รพ.สัตว์ทองหล่อปลื้ม“เอบีซีฟอร์ด็อก”โดนใจคนรักสุนัข

หลังจากที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อเปิดศูนย์การเรียนรู้พฤติกรรมและพัฒนาบุคลิกภาพสุนัข “ABC 4 DOGS” ได้ไม่นาน กระแสตอบรับก็ทำเอาทีมงานปลาบปลื้มกับผลสำเร็จ เจ้าของสุนัขเผยสุดทึ่งกับการเปลี่ยนแปลงของเจ้าสี่ขา ชื่นชมทีมงานช่วยให้เข้าใจและสามารถสื่อสารกับสุนัขตัวเองมากขึ้น ส่งผลถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเจ้าของและเจ้าตูบ

คุณกฤติกา ชัยสุพัฒนากุล ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารและการตลาด โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ เปิดเผยว่า ภายหลังที่โรงพยาบาลได้เปิดตัว ศูนย์การเรียนรู้พฤติกรรมและพัฒนาบุคลิกภาพสุนัข หรือหลักสูตร “ABC 4 DOGS” โดยเริ่มดำเนินการสอนทุกวันยกเว้นวันพุธ ปรากฏว่าได้รับความสนใจจากเจ้าของสุนัขพาสุนัขในช่วงวัยต่างๆ เข้าเรียน โดยหลังจากการจบหลักสูตร เจ้าของสุนัขส่วนใหญ่มีความพึงพอใจ ต่อพฤติกรรมของสุนัขที่เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น เชื่อฟังเจ้าของอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมดังกล่าว เจ้าของสามารถเห็นและสังเกตได้ตั้งแต่เข้าเรียนชั่วโมงแรก และแสดงให้เห็นชัดขึ้นเมื่อเจ้าของได้ฝึกและใกล้ชิดกับสุนัขเมื่ออยู่ที่บ้าน โดยเจ้าของสุนัขได้ส่งรายงานผลการเปลี่ยนแปลงมาเป็นข้อมูลให้กับโรงพยาบาล บางรายถึงกับเขียนจดหมายขอบคุณคณะผู้ฝึกสอนก็มี ทำให้ทีมงานมีความมั่นใจว่า หลักสูตรนี้สามารถช่วยสร้างเสริมความสัมพันธ์อันดีระหว่างเจ้าของและสุนัขได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีความเข้าใจกันและกันมากขึ้น ทั้งนี้ ถือเป็นวัตถุประสงค์หลักที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อได้ก่อตั้งศูนย์ฯ ดังกล่าวขึ้น เพราะหากเจ้าของและสุนัขมีความเข้าใจกัน อยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข ปัญหาสุนัขถูกทอดทิ้งก็จะลดลง ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง

“ ทั้งนี้หลักสูตร ABC4Dogs มีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์สำหรับเจ้าของและสุนัขที่อยู่ในความดูแล โดยเฉพาะลูกสุนัข ตั้งแต่ 2 เดือนขึ้นไป ซึ่งเปรียบเหมือนเด็กเล็ก ที่ต้องได้รับการอบรมที่ถูกวิธี เพื่อจะได้เป็นพลเมืองสุนัขที่ดี ( Canine Good Citizen) สามารถใช้ชีวิตร่วมกับเจ้าของ และเข้าสังคมได้อย่างมีความสุข ไม่สร้างความกังวลให้เจ้าของ โดยศูนย์ฯ มีหลักสูตรที่เหมาะสมกับสุนัขในแต่ละวัย และพฤติกรรมที่แสดงออก โดยเน้นการสอนให้เจ้าของได้เรียนรู้พฤติกรรมของสุนัข จนสามารถฝึกสุนัขของตัวเองให้ปฏิบัติตามคำสั่ง และยังขัดเกลานิสัยเสีย และเสริมสร้างสุนัขรู้จักมีมารยาทเมื่อต้องเข้าสังคมอีกด้วย ทั้งนี้หลักสูตรดังกล่าว จะอยู่ภายใต้การดูแลของ Mr.Fred Alimusa (เฟรด อลิมุสา) หรือ ลุงเฟรด ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านพฤติกรรมศาสตร์ และทีมสัตวแพทย์ของโรงพยาบาลอย่างใกล้ชิด ในการสอนจะไม่มีการลงโทษ ทำให้ทั้งเจ้าของและสุนัขไม่รู้สึกกดดัน ข้อดีอีกอย่างคือ เมื่อเจ้าของได้ทราบขั้นตอนและเรียนรู้จากสุนัขตัวแรกแล้วก็สามารถนำมาปรับใช้กับสุนัขตัวอื่นได้เช่นกัน” ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารฯ กล่าว

ทั้งนี้หลักสูตร “ABC 4 DOGS” ว่า ประกอบด้วย 4 โปรแกรม แบ่งได้ดังนี้ โปรแกรม A- Puppy Playground ซึ่งจะเน้นสอนเจ้าของและลูกสุนัขอายุตั้งแต่ 2-6 เดือน หรือ เจ้าของที่เริ่มหัดเลี้ยงสุนัข ซึ่งเน้นการดูแลเลี้ยงดูลูกสุนัขและฝึกพฤติกรรมเบื้องต้น บนพื้นฐานหลักการและเหตุผล ที่จะทำให้สุนัขคุ้นเคย ยอมรับ และสนุกสนาน ซึ่งเป็นการปูพื้นฐานการเข้าสังคม เช่น การขับถ่ายให้เป็นที่ การยอมรับการจูงโดยใช้สายจูง การอาบน้ำ แปรงขน-ฟัน นอกจากนี้ยังมีเทคนิคที่จะไม่ให้สุนัขกัดข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้าน การเห่าโดยไม่สมควร ขุดคุ้ยสนามหญ้า สร้างความสนใจที่ก่อให้เกิดความรำคาญต่อเจ้าของต่อหน้าแขก ฯลฯ

