กระทรวงการคลังของรัฐบาลอียิปต์ได้ออกพันธบัตรมูลค่า 1.25 พันล้านดอลลาร์

ไคโร และ นิวยอร์ก–(บิสิเนส ไวร์)–21 ก.ย. 2548 ในวันนี้ กระทรวงการคลังของรัฐบาลอียิปต์ได้ออกพันธบัตรมูลค่า 1.25 พันล้านดอลลาร์ในตลาดทุนระหว่างประเทศ โดยพันธบัตรซึ่งสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA และมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ Aaa จะได้รับประโยชน์จากการประกันโดยสหรัฐอเมริกา ซึ่งกระทำผ่านทางองค์การพัฒนาระหว่างประเทศของสหรัฐอเมริกา (USAID)

พันธบัตร ซึ่งจะครบกำหนดชำระขั้นสุดท้ายในเวลา 10 ปี มีราคาหน้าตั๋วที่ 4.45% หรือสูงกว่าราคาตั๋วเงินคลังสหรัฐฯระยะ 10 ปีประมาณ 0.31% นอกจากนี้ พันธบัตรดังกล่าวยังมียอดจองสูงกว่าจำนวนพันธบัตรอยู่หลายเท่าและได้รับความสนใจจากนักลงทุนระหว่างประเทศอย่างกว้างขวาง โดยวาณิชธนกิจมอร์แกน สแตนลีย์ จะเป็นผู้จัดการจำหน่าย (sole bookrunner) และผู้จัดการการซื้อขายพันธบัตร

รัฐบาลสหรัฐฯเป็นผู้ประกันพันธบัตรเพื่อสนับสนุนโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจวงกว้างที่อียิปต์นำมาใช้ในปัจจุบัน ดร.ยุสเซฟ บูทรอส-กาลี รัฐมนตรีคลังของอียิปต์กล่าวว่า “การซื้อขายพันธบัตรครั้งนี้สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนของสหรัฐฯที่ยังมีต่อการปฏิรูปของเรา” ดร.บูทรอส-กาลี ระบุต่อไปว่า “อียิปต์กำลังเริ่มดำเนินการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างที่สำคัญ และการระดมทุนครั้งนี้จะช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมโดยรวมของเราลงได้”

เศรษฐกิจของอียิปต์ขยายตัวขึ้นในอัตรา 4.9% ในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุด ณ เดือนมิ.ย.2548 ผลการสำรวจของบลูมเบิร์กระบุว่า ตลาดหุ้นอียิปต์เป็น 1 ในตลาดหุ้นที่แข็งแกร่งที่สุดในปี 2548 โดยดัชนี CASE (Cairo and Alexandria Stock Exchange) พุ่งขึ้น 110% นับตั้งแต่ช่วงต้นปีจนถึงวันนี้

ติดต่อ: กระทรวงการคลัง
โมฮัมเหม็ด อัสซาอัด, 202-686-1200 ต่อ 1028