York ผนึกกำลัง Johnson Controls เตรียมขึ้นเป็นผู้นำตลาดแอร์ในไทย

บริษัท ยอร์ค แอร์คอนดิชั่นนิ่ง แอนด์ รีฟริจเจอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำระบบปรับอากาศ และระบบห้องเย็นที่ผู้บริโภคทั่วโลกให้การยอมรับ ได้ผนึกกำลังร่วมทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Johnson Controls (NYSE :JCI) บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านผู้นำในการผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนภายในรถยนต์ชั้นนำจากยุโรป และอเมริกา การร่วมทุนทางธุรกิจในครั้งนี้จะทำให้ยอร์ค และ เจซีไอ มีช่องทางในการขยายธุรกิจมากขึ้นหลายทาง กอปรกับทำให้ขนาดของธุรกิจมีขนาดใหญ่มากขึ้น ซึ่งจากเดิม YORK International จะมีมูลค่าทรัพย์สินกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็น 27,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ฐานกำลังในบุกตลาดแอร์ทั้งในประเทศไทย และทั่วโลกมีศักยภาพมากยิ่งขึ้น โดยจากเดิมยอดขายเฉพาะในประเทศไทยปีที่ผ่านมา York มียอดขายถึง 5,000 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่าจะโตขึ้นอีกกว่าร้อยละ 40 ส่งแอร์เล็กตัวใหม่รุ่น Atlas และ Everest ขึ้นชิงชัยในหน้าร้อนปีนี้ พร้อมก้าวขึ้นเป็นผู้นำในตลาดแอร์ทั้งในไทย และต่างประเทศ

นายสิทธิ์ศักดิ์ ผาณิตพจมาณ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ยอร์ค แอร์คอนดิชั่นนิ่ง แอนด์ รีฟริจเจอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศคุณภาพเยี่ยมจากอเมริกายี่ห้อยอร์ค กล่าวว่า “จากการที่ York ได้ร่วมทุนเป็นพันมิตรทางธุรกิจกับ Johnson Controls (NYSE :JCI) บริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านผู้นำในการผลิตอุปกรณ์ชิ้นส่วนภายในรถยนต์ชั้นนำจากยุโรป และอเมริกา ซึ่งYORK International ได้เล็งเห็นแล้วว่าจะทำให้ฐานการผลิต และการส่งออกมีช่องทางในการจัดจำหน่ายมากขึ้น และยังสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการอุปกรณ์ และผู้เชี่ยวชาญ ในระบบปรับอากาศ ระบบรักษาความปลอดภัย ระบบเตือนภัยอัคคีภัย (Fire Alarm) ได้อย่างครบวงจร ซึ่งการร่วมทุนเป็นพันธมิตรทางธุรกิจในครั้งนี้จะสามารถสร้างโอกาสทางธุรกิจ และสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจได้อย่างมหาศาล ด้วยเครือข่ายจากทั้งสองบริษัทที่ทั่วโลกให้การยอมรับ และพร้อมที่จะดำเนินการในเรื่องของระบบปรับอากาศได้อย่างเต็มศักยภาพ ดังนั้นยอร์คจึงมั่นใจเป็นอย่างยิ่งในการรวมตัวผนึกกำลังกันครั้งนี้ จะช่วยสร้างความเข้มแข็งทางธุรกิจกับทั้งสองบริษัทได้อย่างแท้จริง”

