TICTA ขยายตลาดอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยระดับภูมิภาคคาดว่าโตกว่า 30% ในปีนี้

โครงการ Thailand ICT Award (TICTA) 2006 เป็นการประกวดผลงานด้านซอฟต์แวร์แห่งชาติ ที่ถือกำเนิดระหว่างกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (SIPA) และสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยี สารสนเทศไทย (The Association of Thai ICT Industry – ATCI) ซึ่งต้องการมุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการ และอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของประเทศไทยให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง พร้อมมุ่งเพิ่มศักยภาพให้บุคลากรไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากล และสร้างแบรนด์การยอมรับภายใต้ TICTA ในการรับประกันคุณภาพมาตรฐานซอฟต์แวร์ไทยในตลาดโลก จากการจัดการประกวดที่ผ่านมาทำให้อุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในปีนี้คาดว่าจะสามารถส่งผลในการกระตุ้นตลาดให้มีการเติบโต ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 อย่างแน่นอน

นายสุธีร์ สธนสถาพร กรรมการสมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย และคณะกรรมการ โครงการประกวดไอซีทีระดับเอเชียแปซิฟิก Asia Pacific ICT Awards กล่าวว่า การพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศในประเทศไทยถือเป็นเรื่องยาก ต้องอาศัยความร่วมมือในการพัฒนาศักยภาพทุกๆ ด้าน ดังนั้น โครงการ Thailand ICT Award (TICTA) จึงได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นเวทีที่เปิดกว้างให้ตลาดโลกยอมรับในอุตสากรรมซอฟต์แวร์ไทย และทำให้คู่ค้าในต่างประเทศเปิดตลาดให้ซอฟต์แวร์ไทยก้าวเข้าไปมีบทบาทมากขึ้น ทั้งในด้านที่เกี่ยวข้องกับแอพพลิเคชั่น เอ็นเตอร์เทนเมนท์ หรือเกมส์ต่างๆ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เมื่อต่างประเทศให้การยอมรับ จะสามารถช่วยในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศได้เป็นอย่างสูง ซึ่งสามารถวัดได้จาก 2-3 ปีที่ผ่านมาอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และ TICTA ถือได้ว่าเป็นเวทีในการเปิดโอกาสให้คนไทยได้เข้ามาแสดงความสามารถอย่างจริงจัง เพื่อการคัดเลือกเพื่อการประกวดต่อใน APICTA 2006 ที่ปีนี้เขตเศรษฐกิจพิเศษมาเก๊าเป็นเจ้าภาพ ซึ่งมั่นใจว่าจะทำให้ตลาดเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยเฉพาะซอฟต์แวร์เติบโตไม่ต่ำกว่าร้อยละ 30 อย่างแน่นอน

นายสุธีร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า TICTA ถือเป็นการสร้างเครื่องการันตีให้บุคคลภายนอกทั้งชาวไทย และต่างประเทศมั่นใจในคุณภาพ สร้างความน่าเชื่อถือ และได้รับความไว้วางใจจากผู้บริโภค ซึ่งในการเข้าร่วมการแข่งขันยังถือเป็นการเปิดทัศนคติใหม่ๆ ให้กับคนทำงานอีกด้วย ในปีนี้สมาคม

จึงตระหนักถึงบทบาท และความสำคัญของงาน Thailand ICT Award (TICTA) จึงได้ใช้มาตรฐานการคัดเลือกเดียวกับ APICTA ซึ่งคณะกรรมการจะพิจารณาตามคุณสมบัติเอกสารเสนอ ผู้เข้าประกวดสามารถส่งผลงานได้รวมไม่เกิน 3 ผลงาน และไม่เกิน 2 ผลงานในแต่ละหมวด เปิดรับสมัคร 15 หมวด ตั้งแต่วันนี้และสิ้นสุดการส่งผลงานภายในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ คณะกรรมการจะแจ้งผลผู้เข้ารอบในรอบแรกภายในวันที่ 5 กรกฎาคม 2549 นำเสนอผลงานระหว่างวันที่ 10- 30 กรกฎาคม 2549 ผู้ที่ผ่านเข้ารอบแรกจะได้ออกแสดงผลงานที่งาน ICT EXPO 2006 ในวันที่ 2-6 สิงหาคม 2549 และประกาศผล พร้อมรับรางวัลในวันที่ 31 สิงหาคม 2549 รายละเอียดเพิ่มเติมสอบถามได้ที่สมาคมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีสารสนเทศไทย โทร 0-2216-5862, 0-2216-5991-2