ซิสโก้ จับมือไอบีเอ็ม รุกบรอดแบนด์ไร้สาย ติดตั้งเครือข่ายครอบคลุมทั่วซิลิคอนวัลเลย์

Silicon Valley Metro Connect ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง Azulstar Networks, ซิสโก้ ซีสเต็มส์, ไอบีเอ็ม และ Seakay ได้รับเลือกให้ดำเนินการติดตั้งและควบคุมเครือข่ายไร้สายภายในพื้นที่ซิลิคอนวัลเลย์ ซึ่งจะรองรับผู้ใช้ราว 2.4 ล้านคน

เครือข่ายไร้สายแบบเปิดนี้จะจัดหาบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ไร้สายให้แก่ผู้อยู่อาศัย พนักงาน และนักท่องเที่ยวภายในบริเวณซิลิคอนวัลเลย์ โดยครอบคลุมพื้นที่เกือบ 1,500 ตารางไมล์ใน 42 เขตเทศบาล ประชาชนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในซิลิคอนวัลเลย์จะมีโอกาสได้สัมผัสกับบริการอินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงกว่าอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะในอดีตมีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายหรือความพร้อมใช้งาน นอกเหนือจากการให้บริการเชื่อมต่อไร้สายแก่ประชาชนทั่วไปแล้ว เครือข่ายดังกล่าวยังสามารถรองรับการใช้งานอย่างกว้างขวาง ทั้งในส่วนของที่พักอาศัย ธุรกิจขนาดเล็ก หน่วยงานราชการ และผู้ใช้ในองค์กรธุรกิจ

“ซิลิคอนวัลเลย์มีชื่อเสียงในฐานะแหล่งกำเนิดนวัตกรรม และโครงการนี้นับเป็นโครงการที่ยิ่งใหญ่สำหรับพื้นที่ของเรา” รัสเซล แฮนค็อก ประธานและซีอีโอของ Joint Venture: Silicon Valley Network กล่าว “Silicon Valley Metro Connect สร้างความประทับใจให้กับทีมงานด้วยวิสัยทัศน์ที่แตกต่างสำหรับเมืองไร้สาย ซิลิคอนวัลเลย์กำลังจะกลายเป็นศูนย์กลางของนวัตกรรมในเทคโนโลยีไร้สาย”

ไบรอัน มอร่า ประธานของ SAMCAT และประธานร่วมของ Wireless Silicon Valley Initiative กล่าว “เรารู้สึกประทับใจอย่างมากกับวิสัยทัศน์ของ Metro Connect ในเรื่องที่เกี่ยวกับเครือข่าย Wireless Silicon Valley โดยได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากชุมชนอื่นๆ ที่เคยทำงานร่วมกับ Metro Connect ในโครงการพัฒนาเครือข่ายไร้สายระดับเมืองและระดับภูมิภาค นอกจากนี้ Metro Connect ยังให้ความเชื่อมั่นในเรื่องของบริษัทคู่ค้าที่สามารถตอบสนองแง่มุมหลักๆ ของ Wireless Silicon Valley RFP เช่น เทคโนโลยี การติดตั้งระบบ บริการลูกค้า การให้บริการ การพัฒนาเศรษฐกิจ พอร์ทัลและเว็บไซต์ในท้องถิ่น แอพพลิเคชั่นที่ใช้ภายในเมือง และการจัดหาเทคโนโลยีอย่างทั่วถึง เราเชื่อว่า Metro Connect มีทักษะความชำนาญและเครื่องมือที่เหมาะสมสำหรับการดำเนินโครงการนี้ให้ประสบความสำเร็จ”