“จากการร่วมทุนในครั้งนี้จะสามารถทำให้ York ก้าวไปสู่ผู้นำในตลาดแอร์ได้อย่างมั่นคงมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมายอร์คถือได้ว่าเป็นผู้นำในตลาดแอร์ ด้วยผลประกอบการจากปี 2548 ที่ผ่านมา มีตัวเลขยอดขายกว่า 5,000 ล้านบาท โดยยอร์คได้เติบโตในทุกๆ ด้าน ทั้งแอร์ระบบ Chiller ที่เติบโตขึ้นกว่าร้อยละ 30 จากปีที่ผ่านมา โดยมีส่วนแบ่งทางการตลาดประมาณร้อยละ 30 จากตลาดรวม สำหรับแอร์เล็ก York ก็เติบโตอย่างมากเช่นเดียวกัน โดยในเซกเมนท์คอนซูเมอร์ ยอร์คเติบโตกว่าร้อยละ 30 และมีส่วนแบ่งตลาดของเครื่องปรับอากาศขนาดเล็กจากปีที่ผ่านมามียอดขายประมาณ 100,000 เครื่อง ซึ่งเราวางแผนที่จะก้าวกระโดดเข้าชิงชัยในความเป็นผู้นำภายใน 2 ปี การที่เราเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เป็นผลจากการที่เราได้มุ่งพัฒนาสินค้า และการลงทุนอย่างต่อเนื่อง โดยขยายธุรกิจออกไปในพื้นที่ที่มีศักยภาพทั่วประเทศไทย อย่างจริงจัง ทำให้เรารับรู้ความต้องการผู้บริโภค และส่งผลให้บริการกับผู้บริโภคได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และตรงใจเป็นอย่างยิ่ง ไม่เพียงเท่านั้นจากผลสำเร็จในปีที่ผ่านมา ยอร์คจึงมีความมุ่งมั่นที่จะรุกตลาดแอร์มากขึ้น ด้วยการเข้ามาสู่ตลาดรีเทล (Consumer) อย่างเต็มตัว ซึ่งได้วางแผนทางการตลาดอย่างจริงจังมากว่า 5 ปี และเราได้มีการทดสอบทางด้านเทคโนโลยีตลอดมา เพื่อการพัฒนาสินค้าให้ตรงตามความต้องการของตลาดโดยเฉพาะอย่างต่อเนื่อง จากผลงานที่ผ่านมาเรามีความมั่นใจว่าเราได้เดินมาถูกทาง และผลิตสินค้าได้อย่างตรงใจผู้บริโภค ไม่เพียงเท่านั้นยอร์คยังได้นำเทคโนโลยี นาโน เข้ามาใช้ในระบบฟอกอากาศของเครื่องปรับอากาศขนาดเล็ก เป็นรายแรกๆ ของตลาดเมื่อสองปีที่ผ่านมา พร้อมกันนั้นยังนำเครื่องฟอกอากาศที่ใช้เทคโนโลยีเดียวกัน เข้ามาสู่ตลาดประเทศไทยเมื่อปลายปี ซึ่งได้รับการตอบรับจากตลาดเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งในการเติบโตกว่า 30% ในปีที่ผ่านมา และแน่นอนว่าเรายังคงเดินหน้าอย่างต่อเนื่องและเข้มแข็ง ในตลาดรีเทล ในปีนี้”

