อีซีเอส ควบรวมกิจการ ยูนิวิลล์ คอมพิวเตอร์

อีลิทกรุ๊ป คอมพิวเตอร์ ซิสเต็มส์ (ECS) บริษัทผู้ผลิตเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลก เปิดเผยว่า บริษัทได้ควบรวมกิจการ ยูนิวิลล์ คอมพิวเตอร์ (Uniwill Computer) บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คชั้นนำ ผ่านการเปลี่ยนสัดส่วนการถือหุ้นใหม่ โดยเป็นการควบรวมอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 หลังจากอีซีเอส ได้เข้าซื้อกิจการ เดสก์ทอปพีซีของบริษัทต้าถุง (Tatung) เมื่อต้นปี 2549 ที่ผ่านมา

รายละเอียดการควบกิจการครั้งนี้ รวมถึงการที่หุ้นสองส่วนของยูนิวิลล์ จะเท่ากับการเปลี่ยนเป็นหุ้นอีซีเอสหนึ่งส่วน ซึ่งจะเสร็จสมบูรณ์ในวันที่ 1 ธันวาคม 2549 ตามที่อีซีเอสได้แจ้งไว้กับตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน และเพื่อให้การควบกิจการเป็นไปอย่างสมบูรณ์ อีซีเอสจะออกหุ้นใหม่อีกเป็นจำนวน 184,930,000 หุ้น ในราคาหุ้นละ 19.05 เหรียญ การควบกิจการนี้ถือเป็นการรวมความสามารถในการผลิตโน้ตบุ๊ค พีซี และเมนบอร์ด เข้าไว้ด้วยกัน

ยูนิวิลล์ ก่อตั้งขึ้นมาเป็นเวลาหลายปี ได้เพิ่มพูนข้อได้เปรียบทางการตลาดไว้มากมาย เช่น R&D ชั้นยอดในตลาดโน้ตบุ๊ค ODM/OEM ความสามารถในวิศวกรรมการผลิตที่แข็งแกร่ง ตลอดจนความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า ODM/OEM ทั้งนี้ ยูนิวิลล์มีผลประกอบการในปี 2548 อยู่ในเกณฑ์ดี ด้วยยอดขายในปี 2548 ที่สูงถึง 26.8 พันล้านเหรียญ ซึ่งจำหน่ายผลิตภัณฑ์เป็นจำนวนมากกว่า 18,000,000 ยูนิต

อีซีเอส คือ บริษัทผู้ผลิตเมนบอร์ดชั้นนำของโลก มีกลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก ได้แก่ เมนบอร์ด กราฟฟิคการ์ด พีซีและโน้ตบุ๊ค โดยการควบรวมในครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดทั่วโลกของพีซี ODM ของอีซีเอส แต่ยังช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินกิจการ ทั้งนี้ จะก่อให้เกิดผลดีหลายประการ ได้แก่ การบริหารจัดการด้านการดำเนินงาน ความสามารถในการออกแบบผลิตภัณฑ์ ความสามารถการผลิตชิ้นส่วน และโลจิสติกส์ เอ็ม ที เชน ประธาน อีลิทกรุ๊ป คอมพิวเตอร์ ซิสเต็มส์ กล่าวว่า การรวมตัวของ OEM/ODM, R&D และความสามารถการบริหารจัดการของยูนิวิลล์ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถให้กับอีซีเอส ในการสร้างธุรกิจให้เติบโตขึ้น และช่วยเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาด ในอุตสาหกรรมพีซีทั่วโลก

หลังจากการรวมกิจการครั้งนี้ อีซีเอสจะก้าวสู่การเป็นบริษัทที่มีทีมสมาชิก R&D มากกว่า 400 คน เพื่อการออกแบบโน้ตบุ๊ค ซึ่งจะช่วยเพิ่มยอดขายให้สูงถึงปีละ 3 ล้านชิ้น นอกจากนี้อีซีเอส ถูกจัดอันดับให้เป็นหนึ่งใน 5 ของบริษัทผู้ผลิตโน้ตบุ๊คชั้นนำระดับโลก ที่มีการเติบโตของยอดขาย และมีฐานข้อมูลลูกค้า OEM/ODM ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการช่วยลดต้นทุนในการจัดซื้อและการผลิต

เกี่ยวกับ ECS
อีลิทกรุ๊ป คอมพิวเตอร์ ซิสเต็มส์ (ECS) บริษัทผู้บุกเบิกด้านการออกแบบและผลิตเมนบอร์ดคอมพิวเตอร์ในปีค.ศ.1987 เป็นผู้ผลิตเมนบอร์ดรายแรกในประเทศไต้หวันที่มีรายชื่อจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวันในปี ค.ศ.1994 ปัจจุบัน บริษัทยังเป็นผู้ออกแบบและผลิตคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คเพื่อจัดจำหน่ายทั่วโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ประเทศไต้หวัน และมีการดำเนินงานอยู่ในทวีปอเมริกาเหนือ ยุโรปและประเทศในแถบมหาสมุทรแปซิฟิก อีซีเอสได้รับมาตรฐานคุณภาพ ISO 9001, ISO 2000 และ ISO 14001 ซึ่งรับประกันด้านการผลิตในประเทศจีน ด้วยอัตราการผลิตเมนบอร์ดมากกว่า 3 ล้านชิ้น ต่อเดือน และผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับพีซีจำนวน 400,000 เซ็ทต่อเดือน ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าชม www.ecs.com.tw