แวนบิ๊ว รุกตลาดรับเหมาก่อสร้างโรงงาน ขยายฐานบุกกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล อุตสาหกรรมและ ลูกค้าบ้าน ชูเทคโนโลยีระบบห้องควบคุมคุณภาพอากาศ IAQ

แวนบิ๊ว บริษัท ร่วมทุน ไทย – ญี่ปุ่น ผู้เชี่ยวชาญด้านก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมและห้องควบคุมคุณภาพอากาศเน้นที่ให้บริการแบบครบวงจร เตรียมขึ้นเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยีระบบห้องควบคุมคุณภาพอากาศ Indoor Air Quality (IAQ) จากเดิมที่มีตลาดสำคัญเป็นโรงงานอุตสาหกรรม เป็นหลัก โดยหันมาให้ความสำคัญอย่างจริงจัง กับตลาดโรงพยาบาลและผู้ป่วยโรคทางเดินอากาศ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชนที่มีชื่อเสียง มักให้ความสำคัญกับคุณภาพการให้บริการอย่างจริงจัง เพราะนอกจากจะได้ผลในการป้องกันการแพร่กระจายของโรคในสถานที่ของตนเองแล้ว ยังเป็นการเสริมภาพลักษณ์ให้กับโรงพยาบาลอีกด้วยว่ามีความปลอดภัยและมีมาตรฐานในการให้บริการสูงกว่าคู่แข่ง

กรุงเทพฯ 20 มกราคม 2549- นายปัญจภัทร์ เกียรติจักรวาล ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แวนบิ๊ว จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้านก่อสร้างโรงงานอุตสาหกรรมและห้องควบคุมคุณภาพอากาศ เปิดเผยว่า บริษัท แวนบิ๊ว จำกัด เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัท แวนยูเนี่ยน โดยร่วมทุนระหว่างไทย – ญี่ปุ่น ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการออกแบบและก่อสร้างอาคารและโรงงาน และเป็นบริษัทที่ให้บริการงานทางด้านวิศวกรรมแบบครบวงจรโดยมุ่งเน้นในเรื่องของมาตรฐานสากล เราได้การรับรองมาตรฐาน ISO 9001/ 2000 และ QSME ในปัจจุบันลูกค้าของเราเป็นบริษัทหรือโรงงานสัญชาติญี่ปุ่นกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์, อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และอื่นๆ”

“ในปี 2549 บริษัท แวนบิ๊ว ได้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 420 ล้านบาท โดยแยกสัดส่วนรายได้จากกลุ่มต่างๆ ดังนี้คือ กลุ่มธุรกิจในอุตสาหกรรมยานยนต์ คิดเป็นสัดส่วน 74 % กลุ่มธุรกิจโรงงานในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และอื่นมีสัดส่วน 12 % ระบบ Indoor Air Quality และห้องฟังก์ชั่นพิเศษ คิดเป็นสัดส่วน 14 % โดยในปีนี้จะมีการทุ่มเทพัฒนาระบบและเทคโนโลยีสำหรับธุรกิจก่อสร้างเพิ่มขึ้น พร้อมกับขยายกลุ่มลูกค้าไปในกลุ่มของนักลงทุนชาวญี่ปุ่นที่จะเข้ามาลงทุนเพิ่ม ตามที่รัฐบาลมีนโยบายดึงนักลงทุนต่างชาติให้ลงทุนในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น”

