ซันทะลุเป้ายอดรายได้เซิร์ฟเวอร์โตเพิ่มกว่า 24.4 เปอร์เซ็นต์ในไตรมาสสี่

รายงานตลาดเซิร์ฟเวอร์โลกรายไตรมาสของบริษัทวิจัยธุรกิจ IDC ชี้ชัด ซัน ไมโครซิสเต็มส์คว้าส่วนแบ่งตลาดเซิร์ฟเวอร์เพิ่มขึ้นอีก 1.5 เปอร์เซ็นต์ และยังเป็นผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ชั้นนำเพียงรายเดียวเท่านั้น จากทั้งหมดที่มีห้ารายที่ได้ส่วนแบ่งตลาดเพิ่มในไตรมาส 4 ของปี 2006 ที่ผ่านมา พร้อมทำสถิติส่วนแบ่งตลาดเติบโตสี่ไตรมาสติดต่อกันอีกด้วย

จากตัวเลขนี้ส่งผลให้ซันก้าวขึ้นสู่ผู้นำอันดับสามในแง่ส่วนแบ่งตลาดเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดซึ่งเท่ากับ Dell โดยมียอดรายได้จากเซิร์ฟเวอร์โตเพิ่ม 24.4 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งมากกว่าคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดถึง 4 เท่า ยิ่งไปกว่านั้นซันยังเป็นผู้ผลิตที่มียอดโตสูงสุดในบรรดาผู้ผลิตชั้นนำห้าราย โดยมียอดส่วนแบ่งตลาดจากรายได้โตสูงสุดในทุกประเภทของเซิร์ฟเวอร์ที่มีในตลาด คือ เติบโตสูงสุดทั้งในแง่ของยอดเซิร์ฟเวอร์รวม UNIX, Linux, และ x86

“ไม่ว่าจะดูผลิตภัณฑ์ประเภทไหนในตลาด ทุกประเภทที่เราได้ส่วนแบ่งเพิ่มมา ล้วนตอกย้ำว่า ซันเป็นผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์ที่มีแพลตฟอร์มหลากหลายให้เลือกใช้อย่างแท้จริง” จอห์น ฟาวเลอร์ รองประธานบริหาร กลุ่มธุรกิจซิสเต็มส์ บริษัท ซัน ไมโครซิสเต็มส์ กล่าว “สิ่งที่ผลักดันเราสู่ความสำเร็จในครั้งนี้คือ ระบบปฏิบัติการ Solaris ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการ UNIX แบบเดียวเท่านั้นที่สามารถใช้งานยืดหยุ่นได้ตั้งแต่เครื่องเซิร์ฟเวอร์ x86 ไปจนถึงเครื่องแบบ RISC ความสำเร็จนี้ไม่ทำให้เราอยู่เฉย เราจะยังมุ่งมองไปข้างหน้าและเดินหน้าเร่งเครื่องต่อไปอย่างไม่หยุดยั้ง”

ซันก้าวนำเหนือคู่แข่งในไตรมาสนี้ด้วยประเด็นสำคัญต่างๆ ดังนี้
– ส่วนแบ่งตลาดของซันเพิ่มมากขึ้นในขณะที่ ทางIBM และDell ต่างมีส่วนแบ่งตลาดจากยอดรายรวมได้จากการผลิตเซิร์ฟเวอร์ลดลง

– ในตลาด Unix เซิร์ฟเวอร์ของซันที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Solaris(TM) มียอดรายได้จากการผลิตเพิ่มขึ้น 3.8 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อน ในขณะที่ HP มีส่วนแบ่งตลาดลดลง 1.7 เปอร์เซ็นต์

เกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Network Is The Computer” ผลักดันให้ซันมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำคัญๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และปรัชญาสำคัญของซัน คือ การเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นกระแสนำในโลกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต หรือที่เรียกว่า ยุคแห่งการมีส่วนร่วม (The Participation Age) ปัจจุบัน ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (สัญลักษณ์หุ้นในตลาดหุ้นแนสแดก: SUNW) มีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซันได้ที่ http://sun.com หรือ http://sun.com.sg