“พรานทะเล”เขย่าตลาดลุยคิดค้นเมนูใหม่ไม่หยุดยั้ง ส่งไส้กรอกซีฟู้ดตีตลาด

บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอาหารทะเลภายใต้แบรนด์ “พรานทะเล” เผยยอดขาย 3 ไตรมาสปี 2549 พุ่งกว่า 600 ล้านบาท ด้วยกลยุทธ์ออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่องทุกกลุ่ม เข้าเจาะตลาดทุกเซ็คเม้นท์เรียบ ตั้งแต่ระดับรากหญ้าจนถึงพรีเมี่ยม

นายอนุรัตน์ โค้วคาสัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการตลาดและปฎิบัติการ บริษัท พรานทะเล มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า พรานทะเลได้วางแผนการตลาดโดยมีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมอาหารทะเลที่ครบวงจร ด้วยการคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่หลากหลายอย่างต่อเนื่องตลอดมา ทั้งอาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุง และพร้อมรับประทาน เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคให้ได้ทุกระดับ โดยใช้กลยุทธ์ในเรื่องของราคาที่ผู้บริโภคสามารถสัมผัสได้ทั้งสินค้าราคาปกติและระดับพรีเมี่ยม ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้ยอดขายของพรานทะเล ในช่วง 3 ไตรมาสของปี 2549 มียอดขายรวมกว่า 600 ล้านบาท ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้น 50 % เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2548 โดยมีสัดส่วนยอดขายมาจากกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่แข็งพร้อมปรุง 30% อาหารทะเลแช่แข็งพร้อมรับประทาน 70% และคาดว่าภายในสิ้นปี 2549 จะมียอดขายถึง 850 ล้านบาท จากการออกเมนูใหม่เพิ่มเติม โดยในปี 2548 ที่ผ่านมามียอดขายรวมทั้งสิ้น 600 ล้านบาท

“ที่ผ่านมานั้น จะเห็นได้ว่า จุดแข็งของพรานทะเล คือ ไม่เคยหยุดนิ่งในการนำเสนอผลิตภัณฑ์เมนูใหม่ๆ จากอาหารทะเล เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคนั้น ไม่ชอบทานอะไรที่ซ้ำๆ ตลอดเวลา ดังนั้นการมีเมนูใหม่ๆ จึงเป็นการกระตุ้นตลาดให้เห็นว่าเรามีอาหารใหม่ๆตลอดเวลาเช่นกัน แม้ว่าผู้บริโภคเองก็อาจจะมีเมนูโปรดในใจอยู่แล้วก็ตาม”นายอนุรัตน์กล่าวและว่า

สำหรับกลยุทธ์ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2549 นี้ พรานทะเลได้แนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดออกสู่ตลาดอีก 2 กลุ่มคือ ไส้กรอกซีฟู้ด เพื่อให้เป็นทางเลือกใหม่สำหรับผู้ที่รักสุขภาพ โดยคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศจากเนื้อปลา กุ้ง ปลาหมึก และนับเป็นผู้ผลิตรายแรกของประเทศไทยที่ผลิตไส้กรอกสุขภาพจากอาหารทะเลครบทุกประเภท นำมาผสมผสานกลมกลืนกับส่วนผสมชั้นเยี่ยมได้อย่างพิถีพิถันลงตัว อาทิ เครื่องเทศชั้นดี และยังเพิ่มความอร่อยแบบครบเครื่องกับสุดยอดชีสคุณภาพนำเข้าจากนิวซีแลนด์ สำหรับคนรักชีสโดยเฉพาะ รวมทั้งผ่านกระบวนการผลิตที่ปลอดภัย ภายใต้การควบคุมด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยไม่ใส่วัตถุกันเสีย พร้อมให้บริโภคได้อย่างมั่นใจ จำนวน 8 ประเภท ได้แก่ ไส้กรอกปลาพริกไทยสด ไส้กรอกปลารสผัดกะเพรา ไส้กรอกชีสปลา ฯลฯ วางจำหน่ายในราคา 80 – 95 บาท คาดว่าจะได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายยอดขายในปี2550 150 ล้านบาท จากมูลค่าตลาดไส้กรอกรวมประมาณ 3,000 ล้านบาท

ส่วนในกลุ่มที่ 2 จะเป็นเมนูอาหารพร้อมรับประทานรสจัดจ้าน ซึ่งเป็นการปรับปรุงเมนูอาหารกลางวันให้มีรสชาติที่เข้มข้น จัดจ้านและถูกปากผู้บริโภคชาวไทยมากยิ่งขึ้น ประกอบด้วย 12 เมนู ได้แก่ ข้าวผัดปู ข้าวผัดไส้กรอกซีฟู้ด ข้าวผัดต้มยำ ข้าวแกงป่าปลา ข้าวต้มแซ่บซีฟู้ด ข้าวผัดแกงเผ็ดซีฟู้ด เป็นต้น วางจำหน่ายในราคา 49 บาท

นายอนุรัตน์ กล่าวต่อไปว่า พรานทะเลยังคงให้ความสำคัญกับการทำการตลาดเจาะตรงถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง โดยจัดทำกิจกรรมส่งเสริมการขายทุกจุดจำหน่ายของพรานทะเล โดยคาดว่าจะใช้งบประมาณในช่วงไตรมาสสุดท้ายประมาณ 4 -5 ล้านบาท เพื่อกระตุ้นกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมทั้งการขยายเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายที่เน้นการเจาะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด โดยขณะนี้บริษัทมีจุดจำหน่ายทั่วประเทศประมาณ 1500 จุด และคาดว่าในปีนี้จะสามารถขยายจุดจำหน่ายได้ถึง 2,000 จุด และจะเน้นเจาะช่องทางคอนวีเนี่ยนสโตร์ มินิมาร์ท รวมถึงร้านค้าขนาดเล็กในแหล่งชุมชนต่างๆ หรือที่เรียกว่า กลุ่มรากหญ้า รวมทั้ง ร้าน “แฟมิลี่ มาร์ท” 540 สาขาทั่วประเทศ เน้นขายอาหารทะเลแช่แข็งสำเร็จรูปทั้งอาหารเช้า อาหารกลางวัน เข้ากับไลฟ์สไตล์คนซื้อที่ต้องการความสะดวกสบาย

ปัจจุบันภาพรวมมูลค่าตลาดอาหารแช่แข็งในปี 2549 ประมาณ 3,000 – 4,000 ล้านบาท พรานทะเลมีส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 30%

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์, เจดับบลิวที ประเทศไทย
คุณประสิทธิ์ กฤษฎาอริยชน (บ๊อบ) โทร. 0-2204-8212, 8216