ฟิทช์ประกาศคงอันดับเครดิต แก่โครงการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ของการเคหะแห่งชาติทั้งสองโครงการ

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ A+(tha) แก่หุ้นกู้ชนิดทยอยคืนเงินต้นอายุ 10 ปี และ 20 ปี ที่ออกโดยบริษัท NHA SPV จำกัด และ บริษัท NHA SPV 2 จำกัด ตามลำดับ และในขณะเดียวกัน ได้ประกาศคงอันดับเครดิตภายในประเทศที่ระดับ F1(tha) แก่หุ้นกู้ระยะสั้นที่ออกแบบต่อเนื่องโดยบริษัท ออสเปรย์ ซีรีส์ วัน จำกัด หรือ ออสเปรย์ วัน และ บริษัท ออสเปรย์ ซีรีส์ ทู จำกัด หรือ ออสเปรย์ ทู ซึ่งเป็นบริษัทที่ใช้ในการระดมทุนให้กับ NHA SPV และ NHA SPV 2 ตามลำดับ โครงการนี้เป็นการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ (Securitisation) ของค่าเช่าซื้อประเภทที่อยู่อาศัยของการเคหะแห่งชาติ หรือ การเคหะฯ โดยระดมทุนผ่านการออกหุ้นกู้ระยะสั้นของ ออสเปรย์ วัน และ ออสเปรย์ ทู

อันดับเครดิตที่ฟิทช์ให้กับโครงการนี้มีพื้นฐานมาจาก การที่การเคหะฯทำสัญญารับประกันการซื้อคืนลูกหนี้เช่าซื้อที่ด้อยคุณภาพ ความสามารถในการบริหารและเรียกเก็บค่าเช่าซื้อของการเคหะฯ การดำรงส่วนเกินสินทรัพย์เพื่อรองรับความเสี่ยง การดำรงเงินสำรองค่าใช้จ่าย และการมีวงเงินหมุนเวียนสนับสนุนสภาพคล่องเท่ากับหุ้นกู้ระยะสั้นของออสเปรย์ วัน และ ออสเปรย์ ทู จากธนาคารกรุงไทยซึ่งมีอันดับเครดิตภายในประเทศที่ระดับ AA+(tha)/F1+(tha) และการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงของอัตราดอกเบี้ย (Interest Rate Swap) กับธนาคารกรุงไทย

ณ เดือนธันวาคม 2549 หุ้นกู้ของ NHA SPV มีมูลค่าคงเหลือ 74.2 ล้านบาท ในขณะที่หุ้นกู้ของ NHA SPV 2 มีมูลค่าคงเหลือ 326.9 ล้านบาท ส่วนเกินสินทรัพย์ที่มีไว้สำหรับรองรับความเสี่ยงอยู่ที่ระดับ 10% สำหรับ NHA SPV และ 15% สำหรับ NHA SPV 2 ตั้งแต่วันเริ่มต้นโครงการ จากการที่หุ้นกู้มีการทยอยชำระคืนเงินต้นไปบางส่วนแล้ว ทำให้วงเงินรับประกันการซื้อคืนลูกหนี้ครอบคลุมมูลค่าหุ้นกู้คงเหลือของทั้ง 2 โครงการ ทั้งหมด ซึ่งถือเป็นปัจจัยสนับสนุนอันดับเครดิตของโครงการ

การเคหะฯ ทำหน้าที่เป็นผู้บริหารและเรียกชำระเงินจากลูกหนี้ค่าเช่าซื้อกลุ่มนี้ ซึ่งฟิทช์เชื่อว่าการเคหะฯมีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ในการบริหารและเรียกชำระเงินจากลูกหนี้ค่าเช่าซื้อในโครงการของการเคหะฯเอง อันดับเครดิตของการเคหะฯอยู่ที่ระดับ A+(tha) สะท้อนถึงการที่รัฐบาลถือหุ้นในการเคหะฯ 100% มีอำนาจในการควบคุมการดำเนินงานของการเคหะฯ เพื่อให้เป็นหน่วยงานในการจัดหาที่อยู่อาศัยให้แก่ครอบครัวรายได้น้อย และให้การสนับสนุนทางการเงินแก่การเคหะฯ ดังจะเห็นได้จากการที่การเคหะฯได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปีและการที่รัฐบาลเป็นผู้ค้ำประกันการเงินกู้บางส่วนของการเคหะฯ อย่างไรก็ตามอันดับเครดิตดังกล่าวได้สะท้อนถึงสถานะการเงินที่ไม่แข็งแกร่งของการเคหะฯ และการที่ไม่มีการค้ำประกันตามกฎหมายจากรัฐบาลสำหรับการชำระคืนหนี้ตามกำหนดทั้งหมดของการเคหะฯ

สำหรับรายงานฉบับสมบูรณ์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com

ติดต่อ: นภจักร ผาสุกวนิช, อรวรรณ การุณกรสกุล, Vincent Milton + 662 655 4755

หมายเหตุ : การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน