งานคอนเสิร์ต “33 ปี ชาตรี The Memory Concert”

1. ขอให้พวกพี่ๆ ช่วยแนะนำตัวกันทีละคนเลย
นราธิป กาญจนวัฒน์ (แดง) นักร้องนำ, หัวหน้าวง
คทาวุธ สะท้านไตรภพ (ป้อม) ร้องนำ, คีบอร์ด
ประยูร เมธีธรรมนาถ (ยุ่น) เล่นคีย์บอร์ด
ประเทือง อุดมกิจนุภาพ (เหมา) เล่นเบส,ประสาน
อนุสรณ์ คำเกษม (ปุ้ย) ตีกลอง

2. อยากให้พวกพี่ๆช่วยเล่าถึงประวัติของวงชาตรีว่ามีความเป็นมากันอย่างไรบ้าง
วงชาตรีเป็นตำนาน 30 กว่าปี โดยเริ่มมาจากเด็กหนุ่ม 4 คน คือ ผมนราธิป กาญจนวัฒน์, คุณคทาวุธ สท้านไตรภพ, คุณประเทือง อุดมกิจนุภาพ, คุณอนุสรณ์ คำเกษม ส่วนตัวผมเป็นคนชอบแต่งเพลงแต่งเก็บไว้เยอะจนมีโอกาสได้ไปเรียนที่ วิทยาลัยเทคนิคกรุงเทพ แผนกช่างภาพ จึงชวนเพื่อนๆ มารวมตัวเล่นดนตรีด้วยกันทุกวัน โดยเริ่มจากการประกวดโฟร์คซองค์และไปเล่นตามงานต่างๆ จนความฝันเป็นจริงได้พบกับ คุณครูไพบูรณ์ ศุภวารี ท่านเป็นนายกสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในอดีตได้ผลักดันจนกระทั่งวงชาตรีมีผลงานในอัลบั้มแรก จากไปลอนดอน จนถึงอัลบั้มชุด รัก 10 แบบ จึงมีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นอีก 1 คน คือ คุณประยูร เมธีธรรมนาถ คือผมเรียนอยู่ที่โยธินบูรณะ แล้วบังเอิญมีเพื่อนผมรู้จักกับพวกพี่ๆเค้าก็เลยแนะนำให้ผมรู้จัก แล้วอีกไม่นานผมก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของวงชาตรี วงชาตรีเกิดขึ้นในยุคที่คนวัยรุ่นสมัยก่อนนิยมฟังเพลงสากล แต่วงชาตรีเล่นเพลงไทย ร้องเพลไทย แต่งเพลงไทย และมีการผสมผสานระหว่างเพลงไทยและเพลงสากลด้วย จึงทำให้สามารถครองใจวัยรุ่นในสมัยก่อนได้ และเสน่ห์อีกอย่างของชาตรี คือ ร้องง่าย จำง่าย ฟังง่าย จนเป็นตำนานเพลงชาตรีจนถึงปัจจุบันนี้

3. เริ่มมาเป็นวงชาตรีครั้งแรกเมื่อไหร่
ป้อม : เริ่มรวมตัวกันตั้งแต่ปีพ.ศ. 2518 จนถึงชุดอำลาวงการ เมื่อปี 2528
ยุ่น : ตอนนั้นผมเพิ่งเข้าเรียนที่รามเลย
เหมา : ในอัลบั้มชุดแรกคือ จากไปลอนดอน

4. แล้วอัลบั้มชุดอำลาเป็นอย่างไรบ้าง
แดง : อัลบั้ม อธิษฐานรัก เป็นชุดอำลาวงการ โดยตอนออกอัลบั้มชุดอำลาเหมือนเป็นการอธิษฐานรักไว้ว่า วันหนึ่งจะได้มีโอกาสกลับมาทำในสิ่งที่รักอีกครั้ง คือการรวมใจทั้ง 5 คนไว้ด้วยกัน

5. หลังจากอำลาวงการเพลงแล้ว ช่วงที่ผ่านมาได้ไปทำอะไรกันมาบ้าง
ป้อม : เมื่อปีพ.ศ. 2528 ออกอัลบั้มสุดท้ายและได้ประกาศสลายวง และเล่นคอนเสิร์ตอำลาที่ลานโลกดนตรีเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากนั้นผมก็ไปทำงานที่บริษัท EMI อยู่ 2 ปี และจึงย้ายออกมาทำธุรกิจบ้านจัดสรร จนสุดท้ายย้ายไปเป็นเจ้าของกิจการโรงเรียนอยู่ที่จังหวัดลำปาง

ยุ่น : ผมไปทำธุรกิจส่วนตัวคือ เปิดร้านComputer (3-4ปี) จากนั้นก็ไปทำงานอยู่ที่บริษัท
อีริคสัน(10 กว่าปี) และก็มาจบลงที่ทำบริษัททัวร์

