SOFTBANK จับมือ Motorola ทดสอบ 2.5GHz WiMAX ในญี่ปุ่น

ประสบการณ์จากการทดสอบจะช่วยให้ MOTOwi4 ไวร์เลสบรอดแบนด์โซลูชั่นของโมโตโรล่าเพิ่มความสมบูรณ์มากขึ้น

โมโตโรล่า (NYSE:MOT) เปิดเผยข้อตกลงร่วมมือกับ SOFTBANK Group เพื่อการทดสอบเครือข่าย WiMAX (IEEE 802.16e-2005) ในโตเกียว

โมโตโรล่าจะเป็นผู้นำเสนออุปกรณ์ แอคเซสพอยต์ แอคเซสเน็ตเวิร์ค และเครื่องลูกข่าย การทดสอบจะช่วยให้ SOFTBANK Group ได้ทราบถึงประสิทธิภาพของ WiMAX ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สาย และศักยภาพ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในกลุ่มบริการโทรคมนาคม ของ SOFTBANK ที่กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

SOFTBANK Group มุ่งมั่นที่จะมอบความสะดวกสบายให้กับลูกค้าในญี่ปุ่นด้วยการสื่อสารไร้สายเคลื่อนที่ โทรศัพท์พื้นฐานและบรอดแบนด์ บริษัทได้เข้าควบกิจการกับบริษัท Vodafone KK ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์ไร้สายอันดับ 3 ของญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษายน 2549 ปัจจุบัน SOFTBANK Group มีลูกค้าในกลุ่มโทรศัพท์พื้นฐานหรือฟิกซ์ไลน์และโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือโมบายล์ในญี่ปุ่นรวมทั้งสิ้น 26 ล้านคน

คาดว่าการทดลอง WiMAX จะเริ่มดำเนินการได้ในเดือนกันยายน 2549 โดยการทดสอบจะใช้เวลา 5 เดือน มุ่งเน้นไปที่สมรรถนะและประสิทธิภาพในคลื่นความถี่ย่าน 2.5GHz โดยดูจากปริมาณข้อมูล ความเร็วในการรับส่งข้อมูล และรัศมีทำการ รวมถึงความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างอุปกรณ์แอคเซสพอยต์

โมโตโรล่าจะเป็นผู้ติดตั้ง WiMAX แอคเซสพอยต์และจัดหาเครื่องลูกข่ายจำนวน 25 เครื่อง การทดสอบจะแสดงให้เห็นถึงความสามารถด้าน MIMO (multi-input, multi-output) ของอุปกรณ์ WiMAX ในการสนับสนุนระบบสื่อสารแบบหลายเสาอากาศ รวมถึงความเร็วในการส่งผ่านข้อมูล และรัศมีทำการ โมโตโรล่ายังจะถ่ายทอดความรู้ด้านบรอดแบนด์ไวร์เลสด้วยการสนับสนุนด้านเทคนิคและให้คำปรึกษาตลอดการทดสอบด้วย

โมโตโรล่ากำลังผลักดันการพัฒนา WiMAX ผ่านความร่วมมือกับองค์กรธุรกิจชั้นนำ, การวิจัยและพัฒนา, การทดสอบ และการติดตั้งใช้งาน ก่อนหน้านี้โมโตโรล่ายังได้รับสัญญาในการติดตั้งเครือข่าย WiMAX 802.16e ในปากีสถานด้วย

“ผู้ให้บริการที่มองการณ์ไกลจะเห็นศักยภาพของ WiMAX ในฐานะเทคโนโลยีบรอดแบนด์ไร้สายหลักสำหรับบริการระบบสื่อสารไร้สาย และในฐานะที่เป็นผู้บุกเบิกเทคโนโลยีนี้ โมโตโรล่า ให้คำมั่นว่าจะมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับตลาดสื่อสารที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว เช่น ญี่ปุ่น ” ดร.ไซม่อน เหลียง ประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก บริษัทโมโตโรล่า กล่าว

“SOFTBANK Group ได้เตรียมเปิดบริการใหม่ เป็นบริการไวร์เลสบรอดแบนด์แบบเต็มระบบ และให้สามารถใช้งานได้จากทุกที่อย่างแท้จริง เราเชื่อมั่นว่าการร่วมมือกับโมโตโรล่า บริษัทซึ่งมีโซลูชั่นที่ยอดเยี่ยมสำหรับเทคโนโลยี WiMAX จะทำให้เราได้รับเทคโนโลยีสื่อสารที่เป็นนวัตกรรมและก้าวสู่อีกขั้นหนึ่งของการให้บริการด้านการสื่อสาร” มร.จูนิชิ มิยาคาวา รองประธานฝ่ายบริหาร Vodafone KK กล่าว

MOTOwi4?เป็นสายผลิตภัณฑ์และเซอร์วิสไวร์เลสบรอดแบนด์ซึ่งสามารถติดตั้งเข้ากับเครือข่ายไอพีเพื่อทำให้เครือข่ายดังกล่าวมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น MOTOwi4 ประกอบด้วยโซลูชั่นต่างๆมากมาย ได้แก่ wi4 WiMAX, wi4 Fixed Broadband, wi4 Mesh และ wi4 Broadband over Power Line ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.motorola.com/wi4

เกี่ยวกับ SOFTBANK

SOFTBANK Group คือผู้ให้บริการบรอดแบนด์ที่ลูกค้ามั่นใจได้ว่าเทคโนโลยีบรอดแบนด์จะเป็นสิ่งที่มาปฏิวัติการสื่อสารในศตวรรษที่ 21 นับตั้งแต่เปิดตัวบริการ Yahoo! BB ADSL ในเดือนกันยายน 2544 จนถึงสิ้นเดือนมีนาคม 2549 มีผู้ใช้บริการแล้วกว่า 5.04 ล้านราย ที่เป็นเช่นนี้ได้เพราะการเกิดขึ้นและการขยายตัวของเทคโนโลยีบรอดแบนด์ซึ่งทำให้บริการดังกล่าวเป็นบริการเชื่อมต่อที่รวดเร็วและมีราคาในระดับที่รับได้ ในเดือนกรกฎาคม 2547 SOFTBANK Group ได้เข้าควบกิจการ JAPAN TELECOM และ Vodafone K.K. ในเดือนเมษายน 2549 เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำด้วยจำนวนลูกค้ากว่า 26 ล้านรายสำหรับฟิกซ์และไวร์เลส ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.softbank.co.jp

เกี่ยวกับ Motorola

โมโตโรล่าคือผู้นำด้านการสื่อสารไร้สายและบรอดแบนด์ วิสัยทัศน์ของเรา คือ การเชื่อมต่อไร้ขอบเขต (Seamless Mobility) เรามุ่งมั่นช่วยคุณสื่อสารกับคนอื่นได้อย่างสะดวกและไร้ข้อจำกัด รวมถึงการเข้าถึงข้อมูลและความบันเทิงอื่นๆที่คุณต้องการ สิ่งที่โมโตโรล่าทำคือการพัฒนาและนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ “จำเป็น” เพื่อประสบการณ์ที่ดีกว่า และเครือข่ายประสิทธิภาพสูง ควบคู่กับซัพพอร์ตและเซอร์วิสอย่างเต็มระบบ ยอดขายโมโตโรล่าในปี 2548 อยู่ที่ 35.3 พันล้านดอลลาร์ ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.motorola.com