“ฮอนด้า แอร์คราฟท์ อิงค์” ก่อตั้งสำนักงานใหญ่และฐานผลิต “ฮอนด้า เจ็ท” ในสหรัฐอเมริกา

บริษัท ฮอนด้า แอร์คราฟท์ อิงค์ ประกาศแผนการลงทุนเพื่อก่อตั้งสำนักงานใหญ่ในเมืองกรีนส์โบโร รัฐนอร์ธ คาโรไลน่า ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยงบการก่อสร้างทั้งสิ้นสูงถึง 60 ล้านเหรียญสหรัฐ (2,280 ล้านบาท) บนเนื้อที่ถึง 215,000 ตารางฟุตในอาณาเขตของสนามบินนานาชาติพีดมอนท์ ไทรแอด ซึ่งการก่อสร้างจะรวมในส่วนที่เป็นสำนักงานและโรงจอดเครื่องบิน พร้อมกันนี้บริษัทยืนยันความพร้อมส่งมอบ “ฮอนด้า เจ็ท” ได้ในปีพ.ศ. 2553 นี้อย่างแน่นอน

ฮอนด้า เปิดเผยงบประมาณเบื้องต้นในการลงทุนก่อสร้างในครั้งนี้ว่ามีมูลค่าถึง 60 ล้านเหรียญสหรัฐ (2,280 ล้านบาท) โดยแบ่งเป็นงบประมาณสำหรับการก่อสร้างสำนักงานและโรงจอดเครื่องบินจำนวน 40 ล้านเหรียญสหรัฐ (1,520 ล้านบาท) และจัดซื้ออุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ อีก 20 ล้านเหรียญสหรัฐ (760 ล้านบาท) คาดว่าเมื่อ บริษัท ฮอนด้า แอร์คราฟท์ อิงค์ เปิดดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ จะมีอัตราการจ้างงานกว่า 300 ตำแหน่ง

มร. มิชิมาซะ ฟูจิโน ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอ บริษัท ฮอนด้า แอร์คราฟท์ อิงค์ กล่าวว่า “เมืองกรีนส์โบโรเป็นเสมือนบ้านของฮอนด้า เจ็ท มาเป็นเวลาร่วม 5 ปีตั้งแต่วันที่เริ่มต้นสร้างความฝันจากแผ่นกระดาษให้ออกมาโลดแล่นได้จริงบนผืนฟ้า ขณะนี้ เรากำลังก้าวเข้าสู่การไดัรับการรับรองแบบอากาศยาน วางกระบวนการผลิตและการส่งมอบเครื่องบินสู่มือลูกค้า จึงเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศให้เมืองกรีนส์โบโรเป็นสำนักงานใหญ่และฐานการผลิตของฮอนด้า เจ็ท”

ทั้งนี้ ขอบเขตการดำเนินงานของ บริษัท ฮอนด้า แอร์คราฟท์ อิงค์ จะครอบคลุมงานด้านการวิจัยและพัฒนา ด้านวิศวกรรมการผลิต การจัดจำหน่าย การตลาด และการบริการหลังการขายของผลิตภัณฑ์ฮอนด้าเจ็ท โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างอาคารสำนักงานและโรงจอดเครื่องบินใหม่บนสถานที่เดิมที่เคยเป็นสำนักงานเก่า โดยมีการขยายพื้นที่มากขึ้น แบ่งเป็นพื้นที่โรงจอดเครื่องบิน 147,000 ตารางฟุต และพื้นที่สำนักงาน 68,000 ตารางฟุต มีกำหนดแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายน 2550 นี้

ฮอนด้าเจ็ทเป็นอากาศยานรุ่นใหม่ล่าสุดที่โดดเด่นด้วยเทคโนโลยีอากาศยานล้ำสมัยและการออกแบบที่ลงตัว ด้วยลำตัวเครื่องบินที่มีโครงสร้างเป็นชิ้นเดียวกันตลอดทั้งลำ และเทคโนโลยีการติดตั้งเครื่องยนต์บริเวณเหนือปีก (Over-the-wing engine-mount configuration) ซึ่งคิดค้นและพัฒนาโดยฮอนด้า พร้อมทั้งได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับอุตสาหกรรมเครื่องบินเจ็ทน้ำหนักเบาที่กำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องในด้านสมรรถนะการบิน ความสะดวกสบายและคุณภาพผลิตภัณฑ์