“นอกจากนี้ แวนบิ๊ว ยังได้รับความไว้วางใจจากบริษัท ฮันนี่เวลล์ ซิสเต็มส์ (ไทยแลนด์) จำกัดซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในเรื่องของระบบ Indoor Air Quality (IAQ) เป็นอย่างมากในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเราได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายและติดตั้งระบบห้องควบคุมคุณภาพอากาศ Indoor Air Quality (IAQ) ในรูปแบบของการเป็น System Integrators โดย แวนบิ๊ว จะเป็นผู้รวบรวมเทคโนโลยีทั้งหมดของฮันนี่เวลล์ เพื่อทำการติดตั้งและส่งมอบให้ลูกค้าตามความต้องการ ระบบ IAQ นี้เป็นเทคโนโลยีขั้นสูงที่มีความสลับซับซ้อน จึงจำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญและมีความรู้ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีและการติดตั้งรวมถึงการก่อสร้างเป็นอย่างดี ด้วยเหตุนี้ แวนบิ๊ว จึงเป็นบริษัทแรกในประเทศไทยที่ฮันนี่เวลล์ไว้วางใจ เราสามารถพูดได้ว่า แวนบิ๊ว เป็นรายแรกของประเทศไทยที่สามารถดูและและติดตั้งระบบ IAQ นี้ได้อย่างครบวงจร โดยที่ลูกค้าของเราไม่จำเป็นต้องรื้อระบบเก่าที่มีอยู่ เราสามารถทำเทคโนโลยีเข้าไปช่วยดูแลหรือเพิ่มในส่วนที่ลูกค้าต้องการได้ ซึ่งจะเป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายให้กับลูกค้าด้วย นอกจากนี้ทางฮันนี่เวลล์ยังจะมีการสนับสนุนในเรื่องของการถ่ายทอดเทคโนโลยี การฝึกอบรม รวมถึงเป็นที่ปรึกษาในเรื่อง ระบบ IAQ ให้กับเราด้วย”
นายปัญจภัทร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับความสำคัญของห้องควบคุมคุณภาพอากาศ Indoor Air Quality (IAQ) ในปัจจุบันนี้มีบทบาทและความสำคัญมากขึ้นทั้งในวงการอุตสาหกรรมและวงการแพทย์ เนื่องจากประเทศไทยเป็นฐานการผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอิเล็คทรอนิคส์ที่สำคัญ ซึ่งโดยปกติจะมีความจำเป็นที่ต้องใช้ห้องที่สามารถควบคุมในเรื่องของความสะอาดได้ค่อนข้างมากอยู่แล้ว เช่น ห้องที่ทำงานเกี่ยวกับการผลิตชิพ การผลิตสติ๊กเกอร์สำหรับรถยนต์ เป็นต้น สำหรับในวงการแพทย์นั้น เป็นที่ทราบกันดีว่า ในเอเชียหรือแม้แต่ในประเทศไทยเรา ไข้หวัดนก โรคซาร์ หรือแม่แต่โรคอื่นๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อทางอากาศยังคงเป็นภัยคุกคามที่สำคัญในแวดวงสาธารณสุข และในประเทศไทยเองก็ยังไม่มีระบบไหนที่สามารถที่ควบคุมโรคต่างๆ เหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก่อน ดังนั้น การนำมีเทคโนโลยี IAQ เข้ามาเพื่อช่วยในการควบคุมการแพร่กระจายของโรคทางอากาศได้จึงเป็นความจำเป็นที่มีมากขึ้น และกำลังได้รับความสนใจจากผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวมากขึ้น เช่น กลุ่มแพทย์ หรือ กลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ หรือแม้แต่นโยบายของรัฐบาลเองที่ต้องการป้องกันปัญหาข้างต้นอย่างจริงจังมากขึ้น”

“และสำหรับการทำตลาดของการจำหน่ายและติดตั้งระบบ IAQ ทางบริษัทฯ จะเน้นลูกค้าในกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาล หน่วยงานราชการ สนามบิน และกลุ่มอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ต้องมีห้องที่สามารถควบคุมความสะอาดขั้นสูง และอีกกลุ่มหนึ่งคือ กลุ่มผู้ป่วยโรคภูมิแพ้หรือโรคทางเดินหายใจอื่นๆ โดยกลุ่มนี้จะเป็นลักษณะของการขายและติดตั้งเครื่องควบคุมคุณภาพอากาศภายในบ้านที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ (Portable) ผ่านทางการแนะนำของแพทย์ โดยตั้งเป้าว่าภายในปีนี้จะทำรายได้จากการขายและติดตั้งระบบนี้อยู่ที่ 60 ล้านบาท หรือคิดเป็น 14% จากยอดรายได้รวมทั้งธุรกิจของแวนบิ๊ว”

