เอปสันร่วมปลุกสำนึกคนไทยร่วมสืบสานพระราชวังสนามจันทร์ครบ 100 ปี

บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ร่วมกับสำนักพระราชวัง จัดโครงการประกวดภาพถ่าย พระราชวังโครงการ2 ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อปลุกจิตสำนึกคนไทยร่วมอนุรักษ์พระราชวังไทย ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่าย ภายใต้ชื่อ “สืบสาน เสน่ห์ขลัง พระราชวังไทย ครั้งที่ 2 (พระราชวังสนามจันทร์)” เฉลิมฉลองครบ 100 ปี

นายรัตนาวุธ วัชโรทัย ที่ปรึกษาฝ่ายกิจกรรมพิเศษ สำนักพระราชวัง เปิดเผยเพิ่มเติมว่า โครงการ “สืบสานเสน่ห์ขลังพระราชวังไทย ครั้งที่ 2 (พระราชวังสนามจันทร์)” จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองเนื่องในโอกาสที่พระราชวังสนามจันทร์จะถึงวาระครบรอบ 100 ปี ในปี พ.ศ. 2550 และเพื่อให้ประชาชนชาวไทยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ได้ทรงมี พระราชดำริในการสร้างพระราชวังสนามจันทร์ไว้เป็นที่มั่น และเป็นสถานที่สำหรับซ้อมรบเสือป่า เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวิกฤติการณ์ของประเทศในยุคสมัยนั้น อันทำให้ประเทศไทยยังคงเอกราชไว้ได้และ ไม่เคยตกเป็นอาณานิคมของผู้ใดจวบจนปัจจุบัน นอกจากนี้ ยังทรงใช้เป็นสถานที่พระราชนิพนธ์เรื่อง ท้าวแสนปม และแมลงป่องทอง พร้อมกับพระราชนิพนธ์แปลเรื่องโรมิโอและจูเลียต

มร. โตชิยูกิ ยาคูวา ประธาน บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) จำกัด ตัวแทนจำหน่ายพรินเตอร์ และผลิตภัณฑ์ถ่ายภาพระบบดิจิตอลชั้นนำระดับโลกภายใต้แบรนด์ “เอปสัน” เปิดเผยว่าในฐานะผู้นำนวัตกรรมภาพถ่ายดิจิตอลระดับโลก ซึ่งนอกเหนือจากการคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีภาพดิจิตอล จนกลายเป็นผู้นำตลาดด้วยแนวคิดสื่อสารการตลาด Epson = Photo แล้ว เอปสันยังมุ่งมั่นที่จะผลักดันโครงการเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้นับเป็นความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมจัดโครงการร่วมกับสำนัก พระราชวังจัดโครงการประกวดภาพถ่าย ภายใต้ชื่อ “สืบสาน เสน่ห์ขลัง พระราชวังไทย ครั้งที่ 2 (พระราชวังสนามจันทร์)” หลังจากที่เคยได้จัดการประกวดมาแล้วเมื่อปี 2547 ภายใต้ชื่อ “สืบสานเสน่ห์ขลัง พระราชวังไทย วิมานเมฆ-บางปะอิน” ซึ่งได้รับความสนใจจากช่างภาพ และประชาชนทั่วไป ร่วมส่งภาพเข้าประกวดเป็นจำนวนมาก เนื่องจากเอปสันได้เล็งเห็นและให้ความสำคัญในการอนุรักษ์ความสวยงาม รวมถึงมนต์เสน่ห์ของพระราชวังไทยโบราณ และวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ผ่านทางภาพถ่าย เพื่อที่จะได้ไม่เลือนหายไปกับกาลเวลา นอกจากนี้ยังเป็นการกระตุ้นให้เกิดความภาคภูมิใจ และหวงแหนในความเป็นไทย และมรดกของชาติ ผ่านมุมมองในการถ่ายภาพที่นำเสนอความงดงาม ด้านสถาปัตยกรรมของพระราชวังสนามจันทร์ ซึ่งภาพถ่ายจะต้องมีเรื่องราว ความสวยงาม และความคิดสร้างสรรค์ โดยมี แนวคิดในการถ่ายภาพคือ “ความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ และแผ่นดินไทยที่อบอวลอยู่ในมนต์เสน่ห์ของพระราชวังสนามจันทร์”

