COOL 93 fahrenheit ผุดแคมเปญใหญ่ SUMMER TIME รับลมร้อน

“สกาย-ไฮฯ” เปิดแผนบุกตลาดขั้นสอง คลอดกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ Season Impression ตอกย้ำภาพลักษณ์คลื่น COOL 93 fahrenheit ด้วยการสร้าง Emotional Benefit ประเดิมผุดแคมเปญแรก SUMMER TIME วางคอนเซ็ปต์ใช้ฤดูกาลในการสร้างสรรค์รูปแบบกิจกรรม และสร้างบรรยากาศให้ผู้ฟัง เผยจีบ “พลอย-เฌอมาลย์ บุณยศักดิ์” ดาราและนางแบบชื่อดังเป็นพรีเซ็นเตอร์ประจำซัมเมอร์ ไทม์ คาดช่วยขยายฐานผู้ฟังเข้าสู่กลุ่มแมสระดับบน (Mass Premium) พร้อมดึงดูดเจ้าของสินค้ากลุ่มดังกล่าวที่มีเม็ดเงินโฆษณาสะพัดเข้ามาซื้อสปอตวิทยุเพิ่ม ตั้งเป้าครองแชมป์เรตติ้งคลื่นวิทยุประเภทอีซี่ลิสซึ่นนิ่งอันดับ 1 ต่อเนื่อง

ลาดพร้าว-นายคมสันต์ เชษฐโชติศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สกาย-ไฮ เน็ตเวิร์ค จำกัด บริษัทในกลุ่มสายงานอาร์เอส เรดิโอ ผู้ผลิตรายการวิทยุ MAX 88.5 FM, COOL 93 fahrenheit และ LATTE 106 FM เปิดเผยถึงแผนสื่อสารการตลาด (Marcom) ของคลื่น COOL 93 fahrenheit ในปี 50 ระหว่างจัดกิจกรรม Summer Time ที่โรงแรม The Evason Resort and Spa หัวหินว่า ตลอดปี 50 นี้ บริษัทฯ ได้สร้างกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ที่มีชื่อว่า Season Impression เป็นการใช้ฤดู Summer, Rainy และ Winter มาเป็นธีม (Theme) ตัวกำหนดรูปแบบกิจกรรม และรูปแบบรายการให้มีความน่าสนใจมากขึ้น เพื่อเป็นการนำเสนอ Emotional Benefit ซึ่งเป็นการสร้างความแตกต่างจากคู่แข่งที่ยังคงแข่งขันทางด้าน Functional ภายใต้ Brand Idea ของคลื่นที่วางไว้ในการเป็น “มิตรภาพ (Friendship) –ความหลงใหล (Passion) –โรแมนติค (Romantic)”ถือเป็นการช่วยขยายฐานกลุ่มผู้ฟังเข้าสู่ตลาดทั่วไประดับบน (Mass-Premium) จากปัจจุบันมีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นตลาดแมส

“แคมเปญดังกล่าว นอกจากจะเป็นการสร้างความแปลกใหม่ให้ผู้ฟังไม่เกิดความรู้สึกเบื่อ หรืออยากเปลี่ยนไปฟังคลื่นอื่นแล้ว ยังเป็นการจัดกิจกรรมใหญ่ให้สอดรับกับกลยุทธ์ CRM (Customer Relationship Management) ที่เราเลือกใช้ตั้งแต่ต้น มาช่วยสร้างแบรนด์รอยัลตี้ให้กับผู้ฟังกลุ่มเดิม (Brand Royalty) รวมทั้งช่วยสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และจดจำในวงกว้าง (Brand Awareness) กับผู้ฟังกลุ่มใหม่ซึ่งเป็นกลุ่มแมส-พรีเมียม เพื่อช่วยดึงให้เอเยนซี่และลูกค้าที่เป็นเจ้าของสินค้าแมส-พรีเมียมเข้ามาซื้อโฆษณากับเรามาก

ขึ้น จากเดิมเรามีเอเยนซี่และลูกค้าหลักๆ เป็นกลุ่มสินค้าแมส ทั้งหมดนี้ก็เพื่อรักษาแชมป์เรตติ้งคลื่นวิทยุเซกเมนท์อีซี่ลิสซึ่นนิ่ง (Easy Listening) อันดับ 1 ต่อเนื่อง” นายคมสันต์ กล่าว

ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมข้างต้นถือเป็นกลยุทธ์บุกตลาดขั้นที่ 2 เพื่อรักษาแชมป์เรตติ้งคลื่นวิทยุประเภทอีซี่ลิสซึ่นนิ่งอันดับ 1 ต่อเนื่อง หลังจากเมื่อต้นปี 50 ที่ผ่านมา เปิดกลยุทธ์บุกตลาดขั้นแรก ด้วยการดึงตัว “ไหม-วิสา สารสาส” ดาราและนางแบบชื่อดังเป็นคูล แอสบาสเดอร์ (COOL Ambassador) ปี 2007 เพื่อเป็นตัวแทนของคลื่นวิทยุ COOL 93 fahrenheit ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ความเคลื่อนไหวที่จะเกิดขึ้นของคลื่นฯ ให้กับผู้ฟังตลอดทั้งปี 50 ตอกย้ำโพซิชั่นนิ่งในการเป็นคลื่นทันสมัย อารมณ์ดี เท่ห์ และเก๋ ซึ่งตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ กลุ่มคนทำงานที่มีรสนิยม และความเป็นตัวของตัวเองซึ่งมีอายุระหว่าง 20-30 ปี

ด้าน คุณสุธี ฉัตรรัตนกุล โปรแกรมไดเรคเตอร์ของคลื่น COOL 93 fahrenheit กล่าวว่า คลื่นฯ ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท ในการเปิดตัวแคมเปญแรก SUMMER TIME เพื่อต้อนรับฤดูร้อน ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม 2550 โดยดึงตัว “พลอย-เฌอมาลย์ บุณยศักดิ์” ดาราและนางแบบชื่อดัง มาทำหน้าที่เป็นพรีเซ็นเตอร์ของฤดูร้อน พร้อมได้ดีไซน์เนอร์จากแบรนด์ชั้นนำ ISSUE มาร่วมออกแบบเสื้อและพรีเมียมประจำซัมเมอร์ สำหรับแจกให้ผู้ฟังที่ร่วมสนุกในรายการ

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของซีซั่น คือ One Life Vol.2 “Freedom of the Seas” ที่จะพาผู้ฟังไปสัมผัสประสบการณ์บนเรือสำราญลำใหม่ล่าสุดที่ใหญ่ที่สุดในโลก ส่วนกิจกรรมประจำเดือนอย่าง คูล เอาท์ติ้ง (COOL OUTING) ก็จะมีความพิเศษมากขึ้น โดยจะพาผู้ฟังยกออฟฟิคไปพักร้อน ณ รีสอร์ทริมทะเลสุดหรู ได้แก่ เอวาซอน หัวหิน, อาน่า รีสอร์ท และรามายณา รีสอร์ท เกาะช้าง เพื่อสร้างบรรยากาศให้สอดรับกับฤดูร้อนที่จะมาถึง และตอบสนองความต้องการของคนทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักด้วย

แคมเปญ SUMMER TIME ถือเป็นกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนบนหน้าปัดวิทยุเมืองไทย ถือเป็นกลยุทธ์ที่นอกจากช่วยรักษาฐานผู้ฟังกลุ่มเดิมแล้ว ยังช่วยขยายฐานผู้ฟังกลุ่มใหม่เป็นกลุ่มที่มีรายได้ 40,000 บาทต่อครอบครัว จากเดิม 20,000 บาทต่อครอบครัว อีกทั้งยังเป็นแรงเสริมให้เอเยนซี่และลูกค้าที่เป็นเจ้าของสินค้าเห็นการทำตลาดของคลื่นฯ ที่ชัดเจน สามารถวางแผนซื้อโฆษณากับเราในระยะยาว 3 เดือนตามช่วงเวลาในการจัดแต่ละอีเวนต์ได้ จากปัจจุบันนิยมวางแผนซื้อโฆษณาในระยะสั้นๆ แบบเดือนต่อเดือน โดยช่วงกว่า 2 เดือนที่ผ่านมา ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดีจากลูกค้า และมั่นใจว่าจะเป็นเช่นนี้ตลอดปี” นายสุธี กล่าว

นอกจากนี้ คลื่นฯ ยังมีการวางแผนประชาสัมพันธ์เชิงภาพลักษณ์ ด้วยการจัดพิมพ์และแจกโปสการ์ดขนาดบอร์ด ชีส (Broad Sheet) ที่เน้นดีไซน์สวย เก๋ เท่ห์ ตามคอนเซ็ปต์ของคลื่น ตามสถานที่ฮิป (Hip) ทั่วกรุงเทพฯ อาทิ Playground, ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลหลายสาขา ฯลฯ เพื่อสื่อสารถึงภาพลักษณ์ที่ทันสมัยของคลื่นให้กลุ่มเป้าหมายรับทราบ ซึ่งมั่นใจว่าปีนี้คลื่นฯ จะทำรายได้ให้บริษัทฯ กว่า 200 ล้านบาท ถือเป็นสัดส่วน 60% ของรายได้รวมทั้งหมด