“ลอจิเทค” ปลื้มยอดขายหูฟังนำโด่ง ทะลุ 17 ล้านชุดแล้ว

ลอจิเทคประกาศเมื่อเร็วๆ นี้ว่า บริษัทสามารถทำยอดจำหน่ายชุดหูฟังสำหรับใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้มากถึง 17 ล้านชุดทั่วโลกแล้ว นับตั้งแต่ได้ซื้อกิจการของแล็ปเทค (Labtec) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีเสียงเมื่อปี 2544 ระบุยอดขายอันงดงามดังกล่าวเป็นผลมาจากจำนวนที่เพิ่มมากขึ้นของกลุ่มผู้ใช้หูฟังเพื่อดูหนัง

ฟังเพลงโดยเฉพาะ และกลุ่มผู้ใช้เพื่อสนทนาพร้อมรับภาพผ่านทางอินเทอร์เน็ตด้วยโปรแกรมคุยผ่านออนไลน์ยอดฮิต อาทิ สไคป์ (Skype) และ MSN Messenger ทั้งนี้ ตลอดช่วง 3 ไตรมาสแรกของปีงบประมาณปัจจุบันของลอจิเทค (เริ่มเมษายน-ธันวาคม) พบว่า ยอดจำหน่ายชุดหูฟังสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล มีอัตราเติบโตพุ่งทะยานถึง 78% เมื่อเปรียบเทียบกับปีงบประมาณก่อนหน้าทั้งปี

จีน่า คลาร์ก ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์สำหรับการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตของลอจิเทค กล่าวว่า “ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา วอยซ์ โอเวอร์ ไอพี (VoiP ระบบการสื่อสารทางเสียงผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต) เคยเป็นแค่คำศัพท์เทคนิคหรูๆ แต่ปัจจุบันระบบดังกล่าวกำลังเกิดขึ้นแล้วจริงๆ ผู้คนต่างกำลังใช้ชุดหูฟัง และกล้องเว็บแคมลอจิเทคผ่านโปรแกรมบันเทิงหลากหลาย อาทิ โปรแกรมสไคป์ (Skype) สำหรับการสนทนาที่สามารถมองเห็นหน้าผู้ร่วมสนทนาผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์สำหรับการสนทนาผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลของเรามีฟังก์ชันการทำงาน และคุณสมบัติ_อันหลากหลาย ในราคาจำหน่ายหลายระดับ เพื่อตอบสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มที่เพิ่งเริ่มใช้เครื่องพีซีสำหรับการสื่อสาร หรือผู้ที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้กับประสบการณ์ในการใช้งานด้านนี้”

ทั้งนี้ โปรแกรมสไคป์ (Skype) ได้กลายเป็นชื่อที่ติดปากในตลาดยุโรปไปแล้ว ปัจจุบันมีผู้คนจำนวนมากกว่า 250 ล้านคนทั่วโลกดาวน์โหลดโปรแกรมนี้ไปใช้งานแล้ว ขณะเดียวกัน การเติบโตของบรอดแบนด์ก็มีส่วนในการสร้างฐานที่แข็งแกร่งที่จำเป็นต่อการสื่อสารด้วยภาพ และเสียงคุณภาพสูงผ่านทางอินเทอร์เน็ต จากรายงานของ Eurostat หน่วยงานด้านสถิติของคณะกรรมาธิการยุโรปแจ้งว่า ในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป จำนวนครัวเรือนที่ใช้อินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ได้มีอัตราการเพิ่มขึ้น 54% จากปี พ.ศ. 2547 ถึงปี พ.ศ. 2548 เป็นทั้งหมด 43 ล้านครัวเรือนโดยประมาณ

ปัจจุบันลอจิเทคสามารถรั้งตำแหน่งผู้นำในตลาดค้าปลีกของชุดหูฟัง สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก รวมทั้งตลาดในประเทศอังกฤษ โดยในปี พ.ศ. 2548 ลอจิเทคมีสัดส่วนยอดขายในกลุ่มตลาดค้าปลีก คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อหน่วยมากถึง 53% (ที่มา: การสำรวจกลุ่มผู้ค้าปลีกของอังกฤษ โดยบริษัทวิจัย Chart-Track) ขณะเดียวกัน ลอจิเทคสามารถทำสัดส่วนยอดขายในกลุ่มตลาดค้าปลีกของประเทศสหรัฐฯ คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ต่อหน่วยได้มากถึง 40% (ที่มา: NPD Group)