เทคโนโลยีเครื่องยนต์ของ “ฮอนด้าเจ็ท” เป็นบทพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของ ฮอนด้า ในการพัฒนาอากาศยานประหยัดเชื้อเพลิง โดยมีอัตราการประหยัดเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นกว่าเครื่องยนต์ของเครื่องบินเล็กทั่วไปถึง 30-35% นอกจากนี้ยังมีสมรรถนะการบินดีเยี่ยมด้วยความเร็วถึง 420 น็อต (450 mph) และมีพื้นที่ภายในห้องโดยสาร ที่กว้างขวางและสะดวกสบายยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในเดือนพฤศจิกายน 2549 นิตยสาร Popular Science ได้ประกาศให้ ฮอนด้า เจ็ท เป็นผลิตภัณฑ์รางวัล “นวัตกรรมใหม่ยอดเยี่ยม” หรือ “Best of What’s New” ประจำปี 2549 ในสาขาอุตสาหกรรมการบินและอวกาศ

ฮอนด้า ทำการผลิตและทดสอบเครื่องบินเจ็ท รุ่นต้นแบบที่กรีนส์โบโร เป็นครั้งแรกตั้งแต่ ปี 2544 เป็นต้นมา ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากงานวิจัยและพัฒนาเครื่องยนต์สำหรับอากาศยานของฮอนด้า ในเดือนกรกฎาคม 2549 ฮอนด้า ได้ประกาศแผนบุกตลาดเครื่องบินเล็กเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการเป็นครั้งแรก ตามมาด้วยแผนการก่อตั้งบริษัทบริษัท ฮอนด้า แอร์คราฟท์ อิงค์ ในวันที่ 4 สิงหาคม ปีเดียวกัน และนับจากวันที่ประกาศแผนจัดจำหน่ายฮอนด้า เจ็ท อย่างเป็นทางการในวันที่ 17 ตุลาคม 2549 บริษัทมียอดสั่งจองฮอนด้า เจ็ท ซึ่งมีมูลค่าลำละ 3.65 ล้านเหรียญสหรัฐ (138.7 ล้านบาท) เข้ามาแล้วสูงถึง 100 ลำ

ข้อมูลเกี่ยวกับฮอนด้าในอเมริกา
บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด ก่อตั้งขึ้นที่ประเทศญี่ปุ่นในปี 2491 และได้ขยายการดำเนินงานสู่ประเทศสหรัฐอเมริกาในปี 2502 โดยก่อตั้ง บริษัท อเมริกัน ฮอนด้า อิ๊งค์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือฮอนด้าแห่งแรกในต่างประเทศ ฮอนด้าเริ่มผลิตรถจักรยานยนต์ในภูมิภาคอเมริกาในปี 2522 และผลิตรถยนต์ในปี 2525 ปัจจุบัน ฮอนด้ามีการลงทุนในภูมิภาคอเมริกาเหนือสูงถึง 8,500 ล้านเหรียญสหรัฐ มีพนักงานรวมมากกว่า 33,000 คน มียอดการจัดซื้อชิ้นส่วนและอะไหล่ในภูมิภาคอเมริกาเหนือสูง 16,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี
โดยเกือบ 80% ของรถยนต์ฮอนด้า และรถยนต์อคิวร่า ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกาผลิตโดยโรงงานฮอนด้าในภูมิภาคอเมริกาเหนือ

สำหรับโรงงานผลิตเครื่องบินเจ็ทแห่งนี้นับเป็นโรงงานแห่งที่เจ็ดของฮอนด้าในภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยในมลรัฐนอร์ท คาโรไลน่านี้ ยังเป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ เครื่องตัดหญ้า และผลิตภัณฑ์จากเครื่องยนต์อเนกประสงค์อื่นๆ ของฮอนด้า ซึ่งได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2527 มีกำลังการผลิตเครื่องยนต์อเนกประสงค์ 2 ล้านเครื่องต่อปี และเครื่องตัดหญ้า 380,000 เครื่องต่อปี และมีจำนวนพนักงาน 580 คน