ทีมงาน Silicon Valley Metro Connect นำเสนอนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีที่จะเป็นประโยชน์แก่ผู้ใช้ทั่วไป ตัวอย่างเช่น เครือข่ายไร้สายนี้จะทำหน้าที่เป็นช่องทางการสื่อสารสำหรับหน่วยงานกู้ภัย ตำรวจ และหน่วยงานด้านการแพทย์ในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่อาจไม่สามารถใช้ระบบสื่อสารแบบเก่าได้ นอกจากนี้บุคลากรทางการแพทย์จะสามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกจุด ในขณะที่นักศึกษาสามารถเรียนรู้นอกห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Silicon Valley Metro Connect จะสร้างเครือข่ายโดยใช้เทคโนโลยีรุ่นใหม่ล่าสุดของซิสโก้สำหรับโครงสร้างพื้นฐานไร้สาย โดยมีการอัพเกรดเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เครือข่ายสามารถทำงานได้อย่างยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพในระยะยาว นอกจากนี้ ไอบีเอ็มจะจัดหาบริการออกแบบและติดตั้งเครือข่าย รวมถึงแอพพลิเคชั่นทางด้านเทคโนโลยีที่เป็นนวัตกรรมสำหรับหน่วยงานราชการและระบบสาธารณูปโภคในท้องถิ่น เช่น โซลูชั่นระบบจราจรอัจฉริยะซึ่งจะทำหน้าที่ควบคุมการจราจรและแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด และการวัดปริมาณการใช้งานเครือข่ายไร้สายโดยอัตโนมัติ ในขณะเดียวกัน Azulstar Networks จะทำหน้าที่เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายไร้สาย 802.11b/g ส่วน SeaKay จะทำงานร่วมกับหน่วยงานเทศบาลและหน่วยงานสาธารณะประโยชน์เพื่อปรับแต่งเครือข่ายตามความต้องการของหน่วยงานเหล่านี้ และจะดำเนินโครงการเผยแพร่เทคโนโลยีเพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประโยชน์อย่างทั่วถึง โดยเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของเครือข่ายนี้ในการรองรับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม

เครือข่ายของ Silicon Valley Metro Connect อาศัยรูปแบบของสปอนเซอร์เพื่อให้มีช่องทางรายได้ที่หลากหลาย และทำให้เครือข่ายสามารถก้าวทันความเปลี่ยนแปลงทางด้านเทคโนโลยีและสภาพแวดล้อมทางด้านเศรษฐกิจเมื่อเวลาผ่านไป รูปแบบสปอนเซอร์นี้เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับวิสัยทัศน์ของซิลิคอนวัลเลย์ในการปรับปรุงและเพิ่มความคล่องตัวในการทำงานร่วมกันระหว่างชุมชนต่างๆ ในพื้นที่ Bay Area

เครือข่าย Silicon Valley Metro Connect ให้ความเร็วในการรับส่งข้อมูลสูงสุด 1Mb สำหรับบริการเชื่อมต่อฟรี โดยมีการป้องกันข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ และจะมีการดำเนินโครงการเพื่อลดช่องว่างทางด้านเทคโนโลยี (digital divide) สำหรับผู้ด้อยโอกาส นอกจากนั้นยังมีบริการระดับสูง เช่น Voice Over IP แบบไร้สาย และวิดีโอสตรีมมิ่ง (video streaming) และตั้งแต่ปี 2550 เป็นต้นไป เครือข่ายไร้สายของซิลิคอนวัลเลย์จะใช้มาตรฐาน WiMAX IEEE 802.16 สำหรับย่านความถี่ 2-11 Ghz ซึ่งรองรับความเร็วในการเชื่อมต่อได้มากขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่กำลังเดินทางและผู้ใช้ที่ประจำอยู่ ณ จุดใดจุดหนึ่ง และให้คุณภาพที่เหนือกว่าสำหรับบริการด้านเสียง วิดีโอ และข้อมูล

