โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อจัดกิจกรรม“ABC 4 DOGS” หลักสูตรพื้นฐานสำหรับเจ้าตูบวัยซน

เมื่อเร็วๆ นี้ โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อได้จัดกิจกรรมแนะนำ ศูนย์การเรียนรู้พฤติกรรมและพัฒนาบุคลิกภาพสุนัข หรือหลักสูตร “ABC 4 DOGS – เอบีซีฟอร์ด็อก” โดยมีสื่อมวลชนและเจ้าของสุนัขให้ความสนใจเข้าร่วมงานเข้าร่วมงานพอสมควร ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าว มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของและสุนัขที่อยู่ในความดูแล โดยเฉพาะลูกสุนัข ตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป ซึ่งเปรียบเหมือนเด็กเล็ก ที่ต้องได้รับการอบรมที่ถูกวิธี เพื่อจะได้เป็นพลเมืองสุนัขที่ดี ( Canine Good Citizen) สามารถใช้ชีวิตร่วมกับเจ้าของ และเข้าสังคมได้อย่างมีความสุข ไม่สร้างความกังวลให้เจ้าของ ทั้งนี้การเรียนการสอนจะเน้นให้เจ้าของได้เรียนรู้พฤติกรรมของสุนัข จนสามารถฝึกสุนัขของตัวเองให้ปฏิบัติตามคำสั่ง และยังขัดเกลานิสัยเสีย และเสริมสร้างสุนัขรู้จักมีมารยาทเมื่อต้องเข้าสังคมอีกด้วย

หลักสูตรดังกล่าว จะอยู่ภายใต้การดูแลของ Mr.Fred Alimusa (เฟรด อลิมุสา) ซึ่งวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในด้านพฤติกรรมศาสตร์ และทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด แบ่งออกเป็น 4 โปรแกรมได้แก่ โปรแกรม A- Puppy Playground ซึ่งจะเน้นสอนเจ้าของและลูกสุนัขอายุตั้งแต่ 2-6 เดือน หรือ เจ้าของที่เริ่มหัดเลี้ยงสุนัข โปรแกรมB- Head Start สำหรับลูกสุนัขอายุตั้งแต่ 6-12 เดือน โปรแกรม C- The Good Citizen สำหรับสุนัขอายุตั้งแต่ 10 เดือนขึ้นไป และสุดท้าย โปรแกรม D- Breaking The Bad Habit เน้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุนัข เหมาะสำหรับเจ้าของที่ประสบปัญหาในการเลี้ยงดูสุนัข และต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย โดยทุกโปรแกรมเจ้าของสุนัขจะต้องเตรียมพร้อมสุนัขด้วยการ นำมาตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีน และเตรียมความพร้อมด้านความสะอาดของร่างกายสุนัขก่อนเข้าเรียนทุกครั้ง

สพ.ญ.กฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและการตลาด เปิดเผยว่า ศูนย์ฯ ดังกล่าวจัดตั้งขึ้นจากการประมวลข้อมูลปัญหาของเจ้าของสุนัขที่มาใช้บริการของโรงพยาบาลและนำปัญหาที่พบในเรื่องพฤติกรรมสุนัขมาปรึกษากับสัตวแพทย์ โดยส่วนใหญ่ประสบปัญหาในด้านการควบคุมพฤติกรรมสุนัขของตน เช่น การกัดสิ่งของ เห่าโดยไม่มีเหตุผล หรือแม้แต่การขับถ่ายไม่เป็นที่ ฯลฯ ซึ่งเจ้าของสุนัขส่วนใหญ่ที่ไม่เข้าใจต้นตอของปัญหา แต่มักแก้ปัญหาด้วยการส่งสุนัขเข้าฝึกในโรงเรียนซึ่งต้องแยกสุนัขให้ห่างจากเจ้าของ ซึ่งในทางปฏิบัติจะยิ่งทำให้สุนัขรู้สึกว่าถูกทอดทิ้ง ถูกบังคับ แต่ในทางกลับกันหากเจ้าของให้ความสำคัญและเรียนรู้ที่จะเข้าใจธรรมชาติของเจ้าตูบ สอนให้เขาได้เรียนรู้ผ่านการเล่น เขาจะยอมรับได้อย่างไม่เครียด เพราะในการสอนจะไม่มีการลงโทษ และเมื่อเตรียมตัวเขาให้พร้อม เจ้าตูบก็จะสามารถร่วมเป็นสมาชิกที่น่ารักของครอบครัวได้ไม่ยาก ข้อดีอีกอย่างคือ เมื่อเจ้าของได้ทราบขั้นตอนและเรียนรู้จากสุนัขตัวแรกแล้วก็สามารถนำมาปรับใช้กับสุนัขตัวอื่นได้เช่นกัน

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์การเรียนรู้พฤติกรรมและพัฒนาบุคลิกภาพสุนัข หรือหลักสูตร “ABC 4 DOGS” โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ทุกวัน ตั้งแต่ 09.00- 17.00 น. หรือโทร. 02 712 6301 หรือติดตามได้จากเว็บไซต์ของโรงพยาบาล www.thonglorpet.com