บอรอล เผยผลประกอบการประจำปีเป็นมูลค่ากว่า 10.86 พันล้านบาท

บริษัท บอรอล จำกัด จากประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท บอรอล (ประเทศไทย) จำกัด เผยผลประกอบการสิ้นสุด ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2549 โดยผลกำไรสุทธิหลังจากหักภาษี มีมูลค่าสูงถึง 10.86 พันล้านบาท และอัตรารายได้ต่อหุ้นคือ 18.51 บาท

คุณร็อด เพียร์ส เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงและกรรมการผู้จัดการบริษัท บอรอล จำกัด กล่าวว่า ถึงแม้ว่าผลกำไรประจำปีของบริษัทฯ ปีนี้จะสะท้อนให้เห็นถึงราคาสินค้าทั่วไปที่สูงขึ้น และธุรกิจด้านการเคหะในประเทศออสเตรเลียที่กำลังประสบกับปัญหาภาวะซบเซา แต่มีตัวบ่งชี้หลายตัวที่แสดงให้เห็นถึงผลลัพธ์ที่มั่นคงและเป็นที่น่าพอใจ อาทิเช่น การกำหนดราคาสินค้าที่ค่อนข้างดี การลดต้นทุนด้านการปฏิบัติการ ผลประกอบการจากประเทศสหรัฐอเมริกาที่เข็มแข็ง และผลกำไรที่ได้รับจากการเริ่มเติบโตของธุรกิจ

“ถึงแม้ธุรกิจบ้านพักและที่อยู่อาศัยของออสเตรเลียจะอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง และราคาพลังงานเชื้อเพลิงที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้น ผลการปฏิบัติงานของบอรอลในปี 2548/49 เป็นที่น่าพอใจ เนื่องจากผลกำไรตลอดทั้งปีที่ได้รับมาจากการจัดการผลกำไรสุทธิที่มีประสิทธิภาพ ประกอบกับผลกำไรจากการเติบโตนั้น ได้ถูกกระทบโดย การซื้อขาดและต้นทุนทางการผลิตที่สูงถึง 450 ล้านบาทด้วยเช่นกัน

“ในประเทศออสเตรเลีย ธุรกิจวัสดุก่อสร้างของบอรอล ได้รับประโยชน์จากความเคลื่อนไหวที่แข็งตัวขึ้นในกลุ่มธุรกิจที่ไม่ใช่เพื่อการพักอาศัย และจากโครงการหลักต่างๆที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ธุรกิจผลิตภัณฑ์สำหรับอาคารของบอรอล ยังคงประสบกับปัญหา เนื่องจากสภาวะขาลงของธุรกิจบ้านพักและที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียที่เกิดขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะแถบ นิวเซาท์ เวลส์ ซึ่งเป็นที่ที่สัญญาการอนุมัติบ้านพักและที่อยู่อาศัยมีระยะเวลาต่ำกว่า 30 ปี

“ภายในปีนี้ รายได้ในตลาดต่างประเทศของบอรอลได้เพิ่มขึ้นจากรายได้สุทธิทั้งหมดของบอรอลเป็นจำนวน 1.32 พันล้านบาท หรือจาก 22% ขึ้นไปที่ 30% สิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงผลประกอบการที่เยี่ยมยอดในตลาดสหรัฐอเมริกา อันเป็นผลจากการจัดการราคาสินค้าและต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ภาวะตลาดที่เอื้ออำนวย และการเจริญเติบโตในช่วงที่ผ่านมา ทางด้านทวีปเอเชีย รายได้นั้นเพิ่มขึ้น แต่ผลประกอบการที่สำคัญยังอ่อนตัวลง สะท้อนให้เห็นถึงภาวะยากลำบากในตลาดแผ่นปูนปลาสเตอร์ และผลกำไรสุทธิที่ลดลงของพลังงานเชื้อเพลิงในธุรกิจวัสดุก่อสร้าง” คุณร็อด เพียร์ส กล่าว

ในช่วงสิ้นสุดไตรมาศ ณ วันที่ 30 มิถุนายน 2549 บริษัท บอรอล ได้ประกาศเงินลงทุนโครงการใหม่เป็นมูลค่ากว่า 9.6 พันล้านบาท นอกเหนือจากโครงการที่กำลังดำเนินการอยู่มูลค่ากว่า 11.4 พันล้านบาท ที่ได้ประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งยังไม่นับรวมกับผลประกอบการในปีนี้

คุณร็อด เพียร์ส กล่าวว่า “ในการทำงานของบอรอล เราเน้นย้ำการนำเสนอกลยุทธ์ “การปฏิบัติ” และ “การเติบโต” เรามองเห็นถึงผลประโยชน์จากการเติบโตที่ก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ จากผลประกอบการของบอรอลนั่นเอง

คุณร็อด เพียร์สได้แสดงวิสัยทัศน์เกี่ยวกับเศรษฐกิจปี 2549/50 โดยกล่าวว่า “มันเป็นการยากที่จะระบุปัจจัยกระตุ้นของเศรษฐกิจมหภาคภายใน 12 เดือนข้างหน้า ถึงกระนั้น เราคาดหวังไว้ว่าดัชนีเริ่มต้นของธุรกิจบ้านและที่อยู่อาศัยในออสเตรเลียจะอยู่ที่ 140,000 ถึง 145,000 ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับความต้องการของตลาดที่เริ่มต้นที่ 160,000 ถึง 165,000 อย่างไรก็ดี เราคาดการณ์ว่า ความเคลื่อนไหวในแง่บวกของกลุ่มธุรกิจที่ไม่ใช่เพื่อการอยู่อาศัย และการก่อสร้างของออสเตรเลียยังคงจะดำเนินต่อไป