นายสิทธิ์ศักดิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กลยุทธ์ทางการตลาดสำหรับปี 49 นี้ ยอร์คได้วางงบทางการตลาดไว้ 40 ล้านบาท และมีการปรับภาพลักษณ์ของเครื่องปรับอากาศใหม่ เพื่อให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเราได้เปิดตัว “เครื่องปรับอากาศยอร์ครุ่น Atlas และ Everest” วางตลาดเพื่อให้เป็นสองทางเลือกแก่ผู้บริโภค โดยรุ่น Atlas จะปรับโฉมเพื่อให้เหมาะสำหรับครอบครัวรุ่นใหม่ ที่เน้นความทันสมัย ประหยัดไฟ ในราคาที่ยุติธรรม สนนราคาไว้สำหรับรุ่น 12,638 BTU ที่ 14,900 บาท (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) ซึ่งเราตระหนักว่ากลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้เป็นคนรุ่นใหม่ มีชีวิตทันสมัย ต้องการความสะดวกสบายให้กับชีวิตด้วยอุปกรณ์ที่ดูดีทันสมัย ซึ่งรุ่นนี้เราคาดหวังที่จะเป็นหัวหอกในการได้ส่วนแบ่งของตลาดรีเทลในปีนี้ ด้วยรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว และราคาที่เหมาะสม สำหรับ Concept ของรุ่น Atlas ในปีนี้ ยอร์คต้อนรับหน้าร้อนด้วยสีสันของความสดใส เราใช้ Theme ทั้งหมด 3 series ซึ่งจะมี Theme “แอร์สวยเป็นต่อรูปหล่อยังต้องเป็นรอง” ตามด้วย “ผมล่ะภูมิใจ” ตบท้ายด้วย “ราคาแค่นี้เอง” นอกจากการโฆษณาทางหนังสือพิมพ์ ซึ่งปีนี้ได้ใช้งบกับสื่อหนังสือพิมพ์ค่อนข้างมาก แล้วยังได้ร่วมกับค่าย Virgin ในโครงการหูบานรับบ้าน คลื่น 103.5 และ 105.5 เพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ YORK ให้ผู้บริโภครับรู้อย่างทั่วถึงด้วย สำหรับรุ่น Everest เราวางตำแหน่งสินค้าในตำแหน่งที่เป็น Hi-end ซึ่งสินค้าได้ฉีกแนวตลาดออกไปในด้านภาพลักษณ์ ด้วยตัวเครื่องปรับอากาศที่ออกแบบรองรับนวัตกรรมใหม่ ๆ รูปลักษณ์ที่สวยงามในแบบที่ไม่เหมือนใคร ด้วยวัสดุในการประกอบที่ได้มาตรฐาน และมีคุณภาพสูงด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ กับเครื่องปรับอากาศรุ่น Everest ที่จะเป็นสินค้าอีกตัวที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับวงการเครื่องปรับอากาศไทย สำหรับเครื่องปรับอากาศรุ่น Everest เราได้ทำการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหนังสือพิมพ์ที่เป็นกลุ่มนักธุรกิจเป็นหลัก ยอร์คจึงได้จับมือร่วมกับ AIS ในการใช้ 1-2 Call card เป็นสื่อประชาสัมพันธ์สำหรับหน้าร้อนนี้ด้วย”

“ไม่เพียงเท่านั้นยอร์คยังจัดกิจกรรมสำหรับคืนกำไรให้กับลูกค้าเป็นครั้งแรก เพื่อให้ลูกค้าของยอร์คได้รับสิ่งดีๆ พร้อมกับแอร์คุณภาพเยี่ยมของยอร์ค ด้วยกิจกรรมการส่งบัตรรับประกันของเครื่องปรับอากาศรุ่น Atlas กลับมาที่บริษัท ซึ่งทางบริษัทจะนำบัตรประกันมาจับรางวัล โดยจะมีการจับรางวัลในวันที่ 15 กรกฎาคม 2549 และประกาศรายชื่อผู้โชคดีทางหน้าหนังสือพิมพ์ คม ชัด ลึก ซึ่งรางวัลมีดังนี้ รางวัลที่ 1 รถยนต์ TOYOTA “Yaris” รุ่น E Auto มูลค่า 634,000 บาท จำนวน 2 คัน รางวัลที่ 2 Package ทัวร์เอื้องหลวง มูลค่า 15,000 บาท จำนวน 20 รางวัล มูลค่า 300,000 บาท รางวัลที่ 3 เครื่องฟอกอากาศรุ่น YH30 รางวัลละ 14,900 บาท จำนวน 20 เครื่อง มูลค่า 298,000 บาท และรางวัลที่ 4 สร้อยคอทองคำหนัก 2 สลึง รางวัลละ 5,250 บาท จำนวน 40 เส้น 40 เส้น มูลค่า 210,000 บาท รางวัลทั้งสิ้นมูลค่ารวมกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งยอร์คถือว่าเป็นการตอบแทนผู้บริโภคที่ได้ให้ความไว้วางใจยอร์คเป็นอย่างดีเสมอมา และในปี 49 นี้ ยอร์คมั่นใจว่าธุรกิจเครื่องปรับอากาศยังเป็นธุรกิจที่ดี และเติบโตอย่างต่อเนื่องไปกับการเจริญเติบโตของประเทศไทย และพร้อมที่พัฒนาสินค้าให้ได้คุณภาพมาตรฐานเพื่อก้าวเข้าสู่ผู้นำตลาดเครื่องปรับอากาศของไทยต่อไป” นายสิทธิ์ศักดิ์ ผาณิตพจมาณ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ยอร์ค แอร์คอนดิชั่นนิ่ง แอนด์ รีฟริจเจอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวในที่สุด