สามารถคอมเทคจับมือซิต้า พร้อมรุกธุรกิจไอทีโซลูชั่นส์สนามบินในอินโดจีน

กรุงเทพฯ – 30 มีนาคม 2549- ซิต้า ผู้นำตลาดในด้านการให้บริการไอที แอพพลิเคชั่นแก่สนามบินชั้นนำทั่วโลก เซ็นสัญญาแต่งตั้งบริษัท สามารถคอมเทค จำกัดเป็นตัวแทนจำหน่ายหลัก (Strategic Reseller) ในการขายและให้บริการไอทีโซลูชั่น เพื่อบุกตลาดสนามบินในประเทศไทยและในภูมิภาคอินโดจีน

มร. บรูโน เฟรนท์เซล รองประธานอาวุโสฝ่ายขายและจัดจำหน่าย กล่าวในพิธีเซ็นสัญญาที่กรุงเทพฯ วันนี้ ว่า “การเซ็นสัญญาแต่งตั้งให้สามารถคอมเทคเป็น Value Added Reseller ครั้งนี้ นับเป็นก้าวสำคัญของซิต้าในการขยายธุรกิจบริการระบบสนามบินในภูมิภาคนี้ โดยเฉพาะในประเทศไทย และเมื่อพิจารณาความรู้และประสบการณ์ของกลุ่มบริษัทสามารถ เราจึงเชื่อมั่นว่า สามารถคอมเทคจะสามารถนำเทคโนโลยีอันทันสมัยของซิต้าไปใช้ในการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับสนามบินและสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจแก่ผู้โดยสาร”

จากสัญญาความร่วมมือดังกล่าว บริษัท สามารถคอมเทค จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทสามารถ ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านการออกแบบและติดตั้งระบบข้อมูลสารสนเทศ จะได้รับสิทธิในการเป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์และบริการทางด้านสนามบินของซิต้าแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย กัมพูชา และลาว โดยสามารถคอมเทคจะได้รับการรับรองในฐานะ Certified Partner ซึ่งจะสามารถให้บริการแก่สนามบินได้อย่างใกล้ชิด ด้วยทีมงานวิศวกรชาวไทยที่มีความชำนาญและความคล่องตัวในการดูแลและซ่อมบำรุง

ผลิตภัณฑ์และบริการของซิต้าภายใต้ข้อตกลงครั้งนี้ ประกอบด้วย ระบบไอทีแอพพลิเคชั่นในการให้บริการแก่ผู้โดยสารและระบบจัดการสัมภาระต่างๆ เช่น AirportConnect CUTE, AirportConnect Kiosk , BagManager และ BagMessage ซึ่งระบบสารสนเทศเหล่านี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการบริหารสนามบินอีกด้วย โดยซิต้าจะให้การอบรมแก่เจ้าหน้าที่ของสามารถคอมเทคอย่างเต็มที่ ทั้งยังพร้อมให้การสนับสนุนด้านบริการ ทั้งนี้ เพื่อให้การทำงานร่วมกันมีประสิทธิภาพสูงสุด

“จากนโยบายของภาครัฐ ในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการบินในระดับภูมิภาค
(Regional Hub) ก่อให้เกิดความจำเป็นในการพัฒนาระบบบริหารสนามบินอย่างเร่งด่วน ทั้งที่สนามบินสุวรรณภูมิและสนามบินอื่นๆ ที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มศักยภาพและคุณภาพในการรองรับผู้โดยสารจำนวนมาก ยิ่งไปกว่านั้นยังต้องให้ความสำคัญกับการบริหารงบประมาณในการดำเนินงาน และการใช้ระบบและอุปกรณ์ต่างๆให้มีประสิทธิผลสูงสุด เราจึงเชื่อว่าโซลูชั่นทางด้านสนามบินของซิต้า ซึ่งได้รับการยอมรับในระดับโลก จะเป็นส่วนสำคัญในการช่วยสร้างมาตรฐานการบริการที่ดีให้กับสนามบินต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ในเขตภูมิภาคอินโดจีน อาทิ ลาว กัมพูชา เวียตนาม เป็นต้น ซึ่งประเทศเหล่านี้ ล้วนมีแนวโน้มที่จะพัฒนาสนามบินเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจในอนาคตทั้งสิ้น ยิ่งไปกว่านั้น ในการเป็นพันธมิตรกับซิต้า สามารถคอมเทคยังจะได้รับการถ่ายทอดความรู้ทางด้านเทคโนโลยีระบบริหารสนามบินจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งก็จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับทีมไอทีของเราได้อย่างเต็มที่ ” นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าว

การเซ็นสัญญาครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงสัมพันธภาพที่เหนียวแน่นขึ้นของทั้ง 2 บริษัท ซึ่งได้ทำงานร่วมกันมาแล้วในโครงการพัฒนา และติดตั้งระบบเช็คอินผู้โดยสารที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งแก่ท่าอากาศยานสากลกรุงเทพแห่งใหม่ ระบบนี้สามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 50 ล้านคน โดยสามารถคอมเทค คือหนึ่งใน Airports Systems Integration Specialists (ASIS) Consortium อันประกอบด้วย สามารถคอมเทค, ซีเมนส์, เอบีบี และ SATYAM

ภายใต้โครงการดังกล่าว ได้มีการติตตั้ง ระบบเช็คอิน ( SITA Cute ) จำนวนกว่า 600 จุดบริการ รวมทั้งระบบในการดูแลผู้โดยสาร โดยได้มีการเตรียมคีออสสำหรับเช็คอินด้วยตัวเองอีก 50 เครื่อง เพื่อรองรับผู้โดยสารที่อาจเพิ่มมากขึ้นอีกเท่าตัวจากการนำเครื่องบินแอร์บัส เอ380 มาให้บริการ