เหมา : พี่ก็ได้ไปทำห้องอัดเสียงชื่อว่า MM Studio ทำมาตลอด แต่ตอนนี้ก็ยังทำห้องอัดเล็กๆและโรงถ่ายมิวสิควีดีโอเล็กๆอยู่ที่บ้าน

ปุ้ย : ผลิตรายการทีวี ช่อง 5 จากนั้น EMI ก็จ้างไปไปเป็น Production Manager ผลิตรายการทีวี เป็นMVจากเมืองนอกผสมกับมิวสิควีดีโอเมืองไทย พี่ได้เข้าไปควบคุม กำกับ และผลิตมิวสิคมาตลอด ตัวอย่างเช่น เพลงของคุณคฑาวุธ , เพลงของคุณนราธิป ,ของวง Pinkpanter ของคุณจำรัส เศวตาพร (เพลงน้ำเซาะทราย) และล่าสุดก็เพลงของคุณ ศิรินันท์ จากนั้นพี่ก็ย้ายไปทำที่ D Day Soundsound เป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาด อยู่ค่ายเพลงเพื่อชีวิต จากนั้นพี่ก็ย้ายไปทำที่บริษัท โลต้าร์ ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด ดูแลเรื่องเพลง คัดสรรเพลง เลือกเพลงทุกแนว และสุดท้ายจึงมาทำธุรกิจส่วนตัว

6. เหตุผลการกลับมารวมตัวของวงชาตรีในครั้งนี้
ป้อม : เริ่มต้นจากสมาชิกวงชาตรี 4 คนก่อน เพราะช่วงนั้นคุณนาราธิปยังบวชอยู่ เริ่มต้นเมื่อปี 2548
คุณภัทรพล เจษฎาอภิบาล ซึ่งเป็นแฟนเพลงอยากจัดคอนเสิร์ตของวงชาตรี จึงเซ็นต์สัญญาเมื่อเดือนตุลาคม 2548 ที่ผ่านมา และวันที่ 1 พฤศจิกายน 2548 คุณนราธิปได้ออกอัลบั้ม รักเหนือเมฆ ซึ่งเป็นเพลงที่แต่งไว้ก่อนที่จะบวช และในวันที่ 9 พฤศจิกายน 2548 คุณนาราธิปก็ได้ศึกออกมาพอดี

แดง : เป็นการรำลึกถึงการจากกันไปนานทุกคนต่างแยกย้ายไปทำงานของตนเองที่ต่างกันออกไปนานถึง 20 ปี การรวมตัวครั้งนี้จึงเป็นเหมือนการรำลึกความคิดถึงของชาตรีทั้ง 5 คนและเป็นการกลับมาพบกับแฟนๆ ของวงชาตรีอีกครั้ง โดยต้องการให้มีงานเพลงชิ้นเอกเพื่อเป็นความพิเศษของการกลับมารวมตัวกันอีกครั้งของชาตรีเพื่อให้แฟนๆ ได้เห็นถึงแรงบันดาลใจจากทางเสียงเพลงที่ผ่านมากว่า 20 ปี แต่ยังคงคุณค่าและมีเสน่ห์ไม่แพ้สมัยก่อน แต่ต้องถึงความพิเศษในงานครั้งนี้อีกครั้ง

7. ความรู้สึกในการได้กลับมาร่วมงานกันอีกครั้ง
แดง : ความรู้สึกเหมือนฝัน เพราะชีวิตเหมือนหายจากโลกมายาไปช่วงหนึ่ง แต่ยังฝันเห็นภาพตัวเองได้มีโอกาสขึ้นเวทีเล่นดนตรีกับเพื่อนๆ อยู่เสมอ และวันหนึ่งตื่นขึ้นมาได้มีโอกาสกลับมาร่วมงานกับเพื่อนๆ ทำให้รู้สึกดีใจเหมือนฝันที่เป็นจริงเป็นการนำหัวใจที่รักในเสียงดนตรีทั้ง 5 ดวงกลับมารวมกันอีกครั้ง และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความดีใจในครั้งนี้จะส่งไปถึงแฟนๆ ทุกคนที่ยังรอคอยการกลับมาของวงชาตรีอีกครั้ง

ป้อม : รู้สึกยินดีที่ได้กลับมารวมตัวกันอีกครั้งแบบครบทุกคน ซึ่งไม่ได้มุ่งหวังว่าจะมีการรวมตัวครบทั้ง 5 คน เพราะอดีตที่ผ่านมาอย่างที่ทราบกันว่า คุณนราธิป กาญจนวัฒน์ บวชอยู่ อาจจะเป็นวาระครบรอบในการหมุนเวียนกลับมารวมตัวกันอีกครั้ง ทำให้วงชาตรีได้มีโอกาสกลับมาพบปะและมีความสุขร่วมกันสำหรับเพื่อนๆ ทั้ง 5 คน

