เอฟพีที เทเลคอมเลือกใช้ระบบเมโทรอีเทอร์เน็ตและเครือข่ายออพติคอลเป็นรายแรกในเวียดนามด้วยอุปกรณ์จากซิสโก้ ซีสเต็มส์

โฮจิมินห์ เวียดนาม–(BUSINESS WIRE)–26 ตุลาคม 2548 – เอฟพีที เทเลคอมผู้ให้บริการมัลติมีเดียและอินเทอร์เน็ตชั้นนำในเวียดนามได้เลือกใช้ระบบเมโทรอีเทอร์เน็ตและเครือข่ายออพติคอลเป็นรายแรกในประเทศเวียดนาม ระบบเครือข่ายล้ำสมัยความเร็ว 10 กิกะบิตต่อวินาที (Gbps) ซึ่งสร้างบนโซลูชันเมโทรอีเทอร์เน็ต บรอดแบนด์ และ Internet Protocol/Multiprotocol Label Switching (IP/MPLS) ที่สมบูรณ์แบบจากซิสโก้ ซีสเต็มส์(R) (NASDAQ:CSCO) จะทำให้ เอฟพีที เทเลคอมมีแพลตฟอร์มที่สามารถให้บริการทางด้านข้อมูล เสียง และวิดีโอที่หลากหลายผ่านการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ความเร็วสูง

แกนหลักของระบบเครือข่ายออพติคอลของเอฟพีที เทเลคอมคือ Cisco ONS(R) 15454 Synchronous Digital Hierarchy (SDH) Multiservice Provisioning Platform (MSPP) ซึ่งมีฟังก์ชันการทำงานของส่วนประกอบในระบบเครือข่ายมากมายในแพลตฟอร์มเดียว ซึ่งมี legacy time-division multiplexing (TDM) เมโทรอีเทอร์เน็ต การเชื่อมต่อเครือข่ายพื้นที่เก็บข้อมูล (SAN) ตลอดไปถึงการให้บริการความยาวคลื่นผ่าน integrated dense wavelength-division multiplexing (DWDM) รวมทั้งการทำงานต่าง ๆ ของ reconfigurable optical add/drop multiplexer (ROADM)

“เอฟพีที เทเลคอมมีความมุ่งมั่นอย่างสูงที่จะนำเสนอบริการอินเทอร์เน็ตระดับสุดยอดในประเทศเวียดนาม เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายนี้ เราต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อถือได้ถึงระดับผู้ให้บริการ (carrier-class) สามารถปรับขนาดได้ และประหยัดต้นทุน เรารู้สึกประทับใจกับโซลูชันทางด้านออพติคอลของซิสโก้” นายตรึง ดิน แอน (Truong Dinh Anh) ผู้อำนวยการทั่วไปของ เอฟพีที เทเลคอม กล่าว

สำหรับการพัฒนาระบบเครือข่ายของเอฟพีที การใช้ Catalyst Ethernet switch ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมของซิสโก้ และเทคโนโลยี Broadband Remote Access Server (BRAS) ทำให้เอฟพีทีในปัจจุบันสามารถใช้แพลตฟอร์มเดียวซึ่งไม่เพียงแต่รวมเอาสมาชิก DSL ที่ใช้บริการอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการขยายโครงข่ายเชื่อมต่อแบบบรอดแบนด์ไปกับบริการเมโทรอีเทอร์เน็ตอีกด้วย ในขณะที่สามารถให้บริการเสริมใหม่ ๆ ที่เป็นมูลค่าเพิ่ม เช่น triple-play และ IPTV นอกจากนี้ เราเตอร์ ซิสโก้ 7600 ทำให้เอฟพีทีสามารถสร้างความแตกต่างในการให้บริการ IP/MPLS VPN แก่ผู้ใช้ทางธุรกิจด้วยเครือข่ายอีเทอร์เน็ตความเร็วสูง นอกเหนือไปจากการเชื่อมต่อผ่านคู่สายเช่า (lease line) ที่มีอยู่แล้ว

“นี่เป็นโครงการสำคัญของซิสโก้ซึ่งจะเกี่ยวโยงเสมือนตัวเร่งการเติบโตที่สำคัญของอินเทอร์เน็ตในเวียดนาม ผู้ให้บริการชั้นนำจำนวนมากในหลาย ๆ ส่วนของโลกสามารถให้บริการทางเสียง วิดีโอ และบรอดแบนด์ความเร็ว 10 Mbps ผ่านเครือข่ายอีเทอร์เน็ตไปยังสำนักงานและบ้านหลายล้านครัวเรือน โดยใช้ Cisco ONS 15454 MSPP และโซลูชันเมโทรอีเทอร์เน็ต ซิสโก้รู้สึกตื่นเต้นที่จะร่วมงานกับเอฟพีที เทเลคอม ในโครงการที่สำคัญสำหรับเวียดนามนี้” เจมส์ เชีย (James Chia) ผู้อำนวยการทั่วไปของบริษัทซิสโก้ ซีสเต็มส์ เวียดนาม กล่าว

