รายงานประจำปีของ PandaLabs ปี 2005 กล่าวเน้นถึงแนวโน้มใหม่ๆ ของมัลแวร์

รายงานประจำปีของ PandaLabs ปี 2005 กล่าวเน้นถึงแนวโน้มใหม่ๆ ของมัลแวร์

• การโจมตีแบบมีเป้าหมายโดยใช้มัลแวร์พิเศษมีการพัฒนาถึงขีดสุดในปี 2005 และแนวโน้มดังกล่าวยังคงดำเนินต่อไปในปี 2006

• รายงานจากแผนกเฝ้าระวังของ PandaLabs นี้เน้นให้เห็นความเป็นมืออาชีพยิ่งขึ้นของผู้สร้างภัยคุกคามและการเพิ่มขึ้นของแรงจูงใจทางด้านการเงิน

• ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานนี้ได้จากเว็บเพจของ Panda Software: http://www.pandasoftware.com/pandalabsreport

Panda Software ตีพิมพ์รายงานมัลแวร์ประจำปี 2005 ของ PandaLabs ซึ่งเป็นบทวิเคราะห์พัฒนาการของมัลแวร์ในภาพรวมของปีที่ผ่านมาและแนวโน้มที่อาจเป็นไปได้ในปี 2006 ในรายงานฉบับนี้ PandaLabs ได้เน้นย้ำถึง การเปลี่ยนแนวโน้มในการสร้างมัลแวร์ ไปสู่ระดับมืออาชีพยิ่งขึ้น พร้อมกับย้ำถึงประเด็นสำคัญประการหนึ่งในปี 2005 ซึ่งได้แก่ การเพิ่มขึ้นของการโจมตีแบบมีเป้าหมาย และมัลแวร์พิเศษ ”

ข้อสังเกตที่สำคัญประการหนึ่งจากรายงานประจำปีฉบับนี้คือความเป็นมืออาชีพของผู้สร้างมัลแวร์ซึ่งในปัจจุบันได้รับแรงจูงใจอย่างใหญ่หลวงจากผลตอบแทนทางด้านการเงิน “ ยุคที่ผู้สร้างมัลแวร์เสาะแสวงหาความภาคภูมิใจและชื่อเสียงได้ผ่านไปนานแล้ว ” รายงานฉบับนี้กล่าว

“ อาชญากรในโลกไซเบอร์ซึ่งได้รับแรงจูงใจจากผลตอบแทนนี้ได้ปรับตัวเข้าสู่สภาพแวดล้อมใหม่ๆ แล้ว โดยพยายามแพร่กระจายผลงานของตนอย่างเงียบๆ ไม่กระโตกกระตากให้เป็นข่าว ” Luis Corrons ผู้อำนวยการ PandaLabs อธิบาย “ วิธีนี้ทำให้เหยื่อของพวกเขาไม่ทันได้ระวัง และสร้างผลตอบแทนให้มากกว่าทั้งในรูปของตัวเงินและข้อมูลทุกประเภท ”

สถานการณ์นี้ได้ก่อให้เกิดแบบจำลองทางธุรกิจใหม่จากมัลแวร์ โดยพันธมิตรระหว่างผู้พัฒนา ผู้จัดจำหน่าย และบริษัทที่ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างพื้นฐานนี้ ตัวอย่างที่ชัดเจนเห็นได้จากการที่ PandaLabs ตรวจพบบ็อตใหม่ถึงกว่า 10,000 สายพันธุ์ (“ โรบ็อต ” หรือโปรแกรมที่แพร่ระบาดในเครื่องคอมพิวเตอร์และรอฟังคำสั่งจากผู้สร้างผ่านทาง IRC) ในปี 2005

“ บ็อตและมัลแวร์พิเศษนี้เป็นเครื่องมือหลักของอาชญากรรมประเภทใหม่ๆ และช่วยให้อาชญากรสามารถดำเนินกรรมวิธีที่ซับซ้อนยิ่งขึ้น ” Luis Corrons กล่าว “ บ็อตเหล่านี้ฟอร์มตัวกันเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็ง สามารถปล่อยให้เช่าในตลาดมืด และทำงานได้สารพัด ตั้งแต่โจมตีระบบแบบ denial of service ไปจนถึงติดตั้งมัลแวร์อื่นอย่างเงียบๆ ”