8. การที่วงชาตรีประสบความสำเร็จตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันจนเป็นตำนาน เป็นเพราะอะไร
คงเป็นบทเพลงที่สะท้อนจากความเป็นจริงและมันมีความเป็นมา มีความลึกซึ้ง ชื่นใจ ประทับใจ อยู่ได้ด้วยเพลงของมันเอง และเอกลักษณ์ของศิลปินแต่ละคนในวงชาตรี เพราะแต่ละคนจะมีวิธีการเล่นดนตรีและการร้องเพลงที่ไม่เหมือนใครมีความเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัวที่แสดงออกผ่านบทเพลง วงชาตรีเป็นวงดนตรีที่มีรูปแบบที่ชัดเจน คือ ร้องง่าย เล่นง่าย เข้าใจง่าย จนทำให้เป็นตำนานของวงชาตรี

9. วงชาตรีออกอัลบั้มมาแล้วทั้งหมดประมาณกี่ชุด
ประมาณ 15 ชุด ครับ

10.ถ้านึกถึงวงชาตรี คุณคิดว่าแฟนๆ จะนึกถึงเพลงไหนบ้างค่ะ/ครับ
น่าจะเป็นเพลง จากไปลอนดอน,แฟนฉัน และอธิษฐานรัก แต่ระหว่างนั้นก็ยังมีเพลงที่เพราะอีกเยอะนะ

11. อดีตวงชาตรีเล่นคอนเสิร์ตมาแล้วกี่ครั้ง
วงชาตรีเล่นคอนเสิร์ตปีละประมาณ 71 ครั้ง และมีการทัวร์คอนเสิร์ตทั่วประเทศ คิดดูแล้วกันว่าเยอะขนาดไหนในช่วงออกอัลบั้มแต่ละชุด

12. จากอดีตจนถึงปัจจุบันได้มีการเปลี่ยนแปลงในวงการเพลง พวกพี่ๆมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้าง
ป้อม : เพลงเป็นเหมือนศาสตร์อย่างหนึ่งที่ไม่มีรูปแบบ เหมือนแฟชั่นต้องใช้การเดาใจคนว่าจะชอบหรือไม่ รูปแบบโครงสร้างจะเปลี่ยนไปตามสภาวะ

ยุ่น : มีการเปลี่ยนแปลงไปเยอะ จากเมื่อก่อนก็มีแค่เทปผี เทปก๊อปปี้ แต่เดี๋ยวนี้มีการพัฒนาเปลี่ยนมาเป็น ซีดีผี MP3 ก็มี จึงอยากให้แฟนๆ ช่วยกันอุดหนุนผลงานลิขสิทธิ์ครับ เพื่อให้ผู้ที่อยู่ในวงการเพลงมีแรงผลิตผลงานที่มีคุณภาพต่อไปเรื่อยๆ

เหมา : มีการเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ไม่มีคำว่าถูกผิด สมัยก่อนศิลปินต้องแต่งเพลงเอง ร้องเอง เล่นดนตรีเอง แต่เดี๋ยวนี้มีระบบคอมพิวเตอร์เข้ามาช่วยได้เยอะ เด็กสมัยนี้ถือว่าได้เปรียบกว่าคนรุ่นก่อน สมัยนี้มีโรงเรียนฝึกสอนร้องเพลง เทคโนโลยีและเทคนิคต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

ปุ้ย : ดนตรีสามารถเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย มีการพัฒนาตามช่วงเวลา โดยมีแนวเพลงในแบบฉบับของตนเองไม่สามารถลอกเลียนแบบกันได้

13. ความพิเศษในคอนเสิร์ตของวงชาตรีครั้งนี้
ป้อม : ความพิเศษคือการรวมตัวกันของสมาชิกวงชาตรีครบ 5 คนอีกครั้ง และรูปแบบเพลงรัก อารมณ์ของเพลงที่จะถ่ายทอดออกมาให้แฟนเพลงได้ประทับใจกันอีกครั้ง เพื่อระลึกถึงความประทับของแฟนเพลงครั้งที่ยังเป็นเด็กนักเรียนจนปัจจุบันเป็นคุณพ่อ คุณแม่ กันหมดแล้ว ความประทับใจจะเกิดขึ้นในคอนเสิร์ตครั้งนี้แน่นอน

แดง : สำหรับคอนเสิร์ต “33 ปี ชาตรี The Memory Concert” จะจัดขึ้นที่ อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2550 สำหรับแฟนๆ ทุกท่านจะได้พบกับการรวมตัวครั้งสำคัญของวงชาตรีแบบครบทั้ง 5 คน พร้อมบทเพลงที่เป็นตำนานมานานกว่า 30 ปี และแขกรับเชิญพิเศษมาร่วมสร้างความประทับใจ ซึ่งไม่สามารถบอกเล่าได้ ณ ตอนนี้ ต้องรอชมความพิเศษครั้งนี้ในคอนเสิร์ตแบบเต็มรูปแบบ

