นอร์เทลผนึกไมโครซอฟท์ ประกาศแผนความร่วมมือพัฒนาและติดตั้งโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวก

มร. ไมค์ ซาฟิรอฟสกี้ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารนอร์เทล ร่วมกับมร. สตีฟ บัลเมอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ไมโครซอฟท์ คอร์ป ประกาศแผนความร่วมมือพัฒนาและติดตั้งเทคโนโลยีการสื่อสารแบบผนวก (Unified Communications) ต่อยอดความเป็นพันธมิตรร่วมกันที่ประกาศเมื่อกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ แผนความร่วมมือดังกล่าวยังครอบคลุมถึงการเปิดตัวโซลูชั่นใหม่ 3 ประเภทเพื่อยกระดับมาตรฐานการสื่อสารเพื่อธุรกิจ และขจัดข้อจำกัดทางด้านการสื่อสารด้วยเสียง อีเมล์ การรับส่งข้อความแบบทันที การประชุมระบบมัลติมีเดีย และการสื่อสารรูปแบบอื่นๆ

ทั้งนี้ มร. ซาฟิรอฟสกี้ และมร. บัลเมอร์ร่วมกันประกาศกลยุทธ์ในการพัฒนาสมรรถนะและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ตลอดจนแนวทางการลดต้นทุนในการดำเนินงานและความซับซ้อนในการสื่อสาร ณ ห้องสตูดิโอ 8 เอช ศูนย์ร็อกกี้เฟลเลอร์ สหรัฐอเมริกา โดยมีลูกค้ากว่า 100 ราย พร้อมด้วยสื่อมวลชนและนักวิเคราะห์เข้าร่วมรับฟังกันอย่างคับคั่ง ผู้บริหารจากทั้งสององค์กรยังได้แนะนำบริการใหม่จากนอร์เทล และเปิดตัวศูนย์จัดแสดงสาธิตเทคโนโลยีใหม่กว่า 20 แห่งซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยนอร์เทลร่วมกับไมโครซอฟท์เพื่อให้ลูกค้าสามารถสัมผัสและทดลองใช้เทคโนโลยีใหม่ก่อนใคร

ตลอดระยะเวลา 6 เดือนที่ผ่านมาหลังจากการลงนามเป็นพันธมิตรร่วมกัน ไมโครซอฟท์และนอร์เทลได้รับเลือกจากลูกค้าหลายสิบรายให้เป็นผู้วางระบบและโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวก โดยมีผู้ที่สนใจและต้องการติดตั้งเทคโนโลยีใหม่ดังกล่าวอีกหลายร้อยราย

มร. ซาฟิรอฟสกี้ กล่าวว่า “เรามีความคืบหน้าอย่างมากในการดำเนินงานภายใต้วิสัยทัศน์ของการเป็นพันธมิตรร่วมกัน ขณะนี้เราได้จัดทำแผนการดำเนินงานเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการวางและติดตั้งระบบการสื่อสารแบบผนวกให้แก่ธุรกิจชั้นนำต่างๆ ทั่วโลก เพื่อให้สอดรับกับเจตนารมณ์ของเราที่มุ่งแก้ไขปัญหาการทำงานที่ไม่สอดประสานกันของอุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสารและแอพพลิเคชั่นธุรกิจที่ใช้ในการประกอบธุรกิจให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการใช้ข้อมูลได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง” มร. บัลเมอร์กล่าวเสริมว่า “โดยปกติ พนักงานจะได้รับข้อความเฉลี่ยถึงวันละมากกว่า 50 ข้อความ1จากอุปกรณ์หรือแอพพลิเคชั่นที่แตกต่างกันถึง 7 ประเภท ดังนั้น การมีซอฟท์แวร์ที่เปี่ยมประสิทธิภาพจึงช่วยตอบโจทย์ความต้องการระบบจัดการการสื่อสารได้อย่างลงตัว ความท้าทายดังกล่าว เป็นแนวคิดที่ขับเคลื่อนให้ทั้งนอร์เทลและไมโครซอฟท์ผนึกกำลังเป็น
พันธมิตรร่วมกัน เพื่อพัฒนาและยกระดับระบบการส่งสัญญาณเสียงผ่านเครือข่ายไอพี (Voice over IP :VoIP) และโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวก โดยใช้เทคโนโลยีอันล้ำสมัยผนวกรวมวิธีการติดต่อสื่อสารแบบง่ายๆ ทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกันทั้งระบบโทรศัพท์ เครื่องคอมพิวเตอร์ และอุปกรณ์สื่อสารอื่นๆ”

สุดยอดนวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการสื่อสารและการทำงานร่วมกัน
ไมโครซอฟท์และนอร์เทลประกาศความเป็นพันธมิตรเพื่อพัฒนานวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีการสื่อสารร่วมกัน โดยมีจุดมุ่งหมายสำคัญคือ ช่วยให้องค์กรธุรกิจต่างๆ สามารถยกระดับมาตรฐานการสื่อสารทางธุรกิจ และปรับเปลี่ยนสู่ระบบ VoIP และการสื่อสารแบบผนวกได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพื่อตอกย้ำปณิธานการเป็นพันธมิตรร่วมกันดังกล่าว ทั้งสองบริษัทยักษ์ใหญ่ทางด้านการสื่อสารจึงได้เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ 3 ประเภท ได้แก่

ระบบ UC integrated Branch คือ การผนวกรวมระบบ VoIP และการสื่อสารแบบผนวกของสำนักงานสาขาที่ตั้งอยู่ห่างกันเข้าไว้ด้วยกันบนแพลทฟอร์มเดียว โดยใช้เทคโนโลยีนอร์เทลและไมโครซอฟท์® เพื่อให้การติดต่อสื่อสารระหว่างกันเป็นไปอย่างง่ายดาย เปี่ยมคุณภาพ และประหยัดค่าใช้จ่ายสูงสุด โดยจะนำออกให้บริการภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ระบบรับส่งข้อความแบบผนวก (Unified Messaging) คือ การทำงานร่วมกันของระบบนอร์เทล คอมมิวนิเคชั่น เซิร์ฟเวอร์ 1000 (Nortel Communication Server 1000) และระบบไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เชนจ์ เซิร์ฟเวอร์ 2007 (Mirocosoft Exchange Server 2007) บนสถาปัตยกรรม SIP (session initiation protocol) เพื่อให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างสะดวกและง่ายดายยิ่งขึ้น ทั้งยังรองรับบริการระดับมืออาชีพของนอร์เทลเพื่อสนับสนุนการออกแบบ
การใช้งาน และการสนับสนุนด้านต่างๆ มีกำหนดออกให้บริการในไตรมาสที่ 2 ปี 2550

ระบบคอนเฟอเรนซิ่ง (Conferencing) คือ โซลูชั่นสำหรับใช้ภายในอาคารที่ผนวกรวมโซลูชั่นนอร์เทล มัลติมีเดีย คอนเฟอเรนซิ่ง (Nortel Multimedia Conferencing) และไมโครซอฟท์ ออฟฟิศ คอมมิวนิเคเตอร์ 2007 (Microsoft Office Communicator 2007) เข้าไว้ด้วยกัน ทั้งยังรองรับแอพพลิเคชั่นของลูกค้า อาทิ ระบบการสื่อสารด้วยเสียง ระบบการรับส่งข้อความแบบทันที ระบบพรีเซ็นซ์ (Presence) และระบบออดิโอและวิดีโอ คอนเฟอเรนซิ่ง ซึ่งจะออกวางตลาดในไตรมาสที่ 4 ปี 2550

ในปี 2550 ทั้งสองบริษัทยังเตรียมนำโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวก ซึ่งเป็นการผนวกรวมเครื่องเดสก์ท้อปกับซอฟท์โฟนเพื่อสนับสนุนระบบ VoIP อีเมล์ การรับส่งข้อความแบบทันที และระบบพรีเซ็นซ์ มาผนวกรวมกับโซลูชั่นคอมมิวนิเคชั่น เซิร์ฟเวอร์ 2100 (Nortel Communication Server 2100) ของนอร์เทล ซึ่งเป็นระบบโทรศัพท์ระดับองค์กรรองรับผู้ใช้งานได้สูงถึง 200,000 คนภายในระบบเดียว

นอกจากนี้ นอร์เทลยังร่วมมือกับไมโครซอฟท์นำเสนอแผนการดำเนินงานตั้งแต่ปี 2551 เป็นต้นไป ซึ่งประกอบด้วยการพัฒนาระบบการสื่อสารเพื่อธุรกิจบนซอฟท์แวร์แพลทฟอร์ม เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่มีคุณภาพดีเยี่ยม และประหยัดต้นทุนในการเป็นเจ้าของ โดยมุ่งเน้นพัฒนาเทคโนโลยีและแอพพลิ-เคชั่นสำคัญๆ หลายกลายประเภท อาทิ ระบบคอนแท็คเซ็นเตอร์ที่ใช้การสื่อสารแบบผนวก ซึ่งเป็นโซลูชั่นการสื่อสารแบบผนวกรองรับฟีทเจอร์ต่างๆ ของนอร์เทล ทั้งยังขยายความสามารถไปยังผู้ให้บริการสื่อสารแบบผนวก โซลูชั่นไคลเอนท์และโมบิลิตี้สำหรับพนักงานที่ทำงานนอกสถานที่ รวมถึงแอพพลิเคชั่นชั้นนำต่างๆ

