นิวซีแลนด์…. จากดินแดนแห่ง “อภินิหารแหวนครองพิภพ” สู่ “อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย”

วรรณกรรมชุดนาร์เนีย (The Chronicles of Narnia) เป็นนวนิยายในดวงใจของเด็กทุกเพศทุกวัย ตลอดห้าสิบปีที่ผ่านมา และอีกไม่นานนวนิยายเรื่องนี้จะกลายมาเป็นที่รักของทั้งนักอ่านและนักดูหนังในปัจจบันอย่างแน่นอน เมื่อโลกของสัตว์ในเทพนิยายที่ประพันธ์โดยนักเขียนชาวอังกฤษ ซีเอส ลูอิส (CS Lewis) ในช่วงต้นปี พ.ศ.2493 จะกลายมาเป็นจริง โดยคุณไม่จำเป็นต้องใช้ตู้เสื้อผ้าเพื่อค้นหาดินแดนวิเศษแห่งนี้อีกต่อไป

สามสิบปีหลังจากเป็นเพียงบทประพันธ์ในนวนิยาย แอนดรู อดัมสัน (Andrew Adamson) ผู้กำกับภาพยนตร์ชาวนิวซีแลนด์ได้ตัดสินใจเลือกประเทศบ้านเกิดของตนเองเป็นสถานที่ถ่ายทำ “อภินิหารตำนานแห่งนาร์เนีย” ตอนราชสีห์ แม่มด กับตู้พิศวง ที่จะเปิดตัวในประเทศไทยโดยวอลท์ ดิสนีย์ พิคเจอร์ส สตูดิโอ และบัวนา วิสตา อินเตอร์เนชั่นแนล ในวันที่ 29 ธันวาคม 2548 นี้

ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่มีความหลากหลาย ประเทศนิวซีแลนด์นับเป็นสถานที่สมบูรณ์แบบที่สุด เหมาะแก่การเป็นโลกใหม่ที่เต็มไปด้วยความตื่นเต้นและการผจญภัย ตามจินตนาการของลูอิส แม้ว่าจะมีอยู่หลายฉากที่ถ่ายทำในกองถ่ายที่เมืองอ็อคแลนด์ แต่ก็ยังมีสถานที่จริงอีกหลายแห่งในนิวซีแลนด์ที่ได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งในหนัง