เมโทรซิสเต็มส์ฯ เผยกำไรสุทธิ 238 ล้าน ปี 2549

เมโทรซิสเต็มส์ฯ แจงผลประกอบการปี 2549 โต กว่า 5,500 ล้าน มีกำไรสุทธิ 238 ล้าน ตอกย้ำกลยุทธ์เอาใจใส่ลูกค้า เน้นสร้างความเชื่อมั่น เผยปี 2550 เพิ่มทุน 119 ล้านบาท เดินหน้าธุรกิจ Outsourcing ชูจุดแข็ง “The Experience” มุ่งรักษาฐานลูกค้าที่มี พร้อมขยายสู่ตลาดต่างจังหวัดอย่างจริงจัง

นายบดินทร์ ปรปักษ์เป็นจุณ กรรมการบริหาร บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เผยผลประกอบการปีพ.ศ. 2549 ว่า บริษัทฯ สามารถทำยอดขายได้ทั้งสิ้น 5,781 ล้านบาท เมื่อเทียบกับผลประกอบการปี พ.ศ. 2548 ซึ่งมียอดขายทั้งสิ้น 5,300 ล้านบาท มีกำไรสุทธิจากผลประกอบการ 238 ล้านบาท เป็นการเติบโตในกลุ่มธุรกิจฮาร์ดแวร์ 2,692 ล้านบาท ธุรกิจซอฟต์แวร์โซลูชั่น 964 ล้านบาท ธุรกิจซัพพลายส์ 2,001 ล้านบาท และรายได้อื่น ๆ 124 ล้านบาท ทั้งนี้เป็นผลจากการลงทุนเทคโนโลยีและนำเสนอซอฟต์แวร์โซลูชั่นใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าอยู่เสมอ การพัฒนากระบวนการทำงานภายในองค์กรเพื่อลดต้นทุน ตลอดจนการนำเสนอผลิตภัณฑ์ไอทีในแบบโซลูชั่นอินทิเกรชั่นให้กับธุรกิจ โดยอาศัยทักษะและประสบการณ์ที่มีเพื่อสร้างความสำเร็จให้กับลูกค้า รวมทั้งเพิ่มเติมเทคโนโลยีและแอพพลิเคชั่นในศูนย์โซลูชั่นเซ็นเตอร์ต่าง ๆ ได้แก่ ศูนย์ Business Communication Center ซึ่งได้มีการพัฒนาแอพพลิเคชั่นอย่างระบบ Call Center, ระบบ Rich Media Conference, เพื่อให้ธุรกิจสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีไอพีอย่างเต็มที่, การสร้างศูนย์ IBM Envisioning Center โดยรวบรวมซอฟต์แวร์ของไอบีเอ็มผสมผสานให้เกิดการใช้งานที่เหมาะสมกับธุรกิจ การได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายซอฟต์แวร์การออกแบบ “Autodesk” เป็นต้น

สำหรับภาพรวมการดำเนินธุรกิจในปี พ.ศ.2550 นายบดินทร์ เปิดเผยว่า จะมุ่งการดำเนินธุรกิจโดยเน้นการรักษาฐานลูกค้าเดิมเป็นหลัก แต่ก็มีแนวทางการขยายฐานลูกค้าในต่างจังหวัดมาก

ขึ้น โดยจะเน้นไปยังกลุ่มนิคมอุตสาหกรรม สถาบันการศึกษา เป็นต้น รวมทั้งการพัฒนาบุคลากรของบริษัทฯ ให้มีความชำนาญการทั้งเรื่องเทคโนโลยี และโซลูชั่นต่าง ๆ เพื่อพร้อมดูแลระบบงานไอทีให้กับลูกค้าแบบครบวงจร รวมทั้งการสร้างสัมพันธภาพที่ดีกับซัพพลายเออร์และคู่ค้าในการร่วมสร้างโอกาสทางการตลาดที่เรามองว่าน่าสนใจ และมีทิศทางสดใสในปีนี้ ได้แก่ การพัฒนาธุรกิจด้าน Business Outsourcing การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนไวร์เลส, ระบบความปลอดภัย, ไมโครซอฟท์วิสต้า, ซอฟต์แวร์บริหารจัดการธุรกิจ (Business Intelligence), ซอฟต์แวร์ออกแบบ Autodesk เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะทำให้เมโทรซิสเต็มส์ฯ จะสามารถบรรลุยอดขายกว่า 6,000 ล้านบาทได้อย่างแน่นอน