มร. โจฮัน เคร็บเบอร์ส หัวหน้ากลุ่มสถาปัตยกรรมไอที บริษัท โรยัล ดัชท์ เชลล์ ซึ่งเข้าร่วมรับฟังการประชุมในครั้งนี้ กล่าวว่า “นวัตกรรมแห่งเทคโนโลยีการสื่อสารและระบบคอลลาบอเรชั่นมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนการทำงานของพนักงานรอยัล ดัชท์ เชลล์ทั่วโลก ทั้งยังเป็นแรงขับเคลื่อนให้เชลล์ติดอันดับ 1 ใน 25 บริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมพลังงานของโลก เราเชื่อมั่นและสนับสนุนวิสัยทัศน์และแผนพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสารที่นอร์เทลและไมโครซอฟท์ได้ร่วมกันจัดทำขึ้น และในอนาคต เชลล์เตรียมที่จะยกระดับระบบเครือข่ายการสื่อสารของบริษัทให้เป็นระบบการสื่อสารที่ใช้ซอฟท์แวร์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีการสื่อสารใหม่ที่พัฒนาและจัดทำขึ้นโดยนอร์เทลร่วมกับไมโครซอฟท์”

สัมผัสสุดยอดนวัตกรรม VoIP และการสื่อสารแบบผนวก
นอร์เทลและไมโครซอฟท์แถลงว่า ทั้งสองบริษัทได้จัดตั้งศูนย์สาธิตร่วมมากกว่า 20 แห่งในภูมิภาคอเมริกาเหนือ ยุโรป และเอเชีย และเตรียมเปิดศูนย์สาธิตแห่งใหม่อีกกว่า 100 แห่งในกลางปีนี้

นอกจากนี้ นอร์เทลยังแนะนำบริการการทำอินเทเกรชั่นใหม่อีก 11 ประเภทเพื่อให้ลูกค้าสามารถพัฒนา และใช้งานระบบการสื่อสารแบบผนวก รวมทั้งระบบการจัดการโครงการแบบสมบูรณ์แบบที่นอร์เทลและไมโครซอฟท์ได้จัดทำร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีผู้เชี่ยวชาญทางด้านระบบ VoIP อีกกว่า 2,200 รายเป็นผู้ควบคุมและดูแลการวางและติดตั้งระบบดังกล่าว พร้อมทั้งขยายการให้บริการเพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น และมีทีมผู้ให้บริการติดตั้งของนอร์เทลอีกกว่า 10,000 รายทั่วโลก รวมทั้งทีมติดตั้งของพันธมิตรผู้ให้บริการร่วม

เกี่ยวกับนอร์เทล
นอร์เทล เป็นผู้นำในระบบการสื่อสารที่ช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ให้แก่มนุษยชาติ ส่งเสริมและสนับสนุนการพาณิชย์ระดับโลก และคุ้มครองและรักษาความปลอดภัยให้แก่ข้อมูลสำคัญสูงสุดของโลก นอร์เทล คิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารใหม่ๆ ได้แก่ ระบบบรอดแบนด์แบบครบวงจร ระบบ VoIP บริการมัลติมีเดีย แอพพลิเคชั่นอันล้ำสมัย และระบบบรอดแบนด์ไร้สายเพื่อให้บริการแก่ผู้ให้บริการสื่อสารและองค์กรธุรกิจต่างๆ ทั้งยังช่วยให้มนุษยโลกเอาชนะอุปสรรคที่ท้าทายนานัปการได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบัน นอร์เทล ประกอบธุรกิจในมากกว่า 150 ประเทศทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาแวะเข้าไปดูได้ที่ www.nortel.com และอัพเดทข่าวนอร์เทลได้ที่ www.nortel.com/news

*นอร์เทล โลโก้ของนอร์เทล และโกลบมาร์ค เป็นเครื่องหมายทางการค้าของบริษัท นอร์เทล เน็ทเวิร์คส์

เกี่ยวกับไมโครซอฟท์
ไมโครซอฟท์ (มีชื่อย่อในตลาดแนสแด็คว่า “MSFT”) เป็นผู้นำระดับโลกทางด้านซอฟท์แวร์ บริการและโซลูชั่นที่สนับสนุนการใช้งานระดับบุคคลและองค์กรได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและบังเกิดประโยชน์สูงสุด

ไมโครซอฟท์ เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท ไมโครซอฟท์ คอร์ป ในสหรัฐอเมริกาและ/หรือประเทศอื่นๆ

1ผลการสำรวจกลุ่มตัวอย่างในสหรัฐอเมริกาจำนวน 500 รายบนระบบออนไลน์ของสำนักบริการแฮร์ริส อินเตอร์แอคทีฟ เซอร์วิสในนามของบริษัท คอนสแต็ท อิ๊งค์