มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ชูแคมเปญ“80 หลัง ทั่วหล้า 80 พรรษา เทิดไท้ องค์ราชันย์”

มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (ประเทศไทย) เดินหน้าให้ความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยในประเทศไทย โดยชูแแคมเปญ “80 หลัง ทั่วหล้า 80 พรรษา เทิดไท้ องค์ราชันย์” สร้างบ้านใหม่เพื่อผู้ยากไร้ 2,000 หลัง ภายใน 1 ปี เพื่อร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนน์มายุครบ 80 พรรษา ในปี 2550 โดยมุ่งเป้าขยายความช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัยไปยังทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย

ทั้งนี้จากการเปิดเผยของ ดร.ชัยณรงค์ มณเฑียรวิเชียรฉาย ประธานมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (ประเทศไทย) ในงานเลี้ยงแสดงความยินดีในตำแหน่งใหม่ ซึ่งได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกกรรมการนานาชาติ และเลี้ยงอำลา มร. สตีฟ เวียร์ รองประธานบริหารมูลนิธิฯ ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิกที่จะเดินทางไปรับตำแหน่ง รองประธานฝ่ายพัฒนา ณ สำนักงานใหญ่ สหรัฐอเมริกาฯ พร้อมทั้งเลี้ยงขอบคุณผู้สนับสนุนงานของมูลนิธิฯ ถึงการได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกกรรมการนานาชาติ และแนวทางการดำเนินงานของมูลนิธิในปี 2550 ว่า…

“การได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกรรมการนานาชาติ (International Board of Director) ถือเป็นความไว้วางใจจากคณะกรรมการและผู้บริหารระดับสูงขององค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล โดยพิจารณาจากผลงานที่ผ่านมา ซึ่งทางทีมงานมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (ประเทศไทย) รู้สึกภาคภูมิใจ เพราะเราได้ทุ่มเทในการปฏิบัติหน้าที่มาตลอด 8 ปี ที่เราพัฒนาและช่วยเหลือในเรื่องที่อยู่อาศัยให้กับคนไทย และการได้รับตำแหน่งใหม่นี้ก็จะทำให้มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (ประเทศไทย) มีโอกาสได้รับการสนับสนุนจากองค์กรสากลเพิ่มขึ้น ในด้านการเงิน เทคโนโลยี รวมถึงการผลักดันนโยบายต่างๆ ของมูลนิธิฯ ในประเทศไทยให้ได้รับความช่วยเหลือมากขึ้น และสามารถจะขยายความช่วยเหลือไปสู่ผู้ยากไร้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น”

“และสำหรับแนวทางการดำเนินงาน ในปี 2550 ซึ่งเป็นอีกหนึ่งวาระพิเศษที่พระบาทสมเด็จ พระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนม์มายุ 80 พรรษา ซึ่งประชาชนชาวไทยพร้อมใจร่วมเฉลิมพระเกียรติด้วยกิจกรรมต่างๆ มากมาย ทางมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติเองก็มีโครงการที่ได้จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ และถวายเป็นพระราชกุศลในโครงการ “80 หลัง ทั่วหล้า 80 พรรษา เทิดไท้ องค์ราชันย์” สำหรับโครงการนี้เรามีเป้าหมายที่จะสร้างบ้านทั้งหมด 2,280 หลัง ภายในปีนี้ เราจะดำเนินการ คือ เชิญชวนภาคธุรกิจเอกชน และบุคคลทั่วไป ร่วมช่วยเหลือสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ในภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศไทย โดยพันธกิจหลักของมูลนิธินั้น จะมีทั้งการก่อสร้างบ้านใหม่ การซ่อมแซม ปรับปรุง ต่อเติม และด้วยจำนวนบ้านที่เรากำหนดไว้ที่ 2,280 หลัง ปีนี้เราจึงตั้งเป้าหมายในการระดมทุนไว้ที่ 150 ล้านบาท ซึ่งนอกจากการระดมทุนดังกล่าว มูลนิธิฯ ยังจัดให้มีการเปิดรับทีมอาสาสมัครเพื่อเข้าร่วมกิจกรรมสร้างบ้านในประเทศไทยอีกด้วย”

มูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (ประเทศไทย) หรือ Habitat for Humanity (Thailand) ซึ่งเป็นเครือข่ายขององค์การที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติสากล (Habitat for Humanity International) ดำเนินการพัฒนาและร่วมแก้ไขปัญหาด้านที่อยู่อาศัย เพื่อผู้ขัดสนโดยไม่แสวงผลกำไร ด้วยการสร้างบ้านที่เรียบง่ายน่าอยู่ เหมาะสมกับอัตภาพของเจ้าของบ้าน สำหรับสำนักงานมูลนิธิฯ ในกรุงเทพฯ นั้นยังเป็นที่ตั้งของมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ที่มีเครือข่ายอยู่ใน 27 ประเทศ ได้แก่ อัฟกานิสถาน, ออสเตรเลีย, บังคลาเทศ, กัมพูชา, จีน, ติมอร์ตะวันออก, ฟิจิ, กวม, อินเดีย, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, เกาหลี, มาเลเซีย, มองโกเลีย, เนปาล, นิวซีแลนด์, ปากีสถาน, ปาปัวนิวกีนี, ฟิลิปปินส์, หมู่เกาะซามัว, สิงคโปร์, หมู่เกาะโซโลมอน, ศรีลังกา, ไทย , สาธารณรัฐวานูอาตู และเวียดนาม ซึ่งจะมีการระดมทุน, จัดทีมอาสาสมัครเข้าร่วมกิจกรรมสร้างบ้านในประเทศต่างๆ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ เทคโนโลยี กันอยู่เสมอ

สำหรับผลงานที่โดดเด่นของมูลนิธิที่อยู่อาศัยเพื่อมนุษยชาติ (ประเทศไทย) ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมาคือ การสร้างบ้านช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิที่จังหวัด พังงา ภูเก็ต และระนอง จำนวนกว่า 800 หลัง ช่วยเหลือผู้ประสบภัยมากกว่า 4,000 คน โดยมีผู้สนับสนุนได้แก่ บมจ.เงินทุนหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) หรือ AIG, บริษัท อเมริกันอินเตอร์เนชั่นแนลแอสชัวร์รันส์ จำกัด (AIA), บริษัท ฟอร์ด (ประเทศไทย) จำกัด, โรงแรมเจดับบลิว มารีออท, ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน), บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน), สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบก ช่อง 7, มูลนิธิริกกี้มาติน และบริษัท คาร์กิลล์ สยาม จำกัดเป็นต้น…