"A Dialogue in Brushstrokes" Exhibition at Budji Living

By Visual artist, Ingrid Van Heyden and
Master calligrapher, Wakako Yamamoto

Opening Party on February 9, 2007
Exhibition continues until May 9, 2007

Budji Living Bangkok
7 Thonglor 25

ถ้อยคำแถลงจากศิลปิน (วาคาโกะ ยามาโมโตะ)

เมื่อจิตรกรมาพบกับอาจารย์สอนศิลปะคัดลายมือญี่ปุ่นซึ่ง เป็นการผสมผสานอย่างลงตัวโดยไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดใดๆเพื่อสื่อสารกันแต่เป็นการใช้พลัง Chi จากภายในเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงพลัง โดยภาษาของพวกเขาเองผ่านปลายพู่กัน ผลงานเหล่านี้เป็นความต่อเนื่องของการเคลื่อนไหว, ลายเส้น, รูปร่าง, แสงเงา, ความกลมกลืน ยิ่งไปกว่านั้น จังหวะและความหนักแน่นของรูปภาพได้ถ่ายทอดผ่านเส้นสายที่มีพลังและแนวเส้นของแปรง โดยเน้นที่ สีขาว และสีดำ

จุดและเส้น มีความบาง ความหนา ความกลมและความเหลี่ยมของหมึก ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นจังหวะในการลงแปรงและพู่กันซึ่งได้บ่งบอกถึงอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์ของทั้ง 2 ศิลปิน ความผสมกลมกลืนของทั้ง 2 ศิลปินมีสิ่งที่เราสามารถจะเข้าใจได้ง่ายโดยไม่จำเป็นต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับญี่ปุ่น ผลงานของพวกเค้าจะทำให้คุณรู้สึกประทับใจในแสงเงา จุดและเส้นที่สร้างสรรค์ขึ้นด้วยแปรงหรือลักษณะภาพในรูปแบบของการคัดลายมือที่สะท้อนถึงพลังงานและอารมณ์

พลังของศิลปะการคัดลายมือบ่งบอกถึงความเข้มแข็งและพลังอำนาจของลายเส้น ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพลังภายในโดยการใช้แปรงผ่านเส้นสายลงบนกระดาษ, ผ้าหรืออะไรก็ตาม การสร้างสรรค์ประติมากรรมและภาพเขียนเรือนร่างมนุษย์ก็คือการเดินทางและความต้องการจากภายในกลายมาเป็นการแสดงออกอีกทางหนึ่ง

เรือนร่างและปลายพู่กันนำมาผสมกันเป็นหนึ่งเดียวเปรียบได้เช่นเดียวกับการเต้นรำของหมึกและการเคลื่อนไหมของปลายพู่กัน

วาคาโกะเคยเรียนศิลปะ การคัดลายมือมาจาก โคโฮ คาฮิวา, ยูโฮ คาว่ากุติ และ ทากาโยชิ คันเนโก๊ะ ตั้งแต่เธออายุ 5 ขวบ

เมื่อสมัยเธอเป็นเด็กเธอได้เข้าร่วมการแข่งขันศิลปะการคัดลายมือและได้รับรางวัลมากมาย 30ปีที่เธอได้เรียนศิลปะการคัดลายมือทำให้เธอได้รับประสบการณ์ดีๆที่แตกต่างกันทางด้านเทคนิคที่ยอดเยี่ยมและความทันสมัยของศิลปะการคัดลายมือ อีกทั้งยังได้รับการรับรองว่าเป็นอาจารย์ด้านศิลปะการคัดลายมือจาก นาโกย่า และสมาคมศิลปะการคัดลายมือญี่ปุ่น

เธอได้เข้าร่วมแสดงงานนิทรรศการทั้งงานเดี่ยวและงานกลุ่มอีกทั้งยังมีงานศิลปะร่วมสมัยที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศอื่นๆ

ตั้งแต่ปี 1997 เธอได้ เริ่มเป็นครูสอนศิลปะการคัดลายมือญี่ปุ่นและเปิดคลาสสอนที่นาโกย่าและโทโคเนม ญี่ปุ่น และที่พัทยา ประเทศไทย

งานนิทรรศการและกิจการรมที่จะมีขึ้นเร็วๆนี้
2004- ออกแบบและแสดงนิทรรศการ “Relaxation Shop” ที่ญี่ปุ่น
2005- Art Raising Thoughts พัทยา ประเทศไทย
1st Eastern Art Creation มหาวิทยาลัยบรูพา ชลบุรี ประเทศไทย
Roku Ideas พัทยา ประเทศไทย
“Visiting the past” ห้องสมุดเนลสันเฮ กรุงเทพ ประเทศไทย
“Zen Living” ศรัทธาทิพย์

ถ้อยแถลงจากศิลปิน (Ingrid Van der Heyden)

ระยะเวลา 2-3ปีที่ผ่านมา ฉันเปิดโลกโดยได้รับอิทธิพลมาจากหลากหลายประเทศขณะที่ฉันเดินทางไปรอบๆเอเชีย และประเทศจีนทำให้ฉันมีความประทับใจและแสดงถึงผลงานของฉันในเรื่องของสี พลัง Chi เป็นความรู้ทั่วไปในประเทศจีนแต่เป็นที่รู้จักภายใต้ชื่ออื่นในประเทศต่างๆ เช่น พรานา, พื้นฐานของโยคะในประเทศอินเดีย ธรรมชาติและ “การสูญเสีย” คือ หัวข้อทั่วไปของฉันและเป็นสิ่งที่ทำให้ฉันก้าวไปข้างหน้า พวกมันเกี่ยวข้องกันในทางที่แตกต่างกันออกไปทั่วโลก หรือแม้แต่การละเลย รวมทั้งฉันค้นพบบางสิ่ง ในงานของฉัน, ธรรมชาติ หรือสิ่งที่มนุษย์สร้าง, สูญเสียหรือเปล่าประโยชน์, อะไรก็ตามซึ่งทะเลนำมาหลังจากการเดินทางสั้นหรือยาว สิ่งเหล่านั้นก็ล้วนเป็นอดีตที่ถูกหลงลืมมันได้เริ่มต้นมาจากสิ่งหนึ่งโดยด้วยตัวเองแต่ไม่มีจิตวิญญาณ (แก่นสาร) ไม่มีจุดมุ่งหมายในชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็นแรงผลักดันให้กับฉันและทำให้ฉันมองเห็นภาพขึ้นมาได้ในทันที่อยู่เสมอเมื่อทุกครั้งที่ฉันคิดและนึกเกี่ยวกับสิ่งต่างๆเหล่านั้น ดังนั้นมันจึงเป็นสิ่งแรกที่เป็นหัวข้อของฉันและเป็นสิ่งใหม่ในงานศิลปะจากชั่วขณะที่ฉันเห็นสิ่งเหล่านั่นซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของภาพที่ฉันรู้สึกได้ถึงความเป็นชีวิตใหม่กับสิ่งที่ “ตาย” ตายไปแล้ว

1979-1986 กราฟฟิก อารท์ เบลเยี่ยม
1989-1991 นักเรียนศิลปะ มิชิแกน อเมริกา
เรียนครอส์เรมิก2 ปี ที่เบลเยี่ยมกับอารท์ติสชื่อดังที่ อีโก้ดีไซน์
ปรับปรุงสถานีรถไฟให้เป็นศูนย์รวมศิลปะ และเธอยังเป็นประธานขององค์กรการกุศลตั้งแต่ปี 1999 ที่เบลเยี่ยมเข้าร่วมงานแสดงนิทรรศการต่างๆมากมายและโปรเจ๊คงานศิลปะร่วมสมัย
1999- ย้ายไปประเทศไทยและจัดตั้งกลุ่มศิลปะและกลุ่มแสดงนิทศรรการ
2000- ย้ายไปประเทศจีน (เซี่ยงไฮ้) เรียนวัฒนธรรมการเพนส์ของจีนกับ โก ซิงกุ้ยที่เป็นอารท์ติสท์มือหนึ่งที่ได้รับรางวัลยอดเยี่ยม
2003- กลับมาเมืองไทยและได้จัดตั้งกลุ่มอารท์ทิสต์เพื่อสอนวัฒนธรรมการเพนส์ของจีน
2005- “Art Raising Thoughts” งานแสดงนิทรรศการกลุ่ม ที่รอยัล การ์เด้น พัทยา
2005- งานแสดงนิทรรศการเดียว “Chi Breath of lift” ที่แกลลอรี่ โอมเพี้ยง พัทยา ตั้งแต่ 12-27 พฤศจิกายน
2006- นิทศรรการ เซน ลิฟวิ่ง 4 ฤดูกาลกับศิลปะการคัดลายมือของคนญี่ปุ่น ตั้งแต่ 15 กรกฏาคม ที่ เฮลซิ่ง เฮาล์ งานแสดงชั่วคราวโรงแรมเชอราตัน พัทยา
2006- งานแสดงนิทรรศการกลุ่มศิลปะตะวันออกครั้งที่ 6 โดย แป้งตะวันกรุ๊ป ลิมแกลอรี่ พัทยา ตั้งแต่ 5 -24 พฤศจิกายน
2006- งานแสดงกลุ่ม “Pictures at an Exhibition” ที่โอมเพี้ยงแกลอรี่ พัทยา ตั้งแต่ 18 พฤศจิกายน ถึง 2 ธันวาคม

BUDJI LIVING BANGKOK
7 Thonglor 25, Sukhumvit 55, Bangkok 10110 Thailand
Tel: +66 2 7129832-33 Fax: +66 2 7129834
E-mail: bliving @budjibangkok.com
www.budjibangkok.com