ดีแทค ให้คอดาวน์โหลดค้นหาคอนเทนต์ทันใจด้วยบริการ DTAC Mobile Search

ดีแทค สร้างประสบการณ์ใหม่พร้อมเพิ่มความสะดวกทันใจให้กับลูกค้าทั้งในระบบจดทะเบียนและเติมเงินที่ต้องการดาวน์โหลดบริการเสริมต่าง ๆ ด้วยการนำเสนอบริการ DTAC Mobile Search ซึ่งเป็นระบบการค้นหาบริการคอนเทนต์บนมือถือทั้งหลาย อาทิ เพลงภาพ และเกม แบบง่าย ๆ รวดเร็วทันใจ โดยได้ให้ความไว้วางใจกับ Mobile Content Networks, Inc (MCN) ซึ่งถือเป็นผู้นำทางด้านการค้นหาข้อมูลทางโทรศัพท์มือถือเพื่อมาพัฒนาระบบ Mobile Content Search Engine ให้ในครั้งนี้ โดย MCN มีประสบการณ์ในการพัฒนาระบบค้นหาบนมือถือให้กับ NTT Docomo, DNA ประเทศฟินแลนด์ และ Telia Sonera ประเทศนอร์เวย์ โดยล่าสุดเป็น Official Search Engine สำหรับงาน 3GSM ที่บาร์เซโลน่า

นายปกรณ์ พรรณเชษฐ์ ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่ม VAS บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) กล่าวว่า “ระบบการค้นหาข้อมูลบนมือถือปัจจุบันมีอยู่ 2 ประเภท คือระบบการค้นหาคอนเทนต์ภายในเครือข่ายเพื่อการดาวน์โหลด และระบบการค้นหาเว็บไซต์จากอินเทอร์เน็ต ซึ่งดีแทคเล็งเห็นว่านอกเหนือจากบริการคอนเทนต์มีการแข่งขันสูงขึ้นและมีคอนเทนต์ให้เลือกหลากหลายประเภทแล้ว เพื่อเป็นการเอาใจลูกค้าคอดาวน์โหลดทั้งหลายให้สามารถเข้าถึงและเลือกโหลดคอนเทนต์ต่าง ๆ ได้ง่าย สะดวกทันใจ ภายในเครือข่ายของเราเอง จึงได้วางแผนการพัฒนาระบบการค้นหาคอนเทนต์บนมือถือนี้มาตั้งแต่ปลายปี 2549 โดยได้เลือก MCN มาพัฒนาระบบให้ เนื่องจาก MCN มีศักยภาพในการพัฒนาระบบที่สามารถตอบโจทย์ดีแทคได้เป็นอย่างดี ทั้งเรื่องการเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการคอนเทนต์ทั้งหลาย รวมถึงมีฟังก์ชั่นของบริการที่สมบูรณ์แบบ โดยลูกค้าสามารถค้นหาได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ อีกทั้งยังสามารถประมวลผลการหาข้อมูลจากผู้ให้บริการคอนเทนต์ แบบ Real Time อีกด้วย”

ดีแทคได้เริ่มให้บริการระบบค้นหาคอนเทนต์บนมือถือ หรือ DTAC Mobile Search ในหน้าแวปไซต์ http://wap.dtac.co.th ตั้งแต่วันที่ 15 มีค. ที่ผ่านมา โดยลูกค้าสามารถเลือกค้นหาบริการดาวน์โหลดต่างๆ อาทิ ริงโทน รูปภาพ จาวาเกม และโปรแกรมบนมือถือได้ง่าย ๆ เพียงแค่ใส่ keyword ของคอนเทนต์ที่ต้องการในกล่องค้นหาและกดปุ่มค้นหา จากนั้นระบบก็จะเชื่อมต่อไปยังผู้ให้บริการคอนเทนต์และแสดงผลการค้นหาอย่างรวดเร็ว โดยในเฟสแรก ดีแทค ได้ทำการเชื่อมต่อระบบการค้นหาไปยังผู้ให้บริการคอนเทนท์ จำนวน 4 ราย ได้แก่ บริษัท โซลูชั่นวัน โฮลดิ้ง จำกัด หรือ N-Content บริษัท สามารถ มัลติมีเดีย จำกัด หรือ Bug2Mobile บริษัท ธิงค์สมาร์ท จำกัด หรือ Mobile Fantasy และ บริษัท คอนเนควัน จำกัด หรือ U-nee

ทั้งนี้ ดีแทคยังวางแผนที่จะพัฒนาศักยภาพของบริการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ครอบคลุมทุกประเภทคอนเทนต์ที่มีอยู่บนระบบของดีแทค และในอนาคตยังวางแผนที่ขยายการเชื่อมต่อการค้นหาไปยังผู้ให้บริการคอนเทนท์รายอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน.