ระหว่าง (Between) ถกล ขาวสอาด Gallery VER

ระหว่าง (Between)
ถกล ขาวสอาด
Gallery VER
7 ธันวาคม 2549 – 7 กุมภาพันธ์ 2550

ถกล ขาวสอาด เป็นจิตรกรไทยรุ่นใหม่ นิทรรศการ “ระหว่าง” ที่แกลเลอรี่เว่อร์เป็นผลงานชุดที่เขาสร้างขึ้นจากต้นแบบที่มาจากสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร อินเตอร์เน็ต และโทรทัศน์ โดยส่วนใหญ่เป็นภาพข่าว กระบวนการสร้างงานจิตรกรรมของถกลไม่ใช่งานคัดลอกภาพจากต้นแบบ 100% แต่เขาเลือกมุมบางมุมจากภาพต้นแบบ มีการตัดบางส่วนออก หรือเพิ่มบางส่วนเข้ามาเพื่อสร้างองค์ประกอบใหม่ตามต้องการ ผลงานหลายชิ้นของถกลมีเนื่อหาเกี่ยวข้องกับเรื่องของความรุนแรงอย่างสงครามและภัยพิบัติ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์สังหารตัวประกันในอิรักโดยกกลุ่มอัล เคดาร์ การฆ่านักรบตาลีบันโดยทหารอเมริกัน หรือเหตุการณ์ทสึนามิ แต่ภาพของถกลไม่ได้แสดงให้เห็นถึงตัวความรุนแรงโดยตรง หากเป็นช่วงเวลาก่อนที่ความรุนแรงนั้นๆ จะเกิดขึ้น (ตัวประกันถูกปิดตาก่อนการประหาร, ตัวประกันถูกปืนจ่อ)

จุดเด่นในงานจิตรกรรมของถกลคือการตัดมาเฉพาะบางส่วนของภาพจริงจากสื่อ แล้วขยายขนาดกับความสำคัญให้ใหญ่ขึ้น บางภาพเป็นแค่มุมเล็กๆ ในภาพต้นแบบ กระบวนการคัดเลือกภาพของถกลมาจากการที่ “มองภาพเหล่านั้นแล้วมีบางอย่างที่สะกิดใจ” ภาพจากสื่อเหล่านั้นเตือนให้เขารำลึกถึงบางสิ่ง เขาจึงเลือกดึงมันออกมาเก็บไว้ ความเป็นส่วนตัวนี้เองที่ทำให้ผลงานของถกลมีกลิ่นอายแบบโรแมนติค (โรแมนติค – การให้ความสำคัญกับสิ่งเล็กน้อยโดยขึ้นอยู่กับปัจเจกบุคคล) ภาพบางภาพอาจไม่ได้มีความสลักสำคัญอันใด หรือเป็นเศษเสี้ยวเล็กๆ ของภาพขนาดใหญ่ แต่มีเหตุการณ์ หรือก่อให้เกิดความรู้สึกบางอย่างที่กระทบจิตใจ เขาจึงเลือกมาเป็นต้นแบบ

การเลือกมาเฉพาะบางส่วนในงานของถกลทำให้ผลงานก่อประเด็นเรื่องการบิดเบือนจากสื่อ ผลงานตั้งคำถามทางอ้อมถึงการรับรู้ที่เราได้รับผ่านสื่อว่าเป็นความจริงมากน้อยเพียงใด ภาพถ่ายข่าวคือภาพความจริงที่ถูกคัดเลือก ผ่านมุมมองของสื่อ เราไม่ได้รับรู้เหตุการณ์ทั้งหมด แต่รับรู้สิ่งที่ถูกกลั่นกรองมาแล้ว จิตรกรรมของถกลก็เช่นกัน มันก็เป็นแค่เศษเสี้ยวหนึ่งจากภาพต้นแบบ แต่กลายเป็นภาพใหม่ ความคลาดเคลื่อนจากการถ่ายทอดเป็นสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้ นิทรรศการ “ระหว่าง” จึงบ่งบอกถึงสิ่งที่อยู่ตรงกลางระหว่างสิ่งที่เกิดขึ้นกับสิ่งที่เรารับรู้ ช่องว่างที่เกิดจากความคลาดเคลื่อนเป็นพื้นที่สำหรับการสร้างสรรค์ ผลงานแนวเหมือนจริงของถกลจึงไม่ใช่ตัวสะท้อนความเป็นจริงที่สมบูรณ์แบบดังที่ศิลปะมักกล่าวอ้างกัน แต่เป็นตัวเผยความจริงที่ว่า ไม่มีอะไรเลยในโลกนี้ที่ไม่มีการบิดเบือน แม้แต่ข่าวเองก็ตาม