ยุ่น : นอกเหนือจากแขกรับเชิญแล้ว ไฮไลท์จริงๆน่าจะอยู่ที่ รูปแบบของวงชาตรี คือ เป็นรูปแบบที่ดูแล้วเข้าใจความเป็นมาของวงชาตรีแบบลึกซึ้ง เล่าเหตุการณ์เล่าเรื่องของวงชาตรีตั้งแต่ต้นจนจบ พร้อมกับเอาเทคนิคความทันสมัยของยุคปัจจุบันมาประกอบ

ปุ้ย : การรวมตัวกันครบทั้ง 5 คน เป็นสิ่งที่พิเศษมาก ซึ่งคุณนราธิปมีส่วนสำคัญในการทำให้บทเพลงของชาตรีหวานซาบซึ้งมากยิ่งขึ้น

เหมา : หลังจากอำลาวงการเพลงแล้วเชื่อว่าการรวมตัวครบ 5 คนยังไม่เคยมีมาก่อน แต่ครั้งนี้จะเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญในคอนเสิร์ต “33 ปี ชาตรี The Memory Concert”

14. ฝากอะไรถึงแฟนๆ ของวงชาตรีที่ยังให้การตอบรับและติดตามผลงานด้วยดีตลอดมา
ป้อม : วงชาตรีต้องการฝากว่ามีโอกาสเพียงครั้งนี้ครั้งเดียวเท่านั้นไม่ควรพลาด สำหรับคอนเสิร์ต “33 ปี ชาตรี The Memory Concert” เนื่องจากเป็นการรวมตัวกันครั้งใหญ่และครั้งสุดท้ายของศิลปินวงชาตรีในการเล่นคอนเสิร์ตแบบเต็มรูปแบบในครั้งนี้

แดง : ขอฝากอะไรดีๆ ไว้ในบทเพลง ถ้าได้ฟังเพลงของชาตรีแล้วจะรู้ว่าความรักของวงชาตรีเป็นรักแท้ที่เรียกว่า รักไม่รู้จบ เป็นความรักที่ยาวนานจนเป็นตำนาน และวงชาตรีจะรักแฟนๆ ตลอดไป

ยุ่น : ส่วนลึกแล้วคิดว่าทุกคนยังคงคิดถึงชาตรี ถึงแม้ว่าจะหายไปนาน พวกพี่ๆจะพยายามฝึกซ้อมและทำทุกอย่างให้ดีที่สุดเพื่อแฟนๆจะได้ไม่ผิดหวังกับคอนเสิร์ตครั้งนี้

เหมา : หลายต่อหลายคนก็อยากจะหวนรำลึกถึงอดีตที่เคยดูวงชาตรีเล่นคอนเสิร์ต ครั้งนี้ถือเป็นโอกาสที่พลาดไม่ได้ โดยแฟนเพลงจะได้พบกับวงชาตรีในการแสดงคอนเสิร์ตสดอย่างเต็มรูปแบบครบทั้ง 5 คน

ปุ้ย : ทุกคนเคยได้ยินเพลงของชาตรีกันมาหมดแล้ว เช่น แฟนฉัน จากไปลอนดอน แต่คุณเคยเห็นรึยัง 5 คนตัวจริงมาเล่นคอนเสิร์ตอยู่บนเวทีครบทั้งวง สิ่งที่ขาดหายไปกำลังจะหวนกลับมาในการแสดงคอนเสิร์ต “33 ปี ชาตรี The Memory Concert”

15. สำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักชาตรีมาก่อน อยากแนะนำอย่างไรให้พวกเค้ามาร่วมชมงานคอนเสิร์ตในครั้งนี้
สำหรับเด็กรุ่นใหม่วงชาตรีมีแผนที่จะทำวงสำหรับเด็กรุ่นใหม่เป็นศิลปินชาย 1 วงและศิลปินหญิงอีก 1 วง
เป็นการถ่ายทอดบทเพลงของชาตรีผ่านศิลปินรุ่นใหม่ เพื่อให้บทเพลงชาตรีไม่ตายจากไปกับคนรุ่นเก่าแต่ได้นำมาสืบสานให้เป็นที่จดจำของแฟนๆ ตลอดไป โดยให้มีรูปแบบการร้องที่ร่วมสมัยในแบบฉบับของตนเองไม่ใช่การก๊อปปี้วงชาตรี แต่ต้องมีความชัดเจนในภาษาและมีกลิ่นไอเพลงของวงชาตรีผสมผสานกันอย่างลงตัว