ระบบเครือข่ายเมโทรอีเทอร์เน็ตและ IP/MPLS ทางออพติคอลของซิสโก้นี้เป็นส่วนหนึ่งของ Internet Protocol Next-Generation Network (IP NGN) ของซิสโก้ ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่ทำให้ผู้ให้บริการ เช่น เอฟพีที สามารถเปลี่ยนไปใช้ระบบเครือข่ายที่ใช้ IP การใช้ IP NGN ของซิสโก้จะทำให้ผู้ให้บริการสามารถให้บริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆ แก่ลูกค้าที่เป็นผู้ใช้ปลายทางได้อย่างรวดเร็วและทันสมัยยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ผู้ให้บริการยังสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของค่าใช้จ่ายในการดำเนินการและเงินทุน และพัฒนาระบบควบคุมการให้บริการและเครือข่าย ซึ่งผู้ให้บริการเองและลูกค้าที่เป็นผู้ใช้ปลายทางต้องการเพื่อความสำเร็จทางธุรกิจในระยะยาว

การรวมเอาระบบเครือข่ายเฉพาะที่ (local) เครือข่ายเมโทร (metro) และเครือข่ายในพื้นที่กว้าง (wide-area) เข้าด้วยกันโดยใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีทางออพติคอลที่ครอบคลุม เช่น wave division multiplexing (WDM), SONET, SDH, กิกะบิตอีเทอร์เน็ต และ 10 กิกะบิตอีเทอร์เน็ต รวมทั้ง Cisco Catalyst Ethernet switching และ IP/MPLS routing platform เทคโนโลยีเหล่านี้ของซิสโก้สามารถตอบสนองความต้องการต่าง ๆ ที่เข้มงวดของแอพพลิเคชัน และยังสามารถปรับขนาดได้ มีความน่าเชื่อถือ และความยืดหยุ่นเพื่อตอบสนองความต้องการของระบบเครือข่ายในอนาคต

ในวันที่ 25 ตุลาคม 2548 ซิสโก้ได้ประกาศการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ครั้งใหม่ (www.cisco.com/go/metronew) สำหรับตระกูลผลิตภัณฑ์เมโทรอีเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแรงผลักดันอย่างต่อเนื่องจากวิสัยทัศน์ทางด้าน IP NGN ของซิสโก้ ผลิตภัณฑ์เมโทรอีเทอร์เน็ตของซิสโก้ได้รับการรับรองโดย Metro Ethernet Forum (องค์กรอิสระในอุตสาหกรรม) ในการให้บริการเมโทรแบบ MEF9 ในระบบเครือข่ายอีเทอร์เน็ตของผู้ให้บริการ

เกี่ยวกับเอฟพีที เทเลคอม

บริษัทเอฟพีที เทเลคอม (บริษัทในกลุ่มเอฟพีที คอร์ปอเรชั่น ชื่อเดิมคือ เอฟพีที คอมมูนิเคชัน) ได้เริ่มให้บริการอินเทอร์เน็ตในปี 2540 และได้รับใบอนุญาต IXP (เพื่อให้บริการอินเทอร์เน็ตในเวียดนาม) ในเดือนเมษายน 2545 เอฟพีที เทเลคอมได้พัฒนาการให้บริการบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตและบริการเสริมที่เป็นมูลค่าเพิ่มอื่น ๆ ด้วยโครงสร้างพื้นฐานแบบบรอดแบนด์ เมื่อเร็ว ๆ นี้ เอฟพีที เทเลคอมได้รับใบอนุญาตใหม่เพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของระบบโทรคมนาคมระดับท้องถิ่นในเวียดนาม นอกจากนี้ เอฟพีที เทเลคอมยังได้รับใบอนุญาตอื่น ๆ อีกด้วย เช่น ISP, IXP, OSP, ICT และเรามีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเวียดนามประมาณ 40%

ในขณะนี้ เอฟพีที เทเลคอมกำลังร่วมมือกับพันธมิตรรายอื่น ๆ ในการพัฒนาบริการอื่นๆ เกี่ยวกับระบบโทรคมนาคมเพิ่มมากขึ้น เช่น NGN บริการมัลติมีเดีย และ IP TV สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถหาอ่านได้จากเว็บไซต์ของเราที่ http://www.fpt.com.vn หรือ http://www.fpt.vn

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์

บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ (NASDAQ:CSCO) ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระดับโลก ได้ฉลองครบรอบ 20 ปีแห่งความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยี ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม และความรับผิดชอบต่อสังคมของบริษัท สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับซิสโก้ สามารถหาอ่านได้จาก http://www.cisco.com สำหรับข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆ สามารถหาอ่านได้จาก newsroom.cisco.com สำหรับข่าวสารและความเคลื่อนไหวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก สามารถหาอ่านได้ที่ www.cisco.com/asiapac/news

Cisco, Cisco Systems และโลโก้ Cisco Systems เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ และ/หรือบริษัทในเครือในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ เครื่องหมายการค้าอื่นๆ ทั้งหมดที่ปรากฏในเอกสารนี้เป็นทรัพย์สินของเจ้าของเครื่องหมายการค้านั้นๆ การใช้คำว่า “พันธมิตร” ไม่ได้หมายความถึงความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนกัน ระหว่างซิสโก้กับบริษัทอื่นๆ

ติดต่อ: บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์
William Oei, +65-63175555 (สื่อมวลชน)
loei@cisco.com
Elizabeth Lemon, 408-527-8452 (นักลงทุนสัมพันธ์)
lemon@cisco.com