“การจัดการราคาสินค้าและต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพ น่าจะสามารถบรรเทาผลกระทบจากสภาวะตกต่ำของธุรกิจการเคหะในออสเตรเลียได้ อย่างไรก็ตาม เราได้ขยายการปิดโรงงานชั่วคราว เพื่อที่เราจะสามารถจัดการกับระดับสินค้าคงคลังให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในทางกลับกัน สิ่งนี้จะส่งผลกระทบต่อเนื่อง ต่อต้นทุนทางด้านอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์สำหรับอาคารของบอรอล

“จำนวนการอุปโภคผลิตภัณฑ์หินทราย น่าจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 1.5 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นรายได้หลักในครึ่งปีหลัง

“ในประเทศสหรัฐอเมริกา เราคาดว่าตลาดบ้านและที่อยู่อาศัยจะอ่อนตัวลงไปจากระดับความเคลื่อนไหวในปัจจุบัน แต่กิจกรรมความเคลื่อนไหวของตลาดที่ไม่ใช่เพื่อการอยู่อาศัยน่าจะสูงขึ้น ปริมาณน่าจะคงตัวอยู่ในระดับที่พึงพอใจ ราคาสินค้าทั่วไปเพิ่มสูงขึ้น และการเริ่มต้นในการลดต้นทุนน่าจะสามารถชดเชยราคาที่เพิ่มขึ้นของแก็สธรรมชาติและอื่นๆได้

“ในเอเชีย เราคาดว่าภาวการณ์ของตลาดแผ่นปูนปลาสเตอร์จะยังคงระดับการแข่งขันที่สูงเอาไว้ ราคาของซีเมนต์และเชื้อเพลิงจะเพิ่มขึ้น ทั้งนี้เพื่อชดเชยการเพิ่มขึ้นในเชิงปริมาณ และการเริ่มต้นของการเติบโตในธุรกิจวัสดุก่อสร้างในทวีปเอเชีย

“ถึงแม้ว่าการเริ่มต้นเติบโตจะสร้างผลประโยชน์มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เราคาดหมายว่า ราคาเชื้อเพลิงจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องในตลาดทุกประเภท และสร้างความกดดันด้านผลกำไรสุทธิที่เกี่ยวข้อง รายจ่ายจากการพัฒนาโปรแกรมส่งเสริมการทำงานต่างๆอย่างน้อย 3% ได้ถูกคาดหวังไว้ว่าจะมาชดเชยผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อของธุรกิจที่ไม่เกี่ยวข้องกับเชื้อเพลิงเป็นอย่างมากในปีงบประมาณ 2550” คุณร็อด เพียร์สกล่าวสรุป

คุณแอนดริว เมอเซอร์ กรรมการผู้จัดการบริษัท บอรอล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ปริมาณการใช้คอนกรีตผสมเสร็จในประเทศไทยในช่วงครึ่งปีแรกได้เพิ่มขึ้นประมาณ 6% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านั้น การเจริญเติบโตที่คงที่แม้ในสภาวะการเมืองที่ไม่แน่นอนถือเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับธุรกิจในอนาคต อย่างไรก็ตาม ราคาคอนกรีตจะสูงขึ้นเพื่อชดเชยราคาน้ำมันดีเซลที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

ข้อมูลเกี่ยวกับ บอรอล
บริษัท บอรอล คอนกรีต (ประเทศไทย) จำกัด และ บริษัท บอรอล ผลิตภัณฑ์หินทราย (ประเทศไทย) จำกัด เป็นบริษัทในอุตสาหกรรมก่อสร้างของประเทศไทยที่ประกอบธุรกิจด้านโรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จจำนวน 45 โรง ตลอดจนเหมืองหิน และบ่อทรายจำนวน 5 แห่ง ทั้งนี้ บอรอล ถือเป็นบริษัทผลิตคอนกรีตผสมเสร็จที่ใหญ่เป็นอันดับสองของประเทศไทย ซึ่งมีเครือข่ายครอบคลุมในระดับนานาชาติ บอรอล มีรถขนส่งถึงกว่า 500 คัน และก่อตั้งมาเป็นเวลากว่า 15 ปี บอรอล เป็นบริษัทในเครือของบริษัท บอรอล จำกัด ซึ่งเป็นผู้นำทางด้านวัสดุก่อสร้างของประเทศออสเตรเลีย บริษัท บอรอล จำกัด ประกอบธุรกิจในประเทศออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา รวมถึงทวีปเอเชียทั้งหมด 8 ประเทศ อันได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม เกาหลี จีน และ ไทย

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
กมลชนก เกียรติสิริกำพล
บริษัท มิลาน ครอส พาร์ตเนอร์ส จำกัด
โทรศัพท์ 02-261-1670-2 ต่อ 102
โทรสาร 02-261-1673, อีเมล์ mcpl@ksc.th.com