รายงานนี้ยังได้กล่าวถึงเหตุการณ์ด้านความปลอดภัยที่เกิดขึ้นในปี 2005 เหตุการณ์หนึ่ง นั่นคือการล้วงความลับทางการค้าในอิสราเอล ในกรณีนี้ มีกลุ่มบริษัทที่สำคัญตกเป็นเหยื่อของการโจมตีแบบมีเป้าหมาย จากการใช้มัลแวร์ที่จัดทำขึ้นเป็นพิเศษ

“ คดีอื้อฉาวในอิสราเอลนี้ไม่ต่างไปจากยอดภูเขาน้ำแข็ง ” Luis Corrons กล่าว “ บริษัทอื่นทั่วโลกอาจถูกล้วงความลับต่อไปและจากการที่บริษัทผู้ผลิตไวรัสไม่มีตัวอย่างมัลแวร์ประเภทนี้ ทำให้การป้องกันจากซิกเนเจอร์ไม่สามารถกระทำได้ ด้วยเหตุนี้ การป้องกันในเชิงรุกที่มีในผลิตภัณฑ์อย่าง TruPrevent TM จึงมีความสำคัญมาก เนื่องจากสามาถต่อสู้กับอาชญากรรมประเภทใหม่ๆ ในโลกไซเบอร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ”

ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดรายงานนี้ได้จากเว็บเพจของ Panda Software: http://www.pandasoftware.com/pandalabsreport

เกี่ยวกับ PandaLabs

นับตั้งแต่ปี 1990 ศูนย์วิจัย PandaLabs มีพันธกิจในการที่จะวิเคราะห์ภัยคุกคามใหม่ๆ ให้ได้เร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของลูกค้า ทีมงานของเราที่เชี่ยวชาญมัลแวร์แต่ละประเภท ( ไวรัส เวิร์ม โทรจัน สปายแวร์ ฟิชชิ่ง สแปม ฯลฯ ) ทำงานกันตลอด 24 ชั่วโมงโดยไม่มีวันหยุด เพื่อการคุ้มครองอย่างทั่วถึง ผนวกกับการสนับสนุนจาก TruPrevent? Technologies ที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นระบบเตือนภัยอย่างรวดเร็วจากทั่วโลกคอยสกัดกั้นภัยคุกคามใหม่ๆ และส่งข้อมูลไปยังศูนย์วิจัย PandaLabs เพื่อการวิเคราะห์ในเชิงลึก รายงานจาก Av.Test.org แจ้งว่า PandaLabs จัดเป็นศูนย์วิจัยที่จัดเตรียมการอัพเดตแก่ผู้ใช้ได้รวดเร็วที่สุดของวงการในปัจจุบัน ( สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม โปรดดูใน www.pandasoftware.com/pandalabs.asp )

Panda Software เป็นหนึ่งในผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยแก่ระบบคอมพิวเตอร์ในระดับชั้นนำของโลก ที่มีสำนักงานในกว่า 50 ประเทศ บริษัทเป็นผู้กำหนดมาตรฐานด้านนวัตกรรมใหม่ๆ และการสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า ที่ต้องการสุดยอดเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และการบริการ ในการป้องกันไวรัสและภัยคุกคามอื่นๆ โดยมีต้นทุนการเป็นเจ้าของต่ำสุด TruPrevent Technologies อันโดดเด่นของบริษัทเป็นเทคโนโลยีอัจฉริยะสำหรับต่อสู้กับไวรัสและผู้บุกรุกที่ยังไม่ปรากฏในฐานข้อมูล ช่วยในการปกป้องลูกค้าทุกระดับ ตั้งแต่ลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ที่สุดตลอดไปจนถึงลูกค้าองค์กรขนาดกลางและเล็ก และผู้ใช้ทั่วไป