“โออิชิ กรุ๊ป” ดึงพันธมิตร 2 ราย ถือหุ้น 55% เสริมทัพขยายธุรกิจ

กรุงเทพฯ-26 มกราคม 2549- โออิชิเปิดทาง 2 พันธมิตรรายใหญ่ รวมถึงการลงทุนส่วนตัวของ “เจริญ สิริวัฒนภักดี” เข้าถือหุ้น 55 เปอร์เซ็นต์ โดยไม่เกี่ยวกับบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) แต่อย่างใด เชื่อศักยภาพเครือข่ายพันธมิตรดันธุรกิจโออิชิแข็งแกร่ง เติบโตต่อเนื่อง

ดร.อุดมศักดิ์ ชาครียวณิชย์ กรรมการผู้อำนวยการ บล. เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของกลุ่มพันธมิตรใหม่ของ โออิชิ กรุ๊ป ได้เปิดเผยว่า นายตัน ภาสกรนที ได้รวบรวบหุ้นจากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิมจำนวน 103,125,000 หุ้น คิดเป็นร้อยละ 55 ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด เพื่อขายให้แก่พันธมิตรของบริษัท 2 ราย ประกอบด้วย บริษัท นครชื่น จำกัด และ Bengena International Ltd. โดยตกลงซื้อขายที่ราคา 32.50 บาทต่อหุ้น คิดเป็นเงินรวมประมาณ 3,352 ล้านบาท

ดร. อุดมศักดิ์ ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “เมื่อเช้าวันนี้บริษัท นครชื่น จำกัด และ Bengena International Ltd. ได้ลงนามสัญญาข้อตกลงในการซื้อขายหุ้นในโออิชิ กรุ๊ป ร้อยละ 55 จากคุณตัน ซึ่งบริษัททั้งสองจะร่วมทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ หุ้นทั้งหมดของกิจการตามเกณฑ์ของสำนักงานกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ในราคาหุ้นละ 32.50 บาท ช่วงระยะเวลาการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ คาดว่าจะอยู่ในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม 2549 ทั้งนี้ ภายหลังการสิ้นสุดการทำเทนเดอร์ ออฟเฟอร์ แล้วนั้น โออิชิ กรุ๊ป ยังคงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่อไป ซึ่ง เอเซีย พลัส เชื่อมั่นว่าการเข้ามาของกลุ่มพันธมิตรใหม่ครั้งนี้จะทำให้ โออิชิ กรุ๊ป เพิ่มความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น”

ดร. อุดมศักดิ์ ได้เล่าความเป็นมาของการร่วมทุนครั้งนี้ว่า “ดีลนี้ได้เริ่มต้นจากที่ เอเซีย พลัส ได้ชักชวน Mr. Ma Wah Yan ซึ่งเป็นนักลงทุนชาวฮ่องกงและเป็นทนายที่มีชื่อเสียง และเป็นผู้ที่มีความสนใจที่จะลงทุนในโออิชิ กรุ๊ป ทำให้มีการลงนาม MOU ระหว่าง Mr. Ma Wah Yan และคุณตัน ในวันที่ 14 ธันวาคม 2548 ที่ผ่านมา หลังจากนั้น Mr. Ma Wah Yan ได้มีการเจรจากับนักลงทุนอื่นๆ อีกหลายราย ซึ่ง คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ก็เป็นบุคคลหนึ่งที่ เอเซีย พลัส ได้ แนะนำให้ Mr. Ma Wah Yan หารือท่านในเรื่องนี้ ในวันที่ 6 มกราคม 2549 ที่ผ่านมา ซึ่งท่านเองก็มีความสนใจในธุรกิจของ โออิชิ กรุ๊ป จึงตัดสินใจให้บริษัท นครชื่น จำกัด ร่วมกับ Bengena International Ltd. ซึ่งเป็นบริษัทของ Mr. Ma Wah Yan เข้าซื้อหุ้นโออิชิ กรุ๊ป ในครั้งนี้

เขากล่าวอีกว่า “ทั้งนี้ สาเหตุที่คุณเจริญไม่ใช้บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในการซื้อหุ้นบริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เพราะไทยเบฟ กำลังอยู่ระหว่างกระบวนการยื่นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งหากใช้ไทยเบฟเข้าซื้อ จะทำให้กระบวนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของไทยเบฟ ล่าช้าออกไปอีก”

Bengena International Ltd. เป็นบริษัทจดทะเบียนที่ British Virgin Islands จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2548 ด้วยทุนจดทะเบียน USD50,000 โดยประกอบธุรกิจการลงทุน บริษัทมีผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ Mr. Ma Wah Yan ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 และคณะกรรมการบริษัทประกอบด้วย Mr. Ma Wah Yan เพียงท่านเดียว

ด้านนายธนิต ธรรมสุคติ ในฐานะตัวแทนของบริษัท นครชื่น จำกัด ได้กล่าวเสริมว่า การที่นครชื่น ได้ร่วมกับ Mr. Ma Wah Yan เข้าซื้อหุ้นโออิชิ กรุ๊ป เพราะเล็งเห็นว่าเป็นบริษัทที่มีผลประกอบการที่ดี เป็นผู้นำในธุรกิจชาเขียวและร้านอาหาร รวมทั้งยังมีศักยภาพในการเติบโตได้อีกมาก และเมื่อเช้าวันนี้ คณะกรรมการของโออิชิ กรุ๊ป ได้รับแจ้งว่ากรรมการ 5 ท่านได้ยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นกรรมการของโออิชิ กรุ๊ป และคณะกรรมการได้มีมติแต่งตั้งกรรมการใหม่ 5 ท่านเข้ารับดำรงตำแหน่งแทน ประกอบด้วยนายณรงค์ ศรีสอ้าน นายฐาปน สิริวัฒนภักดี นายสิทธิชัย ชัยเกรียงไกร นายอวยชัย ตันทโอภาส และนายพิษณุ วิเชียรสรรค์ โดยนายณรงค์ ศรีสอ้านเป็นประธานกรรมการบริษัท และจะเป็นผู้กำหนดนโยบายของทิศทางการดำเนินงานของบริษัทต่อไป