นายณรงค์ จารุวจนะ กรรมการบริหาร บริษัท เมโทรซิสเต็มส์ฯ เปิดเผยถึงแผนการเพิ่มทุนจดทะเบียน 119 ล้านบาท ว่า จะช่วยให้บริษัทฯ สามารถขยายบริการทางไอที เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับธุรกิจได้มากขึ้นในส่วนงานต่าง ๆ ได้แก่ การขยายผลิตภัณฑ์ทางด้านฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์โซลูชั่นที่หลากหลาย ได้แก่ การเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในเรื่องของเทคโนโลยี RFID, VOIP และอินฟราสตรัคเจอร์ด้านเครือข่าย การขยายรูปแบบการจัดจำหน่ายคอมพิวเตอร์พีซีที่เป็นมัลติแบรนด์มากขึ้น การนำเสนอซอฟต์แวร์สำหรับการออกแบบ Autodesk, ซอฟต์แวร์ระบบความปลอดภัย, ซอฟต์แวร์ไมโครซอฟท์ วิสต้า และออฟฟิศ 2007 รวมทั้งการทำ Migration เพื่อให้เหมาะสมทั้งการใช้งานในธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่

การปรับปรุงระบบงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารงาน และช่องทางการจัดจำหน่าย ได้แก่ การพัฒนา ระบบการจัดซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ “e-Procurement” การพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนเทคโนโลยีเพื่อเป็นเครื่องมือสร้างโอกาสทางการขาย เช่น การนำเสนอแคมเปญทางการตลาดหรือโปรโมชั่นผ่านระบบโทรศัพท์ไอพี การติดตั้งระบบไอพีโฟนให้กับดีลเลอร์เพื่อเป็นขยายประสิทธิภาพช่องทางการจัดจำหน่าย การปรับปรุงระบบโลจิสติคเพื่อให้สามารถจัดส่งสินค้าได้ภายใน 48 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังได้ลงทุนสร้าง MSC Virtual Office & Satellite Sale Office ณ ตึกสกุลไทย ถนนสุรวงศ์ ซึ่งจะทำให้การดำเนินงานมีความคล่องตัวมากขึ้น

การพัฒนาจุดเด่นของเมโทรซิสเต็มส์ฯ ที่เรียกว่า “The Experience” ซึ่งบริษัทฯ จะใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางธุรกิจที่แตกต่างจากคู่แข่งในตลาด เพื่อให้ลูกค้าได้รับประโยชน์อย่างสูงสุด “The Experience” เป็นการรวบรวมความรู้และประสบการณ์ด้านไอทีซึ่ง เมโทรซิสเต็มส์ฯ ได้พัฒนาให้กับลูกค้า รวมทั้งข้อทดสอบและความผิดพลาดในการทำงานต่าง ๆ ตลอดยี่สิบปี จนได้ข้อสรุปของแนวทางสู่การพัฒนาระบบไอทีที่เหมาะสม ซึ่งมีหลักการสำคัญ เริ่มต้นจากการทำความเข้าใจในภาพรวมธุรกิจ การสร้างอินฟราสตรัคเจอร์ด้านระบบเครือข่ายแลนหรือแวน, อินเทอร์เน็ตและระบบความปลอดภัย, การบริหารจัดการและการตรวจสอบระบบงาน ไอที, การผสมผสานการให้บริการไอที และการพัฒนาแอพพลิเคชั่นให้เหมาะสมกับกระบวนการทำงาน

นอกจากนี้ ยังได้จับมือกับบริษัท ไอบีเอ็ม และออราเคิล ในการจัดตั้ง ศูนย์สาธิต Oracle RAC on POWER ซึ่งเป็นการจัดแสดงการทำงานของซอตฟ์แวร์ฐานข้อมูลและแอพพลิเคชั่นของออราเคิล เพื่อเป็นแนวทางให้กับธุรกิจในการสร้างระบบ Enterprise Grid Computing ที่จะมีการเชื่อมโยงอย่างหลากหลายระหว่างคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์สตอเรจ และซอฟต์แวร์ในการจัดกลุ่มการใช้งานฐาน ข้อมูล ทำให้ระบบสามารถกระจาย workload การทำงาน หรือสามารถทำงานแทนกันได้ ทั้งยังเป็นการลด downtime ของเครื่องอีกด้วย

เกี่ยวกับบริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)

บริษัท เมโทรซิสเต็มส์คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ก่อตั้งเมื่อวันที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2529 ในฐานะคู่ค้ารายแรกของไอบีเอ็มในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับแต่นั้นมา เมโทรซิสเต็มส์ฯ ได้ขยายขอบข่ายการดำเนินธุรกิจสู่การนำเสนอ โซลูชั่นและบริการด้านไอทีแบบครบวงจร ครอบ- คลุมผลิตภัณฑ์ไอทีชั้นนำของโลก อาทิ ไอบีเอ็ม, ฮิวเลตต์-แพคการ์ด, แคนนอน, ไมโครซอฟท์, โลตัส, ออราเคิล และอีกมากมาย โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาธุรกิจซึ่งมุ่งเน้น “ความสำเร็จของลูกค้า” เป็นสำคัญ เยี่ยมชมเว็บไซต์ www.metrosystems.co.th