“นอกจากการทุ่มเทในเรื่องของการพัฒนาระบบและเทคโนโลยีเพื่อการก่อสร้างแล้ว บริษัทฯ ยังมีแผนที่จะจัดทำโครงการอื่นๆ ที่มีประโยชน์ต่อสังคมและการศึกษาอยู่เป็นประจำ โดยปีนี้มีโครงการ VANBIV AWARD 2006 โดยให้นักเรียนนักศึกษาระดับ ปวส และระดับปริญญาตรีในคณะวิศวกรรมศาสตร์และสถาปัตยกรรมศาสตร์ ส่งผลงานการออกแบบบ้านพักสำหรับแรงงานก่อสร้างในไซท์งาน โดยมีรางวัลรวมมูลค่ากว่าแสนบาท เพราะนอกจากเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตแรงงานที่จำเป็นต้องพักอาศัยชั่วคราวบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง ให้ถูกสุขลักษณะ น่าอยู่ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแล้ว ยังเป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนนักศึกษาได้คุ้นเคยกับการทำโครงการและการทำงานร่วมกับผู้อื่น เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกมาทำงานจริงในอนาคตมากขึ้นด้วย” นายปัญจภัทร์ กล่าว

บริษัท แวนบิ๊ว จำกัด

บริษัท แวนบิ๊ว จำกัด หนึ่งในกลุ่มบริษัทแวนยูเนียน ได้ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2541 โดยนายปัญจภัทร์ เกียรติจักรวาล เป็นผู้ก่อตั้งและประธานกรรมการบริหาร ได้ตั้งบริษัทตามชื่อสถาบันที่ได้รับทุนและสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท คือ มหาวิทยาลัย “VANDERBILT UNIVERSITY” ประเทศสหรัฐอเมริกา และได้มีทีมผู้บริหารที่สำคัญ คือ Mr. Tetsuya Matsushita ประธานฝ่ายขายและลูกค้าสัมพันธ์ และนายสาทิศ พรหมพนาพิทักษ์ กรรมการผู้จัดการ เป็นกำลังสำคัญในการร่วมพัฒนาองค์กร ซึ่งบริษัทมีความตั้งใจอย่างแน่วแน่ที่อยากจะนำความรู้มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในประเทศไทยสูงสุด โดยมุ่งเน้นการพัฒนาอุตสาหกรรมก่อสร้างให้เติบโตควบคู่กับการพัฒนาทรัพยากรในสายอาชีพที่เกี่ยวข้องเพื่อเป็นกำลังสำคัญของประเทศต่อไป ในความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งกว่า 7 ปี ทำให้บริษัท แวนบิ๊ว ได้สร้างผลงานก่อสร้างให้กับบริษัทที่มีชื่อเสียงหลายต่อหลายแห่ง และเป็นที่รู้จักในกลุ่มในกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมเป็นอย่างดี

บริษัท แวนบิ๊ว จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการออกแบบและก่อสร้างอาคารและโรงงาน ผลงานหลักของแวนบิ๊ว คือการสร้างโรงงานอุตสาหกรรม งานติดตั้งระบบต่างๆ ภายในโรงงาน และห้อง function พิเศษอื่นๆ ที่ต้องอาศัยเทคโนโลยีชั้นสูง เช่น ห้องคลีนรูม เป็นต้น จนอาจสามารถพูดได้ว่าบริษัท แวนบิ๊ว สามารถให้บริการงานทางด้านวิศวกรรมได้อย่างครบวงจร ตัวอย่างลูกค้า ได้แก่ กลุ่มบริษัท สหยูเนียน จำกัด (มหาชน), K Line (Thailand), Hitachi Compressor (Thailand), Toyota Motors (Thailand), Fujitsu (Thailand), Hitachi Bangkok Cable, Single Point Part Public Company Limited, Miyazawa, Thai Yanakawa, Piolax (Thailand) และ Kurita GK Chemical เป็นต้น

