ไปรษณีย์ไทยคว้าเกรด 4 นำโด่งรัฐวิสาหกิจไอซีที

เผยผลประเมินรัฐวิสาหกิจปี 2548 กระทรวงการคลังให้เกรดไปรษณีย์ไทย 4.3 นำหน้ารัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงไอซีทีทั้งหมด เผยคะแนนเต็ม 5 ทั้งการดำเนินงานตามนโยบาย และตัวชี้วัดทางการเงิน ขณะที่การบริหารความเสี่ยงได้คะแนนขั้น “ดีมาก”

นางสาวอานุสรา จิตต์มิตรภาพ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด (ปณท) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) กระทรวงการคลัง ได้ประเมินผลรัฐวิสาหกิจประจำปี 2548 โดยให้คะแนนผลการดำเนินงานของ ปณท สูงถึง 4.33 สูงกว่ารัฐวิสาหกิจอื่น ๆ ในสังกัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือไอซีทีด้วยกันซึ่งได้เพียงระดับ 3 กว่า ๆ เท่านั้น

“คะแนนผลการประเมินปี 2548 เพิ่มขึ้นจากปี 2547 ที่ได้คะแนน 4.02 ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากคะแนนการดำเนินงานตามนโยบาย ได้คะแนนเต็ม 5 เพิ่มจากปี 2547 ถึงเกือบ 1.5 เช่นเดียวกับตัวชี้วัดทางการเงิน ได้ระดับ 5 ติดต่อกันมาสองปีแล้ว ถือว่ามีผลการดำเนินงานดีมาก นอกจากนี้ด้านการบริหารความเสี่ยงปี 2548 ได้คะแนน 2.65 ซึ่งถือว่าอยู่ในขั้นดีมากเช่นกัน จนเราได้รับเกียรติให้นำเสนอผลงานในการประชุมสัมมนาการประเมินผลการดำเนินงานรัฐวิสาหกิจเมื่อเร็ว ๆนี้ในฐานะเป็นรัฐวิสาหกิจที่มีผลการดำเนินงานพัฒนาอย่างก้าวกระโดด”

ทั้งนี้ในการประชุมคณะกรรมการ ปณท ครั้งล่าสุด ได้แสดงความชื่นชมและขอบคุณพนักงานไปรษณีย์ไทยทั้งมวล ที่ได้ร่วมกันทุ่มเททำงานอย่างมีเป้าหมายจนนำความสำเร็จมาสู่องค์กร ซึ่งถือเป็นแบบอย่างที่ดีในการปรับตัวของหน่วยงานภายหลังการแปลงสภาพรัฐวิสาหกิจ

อนึ่ง ผลการประเมินดังกล่าว นับเป็นการตอกย้ำความสำเร็จของไปรษณีย์ไทยอีกครั้ง หลังจากเมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการแถลงข่าวผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปี 2549 ที่ขยายตัวขึ้นมากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2548