กระเบื้องคอตโต้สนับสนุนคนรุ่นใหม่ เน้นความเป็นหนึ่งเรื่องดีไซน์สู่ตลาดโลก

หากจะพูดถึงเวทีประกวดด้านการออกแบบในเมืองไทย คงต้องนับว่าโครงการ Difference Design Awards เป็นเวทีสำคัญติดอับดับต้นๆ ซึ่งบริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องคอตโต้ ริเริ่มขึ้นมาตั้งแต่ปี 2544 ด้วยจุดประสงค์หลักเพื่อสนับสนุนเรื่องของการดีไซน์ที่ไร้ขีดจำกัด มีความคิดสร้างสรรค์และมุมมองที่แตกต่าง ที่สำคัญต้องสามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสาธารณะ

โดยในปีนี้ทางกระเบื้องคอตโต้ได้จัดงานประกาศผลและมอบรางวัลให้กับผู้ชนะการประกวด Difference Design Awards 2006 ในหัวข้อ “มองมุมใหม่ให้พอเพียง” ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งประเภทนักศึกษามีผู้ได้รับรางวัลที่ 2 ถึง 2 คน ได้แก่ วรวุฒิ อังศุภานิช จากคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ เจ้าของผลงาน “Walk on the Railway” และศิระ ชัยจิตวณิชกุล จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร เจ้าของผลงาน “Appreciative Deliberation” ส่วนผู้ที่ได้รับ รางวัลที่ 1 ประเภทประชาชน ได้แก่ พัชระ วงศ์บุญสิน เจ้าของผลงาน “ระบบบ้านพอเพียง”

ทั้งนี้มีจำนวนผู้สนใจเข้าร่วมประกวดในโครงการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปีนี้ผู้ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าประกวดมากถึง 537 ผลงานเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 70% ซึ่งเป็นตัวชี้วัดประการหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าคนรุ่นใหม่ให้ความสนใจในเรื่องงานออกแบบมากยิ่งขึ้น และน่าจะเป็นพื้นฐานที่ดีต่อไปสำหรับงานดีไซน์ในประเทศไทย ซึ่งมีความสอดคล้องกับกลยุทธ์หลักของกระเบื้องคอตโต้ ที่มุ่งเน้นการแข่งขันในเรื่องของความโดดเด่นด้านการดีไซน์ที่สวยงาม แตกต่าง และล้ำสมัย

ดร.ปริญญา สายน้ำทิพย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เซรามิคอุตสาหกรรมไทย จำกัด กล่าวว่า “กลยุทธ์หลักของเราคือ การมุ่งมั่นพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันให้เทียบเท่ากับผู้ผลิตชั้นนำในระดับโลก เพื่อขยายตลาดใหม่ให้มากขึ้น โดยตลาดที่กำลังให้ความสนใจในขณะนี้คือ ตลาดยุโรปซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงแต่มีการแข่งขันที่รุนแรงมากจากผู้ผลิตในพื้นที่ ได้แก่ อิตาลี และสเปน ซึ่งถือว่าเป็นผู้นำในธุรกิจเซรามิคของโลก เราจึงต้องให้ความสำคัญกับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ในการผลิต รวมถึงการออกแบบและบริการต่างๆ ที่สามารถสนองตอบความต้องการของผู้บริโภคและมีคุณภาพทัดเทียมนานาประเทศ”

ดังนั้น นโยบายการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ของกระเบื้องคอตโต้ จึงให้ความสำคัญกับการออกแบบเพื่อสนองตอบความต้องการตามไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไปของลูกค้า ทำให้กระเบื้องคอตโต้มีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ทั้งแนวธรรมชาติ และแนว Minimal ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรียบง่าย เน้นการพักผ่อนอยู่กับบ้าน ในแบบของกระเบื้องที่มีกลิ่นหอมดอกไม้ หรือจะเป็นกระเบื้องวงกลม (Circlet) ในแนวโมเดิร์นทันยุคทันสมัยสำหรับผู้ที่นิยมความอินเทรนด์

นอกจากนี้ ยังได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาผสานกับการออกแบบ เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่สวยงามและแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร อาทิ กระเบื้องพอร์ซเลนที่ผลิตด้วยระบบ twin press มีความเหมือนวัสดุธรรมชาติทั้งที่เป็นไม้และหิน สามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร หรือจะเป็นการส่งกระเบื้องบุผนังขนาดใหญ่ออกสู่ตลาด เพื่อให้ลูกค้าได้ใช้งานกระเบื้องที่มีรอยต่อน้อยลง ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นความพยายามที่จะสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพอันโดดเด่นในเรื่องดีไซน์และตอบสนองสไตล์ของผู้บริโภค

และด้วยความโดนเด่นด้านดีไซน์นี่เอง ส่งผลให้กระเบื้องคอตโต้โดย Cotto Studio สถาบันการออกแบบของกระเบื้องคอตโต้ ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานจัดแสดงสินค้าระดับนานาชาติอย่าง Maison & Objet ที่ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าประเภท Living Trend ระดับโลกที่โชว์ผลงานของดีไซเนอร์ชั้นนำมากมาย นอกจากนี้ ยังเข้าร่วมแสดงสินค้าในงาน Cersaie งานโชว์กระเบื้องอันดับหนึ่งของโลกที่เมือง Bologna ประเทศอิตาลี ซึ่งกระเบื้องคอตโต้เป็นผู้ผลิตรายเดียวจากประเทศไทยที่ได้ไปร่วมออกบูธในงาน

นอกจากโครงการ Difference Design Awards แล้ว ก้าวต่อไปของกระเบื้องคอตโต้ คือ การผลักดันให้เกิดโครงการ Bangkok Design Festival โดยร่วมกับ British Council และนิตยสาร art4d จัดงานเสวนา Bangkok Design Festival kick off learning from London โดยเชิญตัวแทนจาก กรุงเทพมหานคร กรมส่งเสริมการส่งออก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ฯลฯ มาร่วมหารือเพื่อผลักดันให้เกิดโครงการที่เกี่ยวกับการแสดงผลงานด้านการดีไซน์ระดับชาติขึ้นในประเทศไทย

การผลักดันโครงการเพื่อสังคมอย่าง Difference Design Awards และ Bangkok Design Festival ให้เป็นเวทีแห่งความสร้างสรรค์ระดับชาติ นอกจากจะเป็นการปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่เห็นความสำคัญของการออกแบบมากยิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยสร้างบุคลากรด้านการออกแบบที่มีคุณภาพ สอดรับกับแนวทางการบริหารงานของกระเบื้องคอตโต้ที่ต้องการเป็นผู้นำด้านดีไซน์ในตลาดกระเบื้องทั่วโลก

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ
อุษณีย์ ถาวรกาญจน์
ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อมวลชนสัมพันธ์
บริษัท อินทิเกรเต็ด คอมมูนิเคชั่น จำกัด
โทร.0 2354 3588 โทรสาร 0 2354 3589
Email : usanee@incom.co.th