บริษัท แวนบิ๊ว จำกัด เป็นบริษัทแม่ในเครือ แวน ยูเนียน โดยมีบริษัทในเครือดังนี้
? บริษัท แวนแมท จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ การสนับสนุนงานบริหารธุรกิจทุกกลุ่มในเครือ ทั้งเรื่องวัสดุ ทรัพยากรบุคคล งานบัญชี งานจัดซื้อจัดหา เป็นต้น
? บริษัท แวนโฟซ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ การรับเหมาค่าแรงงานก่อสร้าง ซึ่งเน้นรับงานให้กับบริษัทแวนบิ๊วเป็นสำคัญ
? บริษัท แวนติก จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ การฉีดพลาสติกสำหรับชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น กรอบกระจกข้างรถยนต์ กันชนรถ หน้ากากเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น
? บริษัท แวนพอร์ต จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ การขนส่งและให้เช่าพานพาหนะ เช่น การขนส่งชิ้นส่วนพลาสติกจากบริษัท แวนติก จำกัด ไปยังผู้ผลิตรถยนต์ เป็นต้น
? บริษัท แวนซิสเต็ม จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ ระบบงานสารสนเทศ เช่น การจัดทำ TOR เครือข่ายสารสนเทศเพื่อการบริหารของหน่วบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการทหารสูงสุด เป็นต้น
? บริษัท อินเตอร์เฟิร์ชเดคคอร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับ การส่งออกของตกแต่งบ้านไปยังประเทศในแถบยุโรป เป็นต้น

FACT SHEET

VANBIV CO., LTD.

Establishment: In 1998

Address: 226/5 M.2 Ngamwongwan Rd., Bangkhen, Muang, Nonthaburi 11000
Tel: +66 (0) 2952 5999
Fax: +66 (0) 2952 5175
Email: sales@vanbiv.com
www.vanbiv.com

VANBIV GROUP: Composed of
VANBIV: Construction & Innovation
VANMAT: Management & Material Supply
VANFORZE: Manpower Service
VANTIK: OEM Plastic Injection Molding
VANPORT: Logistic Service
VANSYSTEM: ICT Management & Solutions

Main Business: Specialized in all types of civil engineering works, including plant, building and infrastructure, structure and exterior design, renovate and maintenance, and design & installation of utility system.

Working Standard: ISO9001:2000, ISO/TS 16949, QSME

Safety Standard: Applying OHS-SME

Project management philosophy: Vanbiv Management System (VMS)
VMS is developed with the combination of philosophies and principles of management, mostly based upon the Japanese operational principles and ethics. We apply KAIZEN to develop our production system under two main operational principles Just-in-time and Jidoka.
Estimated Sales Volume 2006: 500 Million baht

Work Reference

K LINE (THAILAND) LTD.
BANK OF TOKYO MITSUBISHI HOLDING
BANK OF TOKYO MITSUBISHI LEASING
TOYOTA MOTORS (THAILAND) CO., LTD.
HITACHI COMPRESSOR (THAILAND) LTD.
FUJITSU (THAILAND) CO., LTD.
HITACHI BANGKOK CABLE CO., LTD.
MINEBEA THAI LTD.
HAMAKA (THAILAND) CO., LTD.
SIAM AISIN CO., LTD.
THAI YASHIRO CO., LTD.
OJI PAPER (THAILAND) LTD.
DAIDO SITTIPOL Co.,LTD.
THAI YANAGAWA CO., LTD.
SAKAI DENSHI CO., LTD.
MIYAZAWA CO., LTD.
THASCO CHEMICAL CO., LTD.
UNION PLASTIC PUBLIC CO., LTD.
SINGLE POINT PARTS PUBLIC CO., LTD.
TS INTERSEATS PUBLIC CO., LTD.
PIOLAX (THAILAND) CO.,LTD.
KURITA GK CHEMICAL CO., LTD.