ความคืบหน้าครั้งสำคัญในการสร้างลิขสิทธิ์ร่วมสำหรับเทคโนโลยีบลู-เรย์ ดิสก์

เชฟวี่ เชส, แมรี่แลนด์–(บิสิเนส ไวร์)

การประชุมผู้ถือสิทธิบัตร ครั้งที่ 4

MPEG LA เปิดเผยว่า การประชุมเจ้าของสิทธิบัตร Blu-ray Disc(TM) ครั้งที่ 4 ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 18 บริษัท ได้จัดขึ้นที่กรุงนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 6-7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างลิขสิทธิ์ร่วมซึ่งจะทำให้การเข้าถึงสิทธิบัตรที่สำคัญต่างๆ เป็นไปอย่างยุติธรรม สมเหตุสมผล และไม่เลือกปฏิบัติ โดยเป็นทางเลือกหนึ่งในการเจรจาขอลิขสิทธิ์แยก โดยที่ประชุมได้มีความคืบหน้าในแง่ของการมอบลิขสิทธิ์สำหรับผลิตภัณฑ์ Blu-ray Disc(TM) อาทิ เครื่องเล่น เครื่องบันทึก ไดรฟ์ ซอฟท์แวร์ แผ่นดิสก์แบบบันทึกข้อมูลได้ และแผ่นดิสก์แบบบันทึกสำเร็จ

บริษัทที่เข้าร่วมประชุม ได้แก่ ไซเบอร์ลิงค์ คอร์ปอเรชั่น, เดลล์, ฮิลเลตต์-แพคการ์ด, ฮิตาชิ, โคนินคลิจเก้ ฟิลิปส์ อีเลคทรอนิคส์, แอลจี อีเลคทรอนิคส์, มัตสุชิตะ อีเลคทริค อินดัสเทรียล (พานาโซนิค), มิตซูบิชิ อีเลคทริค คอร์ปอเรชั่น, ไพโอเนียร์ คอร์ปอเรชั่น, ซัมซุง อีเลคทรอนิคส์, ซันโย อีเลคทริค, ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น, โซนิค โซลูชั่นส์, โซนี่ คอร์ปอเรชั่น, ทีดีเค คอร์ปอเรชั่น, วิคเตอร์ คอมพานี ออฟ เจแปน และ วอร์เนอร์ โฮม วิดีโอ

แลร์รี่ ฮอร์น ซีอีโอของ MPEG LA กล่าวว่า “การเข้าร่วมในกลุ่มบริษัทเพื่อการพัฒนาลิขสิทธิ์ร่วมนี้ เป็นการส่งสัญญาณที่ดีถึงการนำเสนอวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการรับมือกับความต้องการที่จะมีสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาสำหรับอุปกรณ์ออปติคอลขั้นสูง แผ่นดิสก์ และอื่นๆที่เกี่ยวข้อง”

“ทางกลุ่มรู้สึกขอบคุณที่ได้รับการสนับสนุนและความคิดเห็นจากหลายๆฝ่ายในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งรวมถึงผู้ที่มีศักยภาพที่จะได้รับลิขสิทธิ์ MPEG LA ยินดีเปิดรับโอกาสที่จะช่วยให้ผู้ใช้มีทางเลือกด้านเทคโนโลยีออปติคอลดิสก์ขั้นสูง เพื่อที่ผู้บริโภคจะได้ประโยชน์จากข้อมูลที่สร้างสรรค์และแอพลลิเคชั่นเพื่อความบันเทิง”

ทั้งนี้ ได้มีการวางแผนที่จะจัดการประชุมผู้ถือสิทธิบัตรต่างๆ และการทำงานเพื่อการออกลิขสิทธิ์ร่วมยังคงดำเนินต่อไป ในระหว่างนี้ MPEG LA ยินดีต้อนรับเจ้าของสิทธิบัตรที่สำคัญต่างๆ เพิ่มเติมเพื่อร่วมออกลิขสิทธิ์ร่วมอันจะเป็นประโยชน์ต่อตลาดกลาง บริษัทใดที่คิดว่ามีสิทธิบัตรที่เป็นประโยชน์ต่อมาตรฐาน Blu-ray Disc(TM) และประสงค์จะเป็นส่วนหนึ่งในใบอนุญาตพอร์ตโฟลิโอสิทธิบัตร Blu-ray Disc(TM) เราขอเชิญให้ยื่นสิทธิบัตรนั้นมาให้ผู้ประเมินสิทธิบัตรของ MPEG LA ประเมินถึงความสำคัญต่อมาตรฐานนี้ ข้อมูลเพิ่มเติม และข้อกำหนดและกระบวนการที่เกี่ยวกับการยื่นสิทธิบัตร สามารถดูได้ที่ http://www.mpegla.com/pid/bluray ทั้งนี้ นอกเหนือจากสิทธิบัตรที่ได้รับการรับรองแล้วว่ามีความสำคัญต่อมาตรฐาน เจ้าของใบสมัครยื่นขอสิทธิบัตรที่เชื่อว่าสิทธิบัตรของตนมีความจำเป็นต่อมาตรฐานและมีความเป็นไปได้ที่สิทธิบัตรของตนจะได้รับการรับรอง ก็สามารถยื่นใบสมัครดังกล่าวได้เช่นกันเพื่อนำมาประเมินความสำคัญ

MPEG LA, LLC
MPEG LA เป็นผู้นำระดับโลกในด้านการออกใบอนุญาตใช้สิทธิบัตรเทคโนโลยีที่ครบวงจร โดยทำให้ผู้ใช้สามารถใช้สิทธิบัตรที่จำเป็นสำหรับมาตรฐานหรือแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่เฉพาะเจาะจงจากผู้ถือสิทธิบัตรหลายใบภายใต้ใบอนุญาตเดียว อันเป็นทางเลือกเพื่อเจรจาต่อรองเกี่ยวกับการขออนุญาตกับเจ้าของสิทธิบัตรแต่ละราย ใบอนุญาตด้านสิทธิบัตรที่ครบวงจรจะให้ทางเลือกที่สะดวกสบายเพื่อช่วยเหลือผู้ใช้ในการนำทางเลือกด้านเทคโนโลยีของพวกเขามาใช้ โดยรูปแบบการออกใบอนุญาตที่ริเริ่มและดำเนินการโดย MPEG LA อาจเป็นทางออกหนึ่ง MPEG LA สร้างสรรค์โอกาสเพื่อให้มีการหันมาใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ และผลักดันให้เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ โครงการออกใบอนุญาตในระยะแรกของ MPEG LA สำหรับเทคโนโลยีการบีบอัดวิดีโอดิจิตอล ได้ช่วยสร้างมาตรฐานที่มีการใช้ในวงกว้างที่สุดในประวัติศาสตร์ของอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็คทรอนิคส์ ขณะที่ MPEG LA(R) Licensing Model ก็ได้กลายเป็นแบบแผนสำหรับเทคโนโลยีอื่นๆ ปัจจุบันใบอนุญาตของ MPEG LA ประกอบด้วยสิทธิบัตรที่จำเป็นใน 57 ประเทศ MPEG LA เป็นผู้บริหารการออกใบอนุญาตอิสระที่ไม่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานด้านมาตรฐานใดๆ และไม่ได้เป็นบริษัทสาขาของเจ้าของสิทธิบัตรใดๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถดูได้ที่ http://www.mpegla.com

ติดต่อ: MPEG LA, LLC
อีแลน ฮาร์วีย์
โทรศัพท์: 301-986-6660
โทรสาร: 301-986-8575
eharvey@mpegla.com