ลีสซิ่งกสิกรไทย ตั้งเป้าปล่อยกู้ปีนี้ทะลุหมื่นล้านบาท

นายอิสระ วงศ์รุ่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย จำกัด เปิดเผยว่า หลังจาก ที่บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทย ได้เปิดดำเนินการมาประมาณ 7 เดือน นับว่าผลประกอบการสามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดย ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2549 มียอดปล่อยสินเชื่อได้รวม 6,000 ล้านบาท จำนวนรถยนต์ประมาณ 7,000 คัน จากสิ้นปี 2548 ที่มียอดสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท

ทั้งนี้ในปี 2549 บริษัทได้ตั้งเป้าหมายยอดรวมสินเชื่อทั้งหมดประมาณ 10,000 ล้านบาท เพิ่มจากยอดการปล่อยสินเชื่อ ณ สิ้นปีที่แล้วประมาณ 330% ซึ่งจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งตลาดประมาณ 5% ขึ้นมาติดอันดับ 1 ใน 10 บริษัทลีสซิ่งในประเทศ จากยอดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ในตลาดทั้งหมดประมาณ 220,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 480,000 คัน

ทั้งนี้บริษัทมีสัดส่วนการปล่อยสินเชื่อ คือ สินเชื่อสำหรับลูกค้ารายย่อยเพื่อซื้อรถใหม่ 67% สำหรับกลุ่มบริษัท 15% รถใช้แล้ว 2% และสินเชื่อสำหรับผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ 16% สำหรับในปีนี้จะเน้นการปล่อยสินเชื่อ K-Auto Refinance) สำหรับลูกค้าที่มีรถยนต์อยู่แล้ว แต่มีความจำเป็นต้องการใช้เงินสดในการหมุนเวียน สามารถนำรถยนต์ของตนเองมาเป็นหลักในการขอสินเชื่อจากบริษัทได้ โดยช่วงแรกจะมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าของธนาคารกสิกรไทยในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ก่อนที่จะขยายไป ยังกลุ่มลูกค้าอื่น ๆ ต่อไป

นายอิสระ กล่าวเพิ่มเติมว่า บริษัทมีแผนการที่จะขยายสาขาให้บริการครอบคลุมมากยิ่งขึ้น หลังจากมีการเปิดสาขาแห่งแรกใ นรูปแบบใหม่ คือ In-Store Branch with KBank ที่ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต ซึ่งเป็นการนำบริษัทลีสซิ่งกสิกรไทย มาให้บริการร่วมกับสาขาของธนาคารกสิกรไทยเป็นแห่งแรก และภายในปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดสาขาในกรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มอีก 3 สาขา เพื่อให้บริการได้ครอบคลุม 4 มุมเมือง ส่วนสาขาในต่างจังหวัด ช่วงแรกมีแผนที่จะเปิดเป็นสาขาภาค 10 สาขา โดยจะเปิดในปีนี้ก่อน 3 สาขา หลังจากนั้นจะขยายสาขาในลักษณะเป็นสาขาย่อยเพิ่มขึ้นด้วย

นอกจากนั้นแล้วในปีนี้บริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทยและบริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย จะเข้าร่วมออกบูธในงานมอเตอร์โชว์เป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 22 มีนาคม-2 เมษายนนี้ ซึ่งในงานนี้จะเป็นโอกาสสำคัญที่ลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์จะได้รับดอกเบี้ยพิเศษ ก่อนที่จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นตามภาวะตลาดที่ธนาคารพาณิชย์ได้ทะยอยปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสำหรับลูกค้าที่ใช้บริการสินเชื่อรีไฟแนนซ์ (K-Auto Refinance) ของบริษัทภายในงานมอเตอร์โชว์ มีสิทธิ์ร่วมสนุกลุ้นรับส่วนลดอัตราดอกเบี้ย 0.10, 0.25 หรือ 0.50% และรับของที่ระลึกมากมายจากบริษัทในเครือธนาคารกสิกรไทย ทั้งนี้บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อในงานดังกล่าวไว้ประมาณ 15-20 ล้านบาท จากลูกค้าประมาณ 300 ราย

นายอิสระ กล่าวในตอนท้ายว่า การที่อัตราดอกเบี้ยมีแนวโน้มที่ปรับขึ้นตลอดนั้น อาจจะทำให้ลูกค้าส่วนหนึ่งที่ไม่มั่นใจต่อสภาพเศรษฐกิจชะลอการซื้อรถยนต์ หรือหันไปซื้อรถยนต์ที่มีราคาถูกลงหรือรถยนต์ใช้แล้วแทน แต่ส่วนใหญ่ที่มีความต้องการใช้รถยนต์อยู่แล้ว ก็จะเป็นการเร่งการตัดสินใจในการซื้อรถยนต์ของลูกค้าให้เร็วขึ้น เพราะจะคิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดระยะเวลาการผ่อนชำระ ขณะที่การตัดสินใจช้าอาจจะเพิ่มภาระในการผ่อนชำระในอนาคตได้ สำหรับการคิดดอกเบี้ยของบ ริษัท ลีสซิ่งกสิกรไทยในขณะนี้จะอยู่ในระดับเดียวกับผู้นำในตลาด คือ สินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์สำหรับรถใหม่จะอยู่ที่ 3.30% และสินเชื่อรีไฟแนนซ์ อยู่ที่ 4.50-5.0%