โครงการ “เหงือกฟันดี ไม่มีเม้ม กับลิสเตอรีน” ปฏิบัติให้ความรู้เรื่องฟันและช่องปาก แบบ “ฟัน ฟัน ฟัน”

หลังเก็บตัวมานานกว่า 2 เดือน เพื่อบ่มความรู้และซุ่มทำกิจกรรมเรื่องช่องปากและฟัน กับโครงการเรียลลิตี้ “เหงือกฟันดี ไม่มีเม้ม กับลิสเตอรีน” ก็มาถึงกิจกรรมสุดท้ายในการเผยแพร่ความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพฟันและช่องปากอย่างถูกวิธีให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งบรรดาหมอฟันจูเนียร์ต่างก็ระดมไอเดียสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่สไตล์ “เอ็ดดู -เทนเมนต์” ทั้งตอบคำถามเรื่องช่องปากและฟันที่หลายๆ คนติดใจสงสัยได้อย่างครบถ้วน แถมโชว์เล็กๆ อวดรอยยิ้มฟันขาวๆ เรียกคะแนนโหวตโดนใจจากคนที่มาร่วมงานกันถ้วนหน้า และปิดโครงการด้วยการมอบรางวัลทุนการศึกษาจากลิสเตอรีนให้กับทีมที่มาร่วมโครงการ

นายชูยศ กุลรัตนรักษ์ ผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด ไฟเซอร์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ กล่าวว่า “ลิสเตอรีน ได้ริเริ่มจัดกิจกรรม “เหงือกฟันดี ไม่มีเม้ม กับลิสเตอรีน” เพื่อรณรงค์และส่งเสริมการดูแลสุขภาพช่องปากที่ครบทุกขั้นตอน เพื่อสุขภาพช่องปากที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประชาชนที่มีความเสี่ยงสูงต่อการเกิดโรคในช่องปาก โดยเริ่มต้นดำเนินกิจกรรมร่วมกับนิสิตนักศึกษา คณะทันตแพทยศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำ เพราะนิสิตนักศึกษาเหล่านี้จะเป็นต้นแบบที่มีส่วนสำคัญในการช่วยเผยแพร่ และให้ความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพช่องปากให้กับประชาชาชนในทุกเพศทุกวัยต่อไปในอนาคต โดยกิจกรรมต่างๆ ถูกนำเสนอด้วยแนวคิด “เอ็ดดูเทนเมนต์” (Edutainment) เพื่อให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับเหล่านิสิตนักศึกษาทันตแพทย์ และมุ่งให้กิจกรรมนี้เป็นช่องทางหนึ่งในการขยายฐานความรู้ความเข้าใจในการดูแลสุขภาพช่องปากที่ถูกต้องและครบทุกขั้นตอน ไปยังผู้บริโภคต่อไป”

พอได้เวลาเปิดฉาก บรรดาหมอฟันจูเนียร์ที่แต่งองค์ทรงเครื่องครบสูตรก็กระจายกำลังตามจุดๆ ต่างในสยามเซ็นเตอร์ เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนที่เดินผ่านไปมา เข้ามาในบริเวณงาน จากนั้นก็ส่งต่อให้เป็นหน้าที่ของเพื่อนๆ ในบู๊ธที่จะช่วยกันกระจายความรู้เรื่องสุขภาพช่องปากและฟัน ซึ่งถ้าจะไล่เรียงปัญหาที่คนส่วนใหญ่ให้ความสนใจก็คือ การดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน วิธีการแปรงฟัน และความสำคัญของการใช้น้ำยาบ้วนปาก

โดยน้องๆ ก็ได้ร่วมกันให้ข้อมูลที่ถูกต้องไล่เลียงมาตั้งแต่การดูแลสุขภาพช่องปากและฟันที่ถูกต้อง จะต้องทำครบทุกกระบวนการตั้งแต่การแปรงฟัน การใช้ไหมขัดฟัน และตามด้วยน้ำยาบ้วนปาก และเพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการแปรงฟันที่ถูกต้อง น้องๆ ก็เลยสวมบทเป็นแดนเซอร์เต้นสาธิตประกอบเพลง พร้อมอุปกรณ์จำลองที่เป็นรูปโครงสร้างฟัน ซึ่งพอจะสรุปใจความได้ว่า ควรแปรงฟันทุกครั้งหลังอาหารและก่อนนอน โดยวางแปรงสีฟันให้ทำมุม 45 องศาของฟันและเหงือก โดยแปรงในแนวนอนระยะสั้น ๆ 3-4 ครั้ง แล้วปัดขึ้นในฟันบน และปัดลงในฟันล่างจากให้แปรงฟันจากบนลงล่าง จากนั้นเเปรงด้านบดเคี้ยวของฟันกรามจนเเน่ใจว่าสะอาด เพราะฟันกรามซี่ในสุดจะทำความสะอาดยากกว่าฟันซี่อื่นๆ เพียงเท่านี้ก็จะมีฟันขาวสะอาดสดใส และลมหายใจ สดชื่นเเน่นอน