บริษัท นครชื่น จำกัด จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2543 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้วจำนวน 5,000 ล้านบาท โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่ คือ บริษัท วัฒนพัฒน์เทรดดิ้ง จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 75 บริษัท ที.ซี.ซี. แลนด์ จำกัด ถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 25 และคณะกรรมการบริษัทประกอบด้วย นายเจริญ สิริวัฒนภักดี คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี นายณรงค์ ศรีสอ้าน นายธีรศักดิ์ นาทีกาญจนลาภ นายสิทธิชัย ชัยเกรียงไกร นางสาวอาทินันท์ สิริวัฒนภักดี นายฐาปน สิริวัฒนภักดี และนายปณต สิริวัฒนภักดี

นายตัน ภาสกรนที ได้กล่าวถึงแผนการเข้าร่วมทุนกับกลุ่มพันธมิตรใหม่ครั้งนี้ว่า “ที่ผ่านมาโออิชิ กรุ๊ป มีนโยบายที่พร้อมเปิดทางให้พันธมิตรทั้งในประเทศและต่างประเทศเข้ามาถือหุ้นเพื่อร่วมเสริมสร้างความแข็งแกร่งกับบริษัทอยู่แล้วซึ่งหลังจากที่บริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ผ่านมาบริษัทก็ได้มีการเจรจากับพันธมิตรในหลายรายและในที่สุดก็ตัดสินใจเจรจากับ Mr. Ma Wah Yan ซึ่งได้ร่วมกับบริษัท นครชื่น จำกัด เข้ามาเป็นพันธมิตรของเราโดยการเข้ามาถือหุ้นร่วมในโออิชิ กรุ๊ป”

สำหรับภายหลังการเข้ามาถือหุ้นของกลุ่มพันธมิตรทั้ง 2 ราย ดังกล่าว จะทำให้สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่มนายตัน ภาสกรนทีจะลดลงเหลือประมาณร้อยละ 10 แต่ทางกลุ่มพันธมิตรทั้ง 2 ราย ยังมีความประสงค์ที่จะให้นายตัน ภาสกรนที ร่วมกับผู้บริหารของกลุ่มพันธมิตรบริหารธุรกิจของโออิชิ กรุ๊ป ต่อไปภายใต้นโยบายของคณะกรรมการชุดใหม่ “และผมยืนยันว่าผมจะทำให้ธุรกิจของโออิชิเติบโตต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการเติบโตของโออิชิภายหลังจากมีพันธมิตรใหม่เข้ามา การเติบโตนั้น จะเป็นการเติบโตไปในทิศทางที่ดีมั่นคงอย่างแน่นอน” นายตันกล่าว

ข้อมูลบริษัท นครชื่น จำกัด

ชื่อบริษัท บริษัท นครชื่น จำกัด
วันที่จดทะเบียน 4 มกราคม 2543
ทุนจดทะเบียน 5,000,000,000 บาท
ทุนชำระแล้ว 5,000,000,000 บาท
รายชื่อคณะกรรมการ 1. นายเจริญ สิริวัฒนภักดี
2. คุณหญิงวรรณา สิริวัฒนภักดี
3. นายณรงค์ ศรีสอ้าน
4. นายธีรศักดิ์ นาทีกาญจนลาภ
5. นายสิทธิชัย ชัยเกรียงไกร
6. นางสาวอาทินันท์ สิริวัฒนภักดี
7. นายฐาปน สิริวัฒนภักดี
8. นายปณต สิริวัฒนภักดี
รายชื่อผู้ถือหุ้น 1. บริษัท วัฒนพัฒน์เทรดดิ้ง จำกัด (75.00%)
2. บริษัท ที.ซี.ซี. แลนด์ จำกัด (25.00)
3. บริษัท เจริญวรรณกิจ จำกัด (0.00%)
4. บริษัท ไนซ์โฮเต็ล จำกัด (0.00%)
5. บริษัท ควีนส์ปาร์ค โฮเต็ล จำกัด (0.00%)
6. บริษัท สหปานีภัณฑ์ (2002) จำกัด (0.00%)
7. บริษัท สิริพัฒน์เทรดดิ้ง จำกัด (0.00%)
8. บริษัท 28 คอมเมอร์เชี่ยล จำกัด (0.00%)
สรุปงบการเงิน
ณ 31 ธ.ค. 2547 งบดุล
สินทรัพย์รวม 8,529.08 ล้านบาท
หนี้สินรวม 3,197.02 ล้านบาท
ส่วนของผู้ถือหุ้นรวม 5,332.06 ล้านบาท
งบกำไรขาดทุน
รายได้รวม 422.67 ล้านบาท
กำไรสุทธิ 54.96 ล้านบาท

ข้อมูล Bengena International Ltd.

ชื่อบริษัท Bengena International Ltd.
วันที่จดทะเบียน November 22, 2005
ทุนจดทะเบียน USD50,000
ทุนชำระแล้ว USD1
ที่อยู่บริษัท The Office of Trident Trust Company (B.V.I.) Limited,
Trident Chambers, P.O. Box 146
Road Town, Tortola, British Virgin Islands
ประกอบธุรกิจ Investment
รายชื่อคณะกรรมการ Mr. Ma Wah Yan
รายชื่อผู้ถือหุ้น Mr. Ma Wah Ya