นายพลพงษ์ องค์วรวุฒิ ผู้อำนวยการบริหาร กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการโครงการ“สืบสานเสน่ห์ขลัง พระราชวังไทย ครั้งที่ 2 (พระราชวังสนามจันทร์)” จะเปิดให้นักศึกษา ประชาชนทั่วไป และช่างภาพมืออาชีพ เข้าประกวดเพื่อชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยขณะนี้กำลังดำเนินการขอพระราชทานถ้วยรางวัลและรอโปรดเกล้าฯ รางวัลการประกวดจะมีการแบ่งออกเป็น 4 ประเภทได้แก่ รางวัลประเภทช่างภาพมืออาชีพ รางวัลประเภทบุคคลทั่วไป รางวัลประเภท นักเรียน นิสิต นักศึกษา และรางวัลพิเศษ ซึ่งจะมีการคัดเลือกจากการโหวตผ่านทางเว็บไซต์ของเอปสัน จำนวน 10 รางวัล จะปิดการรับโหวตในวันที่ 25 มีนาคม 2549 โดยจะเปิดให้ผู้ที่สนใจส่งภาพเข้าประกวดเพื่อชิงถ้วยพระราชทานฯ และของรางวัลต่างๆ เข้าไปถ่ายภาพในพระราชวังสนามจันทร์ได้ตั้งแต่วันที่ 1-31 มกราคม 2549 ในเวลา 09.00-16.00 น. โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ปิดรับผลงานในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2549 สามารถ ส่งผลงานมาได้ที่พระที่นั่งวิมานเมฆ และจะมีการตัดสินผลงานทั้งหมดในวันที่ 8 มีนาคม 2549

นายพลพงษ์ กล่าวต่อไปว่า “ภาพที่ส่งประกวดต้องสะท้อนถึงความจงรักภักดีต่อ พระมหากษัตริย์ และแผ่นดินไทยที่อบอวลอยู่ในมนต์เสน่ห์ของพระราชวังสนามจันทร์ โดยภาพถ่ายที่ส่งเข้าประกวดจะต้องมีแนวคิดในการถ่ายภาพ คือ ความงดงามด้านสถาปัตยกรรมของพระราชวัง ความสำนึก และความรู้สึกจงรักภักดีที่ประชาชนชาวไทยมีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์โดยเฉพาะรัชกาลที่ 6 และแผ่นดินไทย โดยผู้เข้าประกวดมีสิทธิ์ส่งภาพท่านละไม่เกิน 1 ประเภทเท่านั้นโดยเลือกจากประเภท ช่างภาพมืออาชีพ บุคคลทั่วไป นักเรียน นิสิต นักศึกษาที่อายุ 15 – 25 ปี โดยไม่จำกัดจำนวนภาพ ต้องเป็นภาพถ่ายในบริเวณพระราชวังสนามจันทร์เท่านั้นและภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นภาพสีที่มีขนาดของภาพต้องมีขนาดไม่ต่ำกว่า 8 X 10 นิ้ว และมีขนาดไม่เกิน 12 X 18 นิ้ว ไม่เคยได้รับรางวัลจากการประกวดที่ใดมาก่อน พร้อมทั้งต้องไม่ใช้กรรมวิธีพิเศษในการถ่าย และทำภาพด้วยเทคนิคที่ซับซ้อน หรือแก้ไขตกแต่ง ผิดหรือเกินความเป็นจริงตามธรรมชาติ โดยภาพที่ประกวดทั้งหมดจะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของพระราชวังสนามจันทร์ สำนักพระราชวัง ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมจากใบสมัครได้”

“นอกเหนือจากวัตถุประสงค์หลักของโครงการดังที่กล่าวมา เอปสัน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดโครงการประกวดภาพถ่ายลักษณะนี้จะช่วยกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสรับรู้ในประวัติความเป็นมาอันทรงคุณค่าของพระราชวังโบราณ และหาโอกาสเข้าชมความสวยงามในฐานะสถานที่ท่องเที่ยวอันควรแก่การอนุรักษ์ของจังหวัดนครปฐม นอกจากนี้ ทุกท่านที่ได้เข้าเยี่ยมชมยังถือโอกาสถ่ายภาพความสวยงามดังกล่าวเพื่อส่งเข้าประกวดในโครงการ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะบันทึกคุณค่าทางประวัติศาสตร์นี้ไว้ให้อนุชนรุ่นหลัง เพราะภาพถ่ายที่ชนะการประกวดโครงการ “สืบสานเสน่ห์ขลังพระราชวังไทย ครั้งที่ 2 (พระราชวังสนามจันทร์)” จะถูกนำมาจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายที่พระราชวังสนามจันทร์และที่แกลอรี่ต่างๆ หลังจากเสร็จสิ้นการประกวดแล้ว ซึ่งเอปสันได้สนับสนุนโครงการนี้มาเป็นปีที่ 2 แล้ว และตั้งใจจะสนับสนุนให้มีจัดการประกวดการถ่ายภาพอย่างนี้ต่อไปทุกปี รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆ ของทางสำนักพระราชวังด้วย” นายพลพงษ์กล่าวในที่สุด