องค์การการท่องเที่ยวโลก (UNWTO)ประกาศข้อตกลง YouTourist -แพล็ตฟอร์มเครือข่ายทางสังคมเพื่อใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

มาดริด, สเปน–2 ก.พ.–พีอาร์นิวสไวร์-เอเชียเน็ท/อินโฟเควส์ท

วันนี้ UNWTO และ WISeKey ได้ประกาศให้ทราบถึงข้อตกลงเพื่อนำเทคโนโลยีด้านการระบุและรับรองตัวนักท่องเที่ยวไปใช้ในธุรกิจการท่องเที่ยวที่มีมูลค่าหลายพันล้านเหรียญ

ความร่วมมือนี้เกิดขึ้นจากข้อตกลงในการเป็นหุ้นส่วนระหว่างภาครัฐกับเอกชน ซึ่งลงนามโดย UNWTO และ Microsoft ในปี 2006 หุ้นส่วนดังกล่าวจะดำเนินการเพื่อให้เกิด YouTourist ในฐานะเครือข่ายทางสังคมสำหรับระบบสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยว (e-Tourism) (youTourist.net) แพล็ตฟอร์มนี้จะอาศัยเทคโนโลยีระบุตัวบุคคลด้วยระบบดิจิตอลของ WISeKey และเทคโนโลยี Cardspace ของ Microsoft เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวติดต่อและแลกเปลี่ยนข้อมูลสารสนเทศระหว่างกันได้ โดยจะอยู่ในกรอบจรรยาบรรณด้านการท่องเที่ยวระดับโลกของ UNWTO

จรรยาบรรณนี้เป็นแนวทางในการคุ้มครองป้องกันทรัพยากรต่างๆ ที่จำเป็นต่อการท่องเที่ยว เพื่อให้แน่ใจว่าเกิดประโยชน์เท่าเทียมกันตามเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (Millennium Development Goals) โดยกำหนดแนวทางการปฏิบัติสำหรับรัฐบาล จุดหมายปลายทาง ผู้ดำเนินกิจการท่องเที่ยว บริษัทท่องเที่ยว บุคลากรในธุรกิจท่องเที่ยว นักพัฒนา และตัวนักท่องเที่ยวเอง

คุณเจฟฟรีย์ ลิปแมน (Geoffrey Lipman) ผู้ช่วยเลขาธิการทั่วไปของ UNWTO กล่าวว่า “นี่เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่เราจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อให้มีการใช้จรรยาบรรณระดับโลกของ UNWTO กันอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น การเกิดเครือข่ายทางสังคมทุกหนแห่งในขณะนี้มีความสอดคล้องที่ลงตัวพอดีกับจิตวิญญาณของการท่องเที่ยวแบบยั่งยืนและรับผิดชอบ ซึ่งเราพยายามอย่างยิ่งที่จะสนับสนุน”

YouTourist จะเป็นแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวแลกเปลี่ยนภาพถ่าย วีดิทัศน์ และข้อคิดเห็น รวมทั้งเปิดโอกาสพิเศษให้มีการติดต่อสื่อสารกันระหว่างชุมชนท้องถิ่นและบริษัทท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องในลูกโซ่การพัฒนาด้านการท่องเที่ยว การนำเทคโนโลยีประเภทที่มีให้ใช้ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อย่างเช่น Trusted Social Networks มาใช้ จะช่วยกรุยทางในการแก้ไขปัญหาความยากจนได้เป็นอย่างดี การระบุตัวบุคคลเพื่อให้ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมได้อย่างปลอดภัยจะเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่ง

คาร์โลส มอไรรา (Carlos Moreira) CEO ของ WISeKey กล่าวว่า: “เราขอสนับสนุนหลักจรรยาบรรณของ UNWTO อย่างจริงใจ ในปีต่อจากนี้ไป’การท่องเที่ยวแบบยั่งยืน’ จะเป็นทางออกทางเดียว และระบบเศรษฐกิจที่เกิดใหม่จะคาดหวังว่าบริษัทระดับโลกอย่างเราจะมีส่วนช่วยปิดช่องว่างนั้นเพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับประโยชน์ร่วมกัน การเชื่อมโยงเทคโนโลยีการระบุตัวบุคคลแบบดิจิตอลที่ปลอดภัยและล้ำยุคของ WISeKey เข้ากับจรรยาบรรณระดับโลกของ UNWTO เป็นการเปิดมิติใหม่ให้แก่แนวคิดด้านการเดินทางที่ไว้ใจได้โดยอาศัย YouTourist.net”

Trusted Social Network สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะโยงใยประสานงานกับโครงสร้างพื้นฐานของระบบสารสนเทศระดับโลก ซึ่งจัดเสนอโดยบริษัทท่องเที่ยวต่างๆ ที่มีบริการระบบสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยว (e-Tourism) โดยจะทำให้หน่วยงานที่มีส่วนร่วมเข้ามาผนึกกำลังกัน เพื่อทำหน้าที่เป็นด่านตรวจสำหรับระบบสารสนเทศเพื่อการท่องเที่ยวระดับโลก ด้วยการใช้เทคโนโลยีแบบลงบันทึกเข้าครั้งเดียว (Single Sign On)

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ :
Marcelo Risi, แผนกสื่อมวลชนและการสื่อสารของ UNWTO
โทรศัพท์: (34) 91-567-8193 / (34) 91-567-8194 / โทรสาร: (34) 91-567-8218
comm@unwto.orghttp://www.unwto.org

แหล่งข้อมูล WISeKey SA

บุคคลติดต่อ: Marcelo Risi, แผนกสื่อมวลชนและการสื่อสารของ UNWTO,
โทรศัพท์: +34-91-567-8193, +34-91-567-8194, โทรสาร: +34-91-567-8218,
comm@unwto.org/

เว็บไซต์: http:// www.unwto.org /