คณะทำงาน Wireless Silicon Valley Task Force ที่สนับสนุนโครงการนี้ ได้แก่ รัสเซล แฮนค็อก ซีอีโอและประธานของ Joint Venture Silicon Valley; เซธ เฟียรี่ ซีโอโอและรองประธานของ Joint Venture Silicon Valley; เอริค เบนฮามู ประธานของ Smart Valley, 3COM Corp และ Palm, Inc.; ไบรอัน มอร่า ประธานของ SAMCAT; แดน เฟนตัน ประธานและซีอีโอของศูนย์ประชุมซานโฮเซ่และสำนักงานการท่องเที่ยว

ข้อมูลเกี่ยวกับ Joint Venture: Silicon Valley Network
Joint Venture: Silicon Valley Network จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2536 เพื่อจัดหาข้อมูลวิเคราะห์และดำเนินการแก้ไขปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิตในพื้นที่ซิลิคอนวัลเลย์ องค์กรดังกล่าวประกอบด้วยผู้นำที่มีชื่อเสียงทั้งใหม่และเก่า ตั้งแต่องค์กรธุรกิจ รัฐบาล นักวิชาการ พนักงาน ไปจนถึงชุมชนในวงกว้าง เพื่อระบุปัญหาและทำงานอย่างจริงจังเพื่อพัฒนาโซลูชั่นที่เป็นนวัตกรรม ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Joint Venture Silicon Valley มีอยู่ที่: www.jointventure.org

ข้อมูลเกี่ยวกับ SAMCAT
San Mateo County Telecommunications Authority (SAMCAT) เป็นองค์กรเอกชนที่ไม่แสวงหากำไร ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2532 มีหน่วยงานสมาชิก 18 หน่วยงาน ได้แก่ เมือง Belmont, Brisbane, Burlingame, Colma, Daly City, Foster City, Half Moon Bay, Hillsborough, Millbrae, Pacifica, Portola Valley, Redwood City, San Bruno, San Carlos, San Mateo, San Mateo County, South San Francisco และ Woodside รวมถึง San Mateo County หน่วยงาน SAMCAT ได้จัดทำข้อตกลงตัวอย่างที่จะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการนำเสนอบริการสำหรับบริษัทต่างๆ เช่น RCN ซึ่งได้รับแฟรนไชส์เคเบิลทีวีเป็นครั้งแรกในแคลิฟอร์เนียจากหน่วยงานของ San Mateo County ซึ่งเป็นสมาชิกของ SAMCAT นอกจากนี้ยังทำหน้าที่บริหารโครงการสำหรับสมาชิก เช่น ช่องโทรทัศน์ Peninsula TV ทาง Comcast ซึ่งได้รับรางวัลเอ็มมี่, ระบบเคเบิล RCN ใน San Mateo County และเครือข่ายไฟเบอร์ในหลายเขตอำนาจศาลของ RCN ในพื้นที่ซิลิคอนวัลเลย์

เกี่ยวกับซิสโก้ ซีสเต็มส์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้นำทางด้านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตระดับโลก ผลิตภัณฑ์ด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการต่างๆ ของซิสโก้ ซีสเต็มส์ เอื้อประโยชน์ต่อการสร้างสรรค์โซลูชั่นอินเทอร์เน็ต ในการส่งข้อมูล ภาพ และเสียง สำหรับผู้ใช้ในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นระดับบุคคล องค์กร ไปจนถึงระดับประเทศ เพื่อให้การเข้าถึงข้อมูลแบบไร้พรมแดน อันจะทำให้อุปสรรคด้านเวลาและสถานที่หมดไป โซลูชัน ข้อมูลและข่าวสารความเคลื่อนไหวของบริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ อิงค์ สามารถหาอ่านได้จาก
http://www.cisco.com และข้อมูลความเคลื่อนไหวของสาขาในประเทศไทย สามารถอ่านได้ที่ http://www.cisco.co.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
สุจิตรา โกวิทวณิชกานนท์
บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร: 0 2263 7055 (สายตรง)
โทรสาร: 0 2253 8440
อีเมล์: skovitwa@cisco.com