ตามด้วยการสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการใช้ไหมขัดฟันว่า “การใช้ไหมขัดฟันสำคัญเท่ากับการแปรงฟัน เพราะแปรงสีฟันช่วยทำความสะอาดผิวฟันที่เราเห็นได้ ส่วนไหมขัดฟันช่วยทำความสะอาดซอกฟันที่แปรงสีฟันเข้าไม่ถึง และโดยแท้จริงแล้ว การใช้ไหมขัดฟันมากและบ่อยไม่ทำให้ฟันห่างถ้าใช้อย่างถูกวิธี เนื่องจากระหว่างฟันแต่ละซี่ของเรามีช่องว่างอยู่และไหมขัดฟันก็ถูกออกแบบมาให้สามารถแทรกผ่านช่องดังกล่าวได้”

และปิดท้ายการทำความสะอาดช่องปากและฟัน ด้วยการใช้น้ำยาบ้วนปาก ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้การทำความสะอาดมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะการใช้น้ำยาบ้วนปากจะช่วยทำความสะอาดช่องปากทุกซอกทุกมุมในพื้นที่ที่การแปรงฟันเข้าไปไม่ถึง โดยไม่ทำลายเนื้อเยื่อในช่องปาก และช่วยปกป้องเหงือกและฟันให้แข็งแรง

ทพ.ญ. อรุณี อุ่นสุข ที่ปรึกษาด้านวิชาการ ไฟเซอร์ คอนซูเมอร์ เฮลท์แคร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเลือกใช้น้ำยาบ้วนปาก ว่า “ปัจจุบัน มีน้ำยาบ้วนปากมากมายหลายชนิดวางจำหน่ายในท้องตลาด น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ต้องผ่านมาตรฐานของหน่วยงานราชการ และมีประสิทธิภาพในการควบคุมฟันผุตามหลักวิชาการ การเลือกใช้ควรพิจารณาจากหลักฐานสนับสนุนด้านวิชาการที่มีอยู่ อย่างไรก็ตามเป็นการยากที่ผู้บริโภคจะทราบถึงประสิทธิภาพที่แท้จริงของน้ำยาบ้วนปาก ดังนั้น การเลือกใช้ที่ง่ายที่สุด คือ เลือกใช้น้ำยาบ้วนปากที่ได้รับการรับรองถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยจากสมาคมทันตแพทย์ชั้นนำ ซึ่งน้ำยาบ้วนปากที่วางจำหน่ายทั่วไปในตลาด (ไม่รวมถึงที่ทันตแพทย์เป็นผู้สั่งจ่าย) ปัจจุบันมีเพียงชนิดที่มีองค์ประกอบของน้ำมันจากสารสกัดธรรมชาติ 4 ชนิด ได้แก่ ไทมอล ยูคาลิปตอล เมนทอล และ เมธิล ไซลิไซเลต ชนิดเดียวเท่านั้นที่ได้รับการรับรองจากสมาคมทันตแพทย์อเมริกา และสมาคมทันตแพทย์ชั้นนำในหลายประเทศว่ามีประสิทธิภาพในการควบคุมคราบ จุลินทรีย์ และปลอดภัยต่อการใช้ในระยะยาว”

นายชูยศ กล่าวปิดท้ายว่า ตลอดระยะ 3 เดือนของปฏิบัติการนี้ ผมและทีมงานได้เห็นความพยายาม ความตั้งใจ และความทุ่มเทอย่างมากของน้องๆ ทุกคน ในการเรียนรู้การทำกิจกรรมกลุ่มร่วมกัน และนำเสนอไอเดียดีๆ เรื่องการดูแลสุขภาพของช่องปากและฟันอย่างครบทุกขั้นตอน เพื่อถ่ายทอดข้อมูลความรู้ให้กับคนอื่นๆ ทั้งเด็กๆ ในสถานสงเคราะห์เยาวชนมูลนิธิมหาราช ประชาชนทั่วไป ผมขอขอบคุณน้องๆ ที่มาร่วมปฏิบัติการครั้งนี้กับเรา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า กิจกรรมนี้ จะเป็นประสบการณ์และความทรงจำที่ดีๆ ให้กับน้องๆ ก่อนที่จะก้าวไปสู่วิชาชีพการเป็นหมอฟัน เพื่อนำความรู้ที่ได้มาช่วยดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ให้กับคนไข้ เพื่อสุขภาพเหงือกฟันดี…แบบไม่มีเม้ม ต่อไปครับ”

งานนี้จึงปิดท้ายด้วยรอยยิ้มสุขภาพดีของบรรดาหมอฟันจูเนียร์ที่ได้เก็บเกี่ยวความรู้ และประสบการณ์สนุกๆ กันไปเพียบ พร้อมรับทุนการศึกษาจาก “ลิสเตอรีน” และที่สำคัญที่สุด พวกเขายังได้นำความรู้ที่ได้มาร่วมกันถ่ายทอดและสอนวิธีการการดูแลที่ถูกต้องให้กับประชาชนทั่วไป เหมือนเป็นชั่วโมงฝึกสอนก่อนที่จะก้าวไปสู่วิชาชีพการเป็นหมอฟัน และทุกคนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากชวนทุกคนมาร่วมปฏิบัติการดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน เพื่อเหงือกฟันดี…แบบไม่มีเม้ม กับลิสเตอรีน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
เจดับบลิวที พับบลิค รีเลชั่นส์
พรรณราย ทวีโชติกิจเจริญ (อ๋า), สุเมธ กาญจนพันธุ์ (เดียร์)
โทร. 0-2204-8212, 8213