ในส่วนผลิตภัณฑ์ตระกูลชุดหูฟังประเภทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ลอจิเทคได้นำเสนอชุด Logitech Premium USB Headset 350 ในสนนราคาขายปลีกชุดละ 2,500 บาท ซึ่งให้คุณภาพเสียงแบบสเตอริโอ ด้วยระบบการต่อเชื่อมแบบยูเอสบีพอร์ต พร้อมไมโครโฟนคุณภาพสูง และแผ่นกำมะหยี่หุ้มหูฟัง เพื่อการรับฟังที่ยาวนานอย่างเพลิดเพลินโดยไม่ทำให้เกิดการระคายหู ซึ่งชุดหูฟังจำนวนมากของลอจิเทคที่ใช้กับเครื่องพีซีได้ผ่านการรับรองจากสไคป์ (Skype) สำหรับใช้งานกับโปรแกรมสนทนานี้

การเพิ่มภาพสำหรับการสื่อสารออนไลน์
ระบบวอยซ์ โอเวอร์ ไอพี และโปรแกรมการรับส่งข้อความแบบเร็วด่วนกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันมีโปรแกรมจำนวนมากที่ได้รวมเอาคุณสมบัติการสื่อสารด้วยภาพแบบครบวงจรเข้าไปด้วย ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ใช้สามารถมองเห็น และสนทนากันเสมือนอยู่ในห้องเดียวกันผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ ลอจิเทค และ สไคป์ (Skype) ได้ประกาศความร่วมมือที่จะให้บริการการสนทนาพร้อมภาพฟรีให้แก่ผู้ใช้โปรแกรมสไคป์ (Skype) ทั่วโลก นอกจากนี้ ลอจิเทคซึ่งเป็นผู้ผลิตกล้องเว็บแคมชั้นนำระดับโลก ด้วยยอดขายกว่า 30 ล้านเครื่อง ยังจะให้บริการเทคโนโลยีด้านการใช้งานบางอย่างที่สนับสนุนฟีเจอร์การสนทนาพร้อมภาพ ภายในโปรแกรม MSN Messenger ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2546 เป็นต้นมา มีผู้ใช้โปรแกรม MSN Messenger ได้เข้าร่วมการสนทนาผ่านเว็บแคมแล้วมากกว่า 6,000 ล้านครั้ง ซึ่งเป็นปีที่โปรแกรม MSN Messenger ได้เพิ่มแอพลิเคชั่นสำหรับภาพวีดีโอแบบครบวงจรเข้าไปเป็นครั้งแรก

กล้องเว็บแคมหลายรุ่นของลอจิเทคได้รับการรับรองจากสไคป์ (Skype) ขณะที่เว็บแคมบางรุ่นของลอจิเทคยังได้เพิ่มคุณสมบัติพิเศษใหม่ๆ เข้ามา อาทิ เทคโนโลยีการตัดเสียงสะท้อน และเทคโนโลยีภาพแบบสร้างสรรค์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบการสนทนาพร้อมภาพผ่านอินเทอร์เน็ต หากต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เว็บแคมรุ่น QuickCam ของลอจิเทค สามารถเข้าเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.logitech.com/quickcam
เกี่ยวกับลอจิเทค

ลอจิเทคถูกก่อตั้งขึ้นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2524 บริษัทเป็นผู้ออกแบบ ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ต่อพ่วงส่วนบุคคล ที่ทำให้ผู้ใช้
สามารถทำงาน เล่น และสื่อสารระหว่างกันภายในโลกดิจิตอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลอจิเทค อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ SWX Swiss Exchange (LOGN) และ Nasdaq National Market System (LOGI) ของสหรัฐอเมริกา ลอจิเทคมีโรงงานผลิตสินค้าอยู่ในแถบเอเชีย และมีสำนักงานตั้งอยู่ตามเมืองใหญ่ต่างๆ ในแถบอมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย/ แปซิฟิก

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
ลินน์ ตัน: ลอจิเทค โทร: +65 6270 5515 ext. 2003 (lynn_tan@ap.logitech.com)