คุณสุรีพร จันจู – เจ้าของ , สุนัขชื่อ โคล่า พันธุ์พุดเดิ้ล อายุ 6 เดือน ซึ่งได้เข้าเรียนได้คอร์สนี้ ได้กล่าวถึงความรู้สึกภายหลังการเรียนว่า รู้สึกดีมากค่ะ ทำให้โคล่าว่าแล้วเชื่อฟังมากขึ้น พอโคล่าได้ฝึกครั้งแรกก็เข้ากับเพื่อนๆตัวอื่นได้ เห่าเพื่อนน้อยลง ครูสอนก็สอนวิธีฝึกอย่างง่าย ทำให้เรารู้สึกดี เพราะโคล่าเชื่อฟัง ไม่ดื้อ เหมือนตอนที่ยังไม่มาเรียน ว่าอะไรก็ไม่ฟัง แต่ตอนนี้ดีมาก ดีนะที่เลือกมาเรียน ชอบการสอนมากคะ ไม่กดดันสุนัขดี

โปรแกรม B- Head Start สำหรับลูกสุนัขอายุตั้งแต่ 6-12 เดือน ซึ่งคอร์สนี้จะเน้นเรื่องพฤติกรรมและมารยาทที่เหมาะสม ทั้งในขณะที่ใส่สายจูงและไม่ใส่สายจูง เจ้าของสามารถฝึกให้สุนัขรู้จักและจดจำชื่อ และตอบรับเมื่อเรียก รู้จักการนั่ง-หมอบ-คอย รู้ในการสื่อความหมายต่างๆ เช่น ไม่ – ลง – ปล่อย – ใจเย็นๆ รู้จักและทักทายสุนัขตัวอื่นอย่างสุภาพ รวมทั้งการควบคุมสุนัขเมื่อถูกกระตุ้นเร้า เช่น อาหาร หรือ สิ่งล่อใจอื่นๆ ซึ่งคุณผุสดี เกาะเพชร – เจ้าของ , สุนัขชื่อ ซัมเมอร์ พันธุ์ บีเกิ้ล อายุ 8 เดือนได้เปิดเผยหลังเข้าเรียนว่าซัมเมอร์ มีความประพฤติดีขึ้น สามารถเข้าใจคำสั่ง การนั่ง และคอยในระยะเริ่มแรกได้ การเข้าใจของเจ้าของ ในวิธีการออกคำสั่ง แต่ ซัมเมอร์ทำให้เราอยู่ร่วมกัน และเข้าใจกันดีขึ้น

นอกจากนี้ยังมี โปรแกรม C- The Good Citizen สำหรับสุนัขอายุตั้งแต่ 10 เดือนขึ้นไป เน้นการพัฒนาพฤติกรรมและการเชื่อฟังคำสั่งพื้นฐาน ซึ่งจะปูทางสำหรับมารยาทและการใช้ชีวิตร่วมกับเจ้าของในสังคม เช่น การยอมรับคนแปลกหน้าที่เป็นมิตร การ ยินยอมให้คนแปลกหน้าสัมผัสตัว ขณะเดินไปกับเจ้าของ การเดินในที่สาธารณะโดยไม่ใช้สายจูง การอยู่นิ่งหรืออดทนรอเมื่อได้รับคำสั่ง ทั้งนี้เจ้าของจะต้องเรียนรู้พฤติกรรมที่ถูกต้องเพื่อใช้อบรมสุนัข โดยจะมีบททดสอบที่ใช้วัดมาตรฐานหลังการอบรม และสุดท้ายเป็น โปรแกรม D- Breaking The Bad Habit เป็นคอร์สสำหรับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุนัข เหมาะสำหรับเจ้าของที่ประสบปัญหาในการเลี้ยงดูสุนัข และต้องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ทั้งหลาย เช่น อาการเห่าจนน่ารำคาญ กัดและทำลายข้าวของ ชอบไล่กัดคนหรือสุนัขอื่น ขับถ่ายไม่เป็นที่ ขี้กลัวหรือตกใจเกินเหตุ ก้าวร้าวไม่อยู่นิ่ง การอบรมในคอร์สนี้จะเน้นการวินิจฉัยปัญหา โดยผ่านการซักถามเจ้าของถึงต้นตอของปัญหา และนำมาวิเคราะห์เพื่อการหาทางแก้และปรับพฤติกรรมอย่างเป็นระบบ

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์การเรียนรู้พฤติกรรมและพัฒนาบุคลิกภาพสุนัข หรือหลักสูตร “ABC 4 Dogs” โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ทุกวัน ตั้งแต่ 09.00- 17.00 น. หรือโทร. 02 712 6301-4 หรือติดตามได้จากเว็บไซต์ของโรงพยาบาล www.thonglorpet.com