.18 เมตรและแกนรุ่น 32-bit 900/H1 แบบความเร็วสูงที่ได้รับการพัฒนาขึ้นใหม่ จะทำให้โตชิบาสามารถประสบความสำเร็จในการสร้างสรรค์ CPU ที่อัตราความเร็ว intermal clock ที่ 60 เมกกะเฮิร์ซ และประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ราว 3 เท่าของแกน 900/H1 ซึ่งเป็นรุ่นก่อนหน้านี้

2. ประสิทธิภาพ CPU ที่เพิ่มมากขึ้น ได้รับแรงหนุนจาก memory interleaving และ RAM (288 KB) แบบ on-chip ที่มีความสามารถสูง โดยมีระยะเวลาในการเชื่อมต่ออย่างรวดเร็ว

3. ชิพรุ่นใหม่จะนำเสนอ instruction code ที่สามารถใช้งานได้กับตระกูล TLCS-900 ซึ่งเป็นโพรเซสเซอร์ดั้งเดิมขนาด 16 บิตของโตชิบา, แกน 900/L, 900/L1 และ 900/H ในขณะที่จะมีการใช้งานกับตระกูล TLCS-900 นั้น โตชิบาจึงได้ตระหนักถึงประสิทธิภาพด้าน code ที่ระดับสูงโดยการใช้ C compiler ของโตชิบาเอง

4. แฟลช เมมโมรี่ คอนโทรลเลอร์ SDRAM และ NAND แบบ on-chip จะนำเสนอประสิทธิภาพด้านค่าใช้จ่ายแบบบิต-หน่วยที่ดีเลิศ และจะทำให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการพัฒนาด้วยค่าใช้จ่ายที่ลดลง สำหรับแฟลช เมมโมรี่ คอนโทรลเลอร์ NAND นั้น TMP92CZ26XBG จะทำให้สามารถเข้าถึงแฟลช เมมโมรี่ NAND แบบเซลล์หลายระดับ ซึ่งนับเป็นเทคโนโลยีใหม่

5. ผลิตภัณฑ์ 256-/4096-color color STN แบบ built-in หรือ TFT-ready LCD controller จะสามารถดำเนินการเกี่ยวกับสีได้สูงสุด 16 ล้านสี และมีคุณสมบัติด้านการซัพพอร์ทด้วยจอภาพสีคุณภาพสูง

6. ผลิตภัณฑ์นี้มีหน่วยการคำนวณสะสมและทวีคูณ (MAC) แบบ on-chip ซึ่งจะดำเนินการประมวลผลด้วยความเร็วสูงที่ขนาด 64 บิต+ (32bits x 32bits)

คุณสมบัติสำคัญของผลิตภัณฑ์ใหม่

หมายเลขผลิตภัณฑ์ TMP92CZ26XBG
———————————————————————-
บัสภายใน 32-bit width
———————————————————————-
กระบวนการ ประมวลผล 0.18 ไมโครเมตร, Al wiring 5 ชั้น
———————————————————————-
กระแสไฟฟ้าภายนอก: 3.3 +/- 0.3 V,
กระแสไฟฟ้าภายใน: 1.5 +/- 0.1 V
———————————————————————-
ความถี่ในการดำเนินงานสูงสุด 60 MHz (ความถี่ในการดำเนินงานภายนอก: 10 MHz)
———————————————————————-
ROM/RAM แบบ on-chip ROM: ไม่มี (เปิดเครื่องเพียง 8 KB)
———————————————-
RAM: 288 KB
———————————————————————-
ความจุเมมโมรี่ ค่า linear address space ขนาด 16 MB
สามารถขยายได้สูงถึง 3.1 GB โดยใช้วงจรการ
จัดการเมมโมรี่
———————————————————————-
IPs พ่วงต่อเพิ่มเติม – อุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ UBS แบบความเร็วสูงสุด
— 4096-color/color STN,
16-M color/TFT-ready LCD controller
— การเชื่อมต่อแบบ I2S interface (2 ช่องทาง)
— คอนโทรลเลอร์ SDRAM
— วงจร MAC
— DMA คอนโทรลเลอร์ (6 ช่องทาง)
— แฟลช เมมโมรี่ คอนโทรลเลอร์ NAND แบบเซลล์
หลายระดับ (2 ช่องทาง)
— การเชื่อมต่ออนุกรมแบบวัตถุประสงค์ทั่วไป:
UART, I/O interface
———————————————————————-
เครื่องแปลงสัญญาณ AD ความแม่นยำ 10 บิต, 6 ช่องทาง
———————————————————————-
บรรจุภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์พลาสติก, FBGA 228 pins
15×15, 0.8 mm pitch
———————————————————————-

1. ประเมินโดยใช้การตรวจสอบอ้างอิงแบบดั้งเดิมของโตชิบา
2. การดำเนินการ On-chip RAM ที่อุณหภูมิห้อง, ทำงานที่ 1.5 V.

ติดต่อ: โตชิบา คอร์ปอเรชั่น
มาโกโตะ ยาสึดะ, โตเกียว 03-3457-2105
URL: http://www.toshiba.co.jp/contact/media.htm