มงต์บลองค์ รุ่นลิมิตเท็ด เอดิชัน แด่บิดาผู้อุปถัมภ์งานศิลปะ ปี 2007

รุ่นลิมิตเท็ด เอดิชัน แด่บิดาผู้อุปถัมภ์งานศิลปะ ปี 2007

มงต์บลองค์ ลิมิตเท็ด เอดิชั่น “อเล็กซานเดอ ฟอน ฮุมโบลท์”
เพื่อเป็นเกียรติแก่บิดาแห่งสาขาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งเยอรมนี

นักสะสมและผู้ชื่นชมเครื่องเขียนชิ้นพิเศษต่างรอคอยวาระการเปิดตัว “มงต์บลองค์ รุ่น ลิมิตเท็ด เอดิชั่น แด่บิดาผู้อุปถัมภ์งานศิลปะ” เครื่องเขียนประดับอัญมณีรุ่นเฉพาะจากฝีมือช่างอันปราณีตที่มงต์บลองค์จะนำเสนอความงดงามอันเป็นประวัติศาสตร์เป็นประจำทุกปียาวนานมาตั้งแต่ปี 1992 และในปีนี้ มงต์บลองค์ก็ได้ผลิตรุ่น “ลิมิตเท็ด เอดิชั่น แด่บิดาผู้อุปถัมภ์งานศิลปะ” เพื่อเป็นเกียรติแก่บิดาแห่งนักคิดและผู้ให้การอุปถัมภ์นักคิดคนอื่นๆ ซึ่งก็คือ อเล็กซานเดอ ฟอน ฮุมโบลท์ ขึ้นโดยผลิตเป็นปากกาหมึกซึม ทำจากไม้เกรนาดิลลา ไม้เนื้อแข็งสีเข้ม ตกแต่งด้วยสเตอร์ลิงซิลเวอร์เนื้อ 925 จำกัดการผลิตอยู่เพียงแค่ 4,810 ด้ามเท่านั้น โดยจะเปิดตัวปากการุ่นใหม่นี้ในงานพิธีมอบรางวัล “ผู้อุปถัมภ์ผลงานทางวัฒนธรรม โดย มงต์บลองค์” ซึ่งเป็นรางวัลด้านส่งเสริมวัฒนธรรมระหว่างประเทศ

ผู้ใดจะรังสรรค์ผลงานได้ หากไร้การอุปถัมภ์
“รางวัลผู้อุปถัมภ์ผลงานทางวัฒนธรรม โดย มงต์บลองค์”

ผลงานชิ้นเยี่ยมชิ้นต่างๆที่เกิดจากการทุ่มเทแรงกายแรงใจ และความหลงไหล จำเป็นที่จะต้องได้รับการสนับสนุนทั้งกำลังใจและกำลังทรัพย์เพื่อสรรค์สร้างผลงานชิ้นต่อๆมา และนั่นก็คือปณิธานของมงต์บลองค์ที่ริเริ่มการมอบรางวัลนี้เมื่อปี 1992 “รางวัลผู้อุปถัมภ์ผลงานทางวัฒนธรรม โดย มงต์บลองค์” นี้ เป็นรางวัลระดับโลกที่จะจัดพิธีมอบขึ้นทุกปี และในงานพิธีนี้ ก็จะเป็นการเปิดตัวปากกาคอลเลคชั่นพิเศษ “ลิมิตเท็ด เอดิชั่น แด่บิดาผู้อุปภัมภ์งานศิลปะ” นี้ด้วยดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา พิธีมอบรางวัลนี้ จุดเด่นอยู่ที่การประกาศเกียรติคุณของผู้อุปถัมภ์ผลงานศิลปะ10 ท่านจาก 10 ประเทศทั่วโลก ผู้ให้การสนับสนุนช่วยเหลือศิลปินมากพรสวรรค์ด้วยเงินทุนส่วนตัวจำนวนมาก ซึ่งนอกจากจะได้รับปากการุ่นพิเศษนี้ในรูปแบบทองคำ 18k เป็นรางวัลแล้ว ผู้ได้รับรางวัลนี้จากการตัดสินจากคณะกรรมการทั่วโลก ก็จะได้รับเงินรางวัลจำนวนหนึ่งเพื่อสนับสนุนผลงานอื่นอีกต่อไป

อเล็กซานเดอ ฟอน ฮุมโบลท์ นักธรรมชาตินิยม และผู้ให้การอุปถัมภ์วัฒนธรรมและสังคมที่ไม่แบ่งเชื้อชาติ

อเล็กซานเดอ ฟอน ฮุมโบลท์ นักธรรมชาตินิยมผู้เด็ดเดี่ยวชาวเยอรมัน ได้เดินทางไปหลายทวีปเพื่อศึกษาวัฒนธรรมต่างถิ่นและนำมาเขียนบรรยายลงวารสาร คอสโมส ทั้งห้าเล่มของเขา แต่นั่นก็เป็นแค่เสี้ยวที่เขาได้ทำไว้ หากแต่บรรดาศิลปินและนักวิทยาศาสตร์ผู้มีความสามารถชั้นเลิศต่างๆ ดังเช่น นักประพันธ์เพลง เฮคเตอร์ แบร์ลิโอซ์ นักเขียน ไฮน์ลิค ไฮน์เนอร์ นักเคมี ยุสทุส ฟอน ลีบิก หรือแม้แต่เฟลิกซ์ เมนเดลส์โซน บาร์โทลดี้ ที่ประพันธ์เพลง ฮุมโบลท์ คันทาตา เพื่อเป็นการขอบคุณการอุปถัมภ์ของเขาเมื่อปี 1828 เป็นกลุ่มศิลปินและผู้มีความสามารถที่ฮุมโบลท์ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่จนสามารถสร้างผลงานเป็นที่เห็นเด่นชัดได้

น้ำใจอุปถัมภ์ของอเล็กซานเดอ ฟอน ฮุมโบลท์ ได้ดำเนินมาตั้งแต่อดีตในปี 1842 ในรัชสมัยของพระเจ้าฟรีดริช วิลเฮ็ม ที่ 4 จนถึงปัจจุบันที่เรารู้จักกันในแง่ของรางวัลผลงานด้านวิทยาศาสตร์และศิลปะที่ได้รับการยอมรับสูงที่สุดของเยอรมนี

“ลิมิตเท็ด เอดิชั่น แด่ผู้อุปถัมภ์ผลงานศิลปะ”
เพื่อเป็นเกียรติแก่ อเล็กซานเดอ ฟอน ฮุมโบลท์
ปากกาหมึกซึมรุ่นพิเศษ ด้วยแรงบันดาลใจจากนักเดินทางผู้ยิ่งใหญ่

ในปี 2007 มงต์บลองค์ได้ขอจารึกเกียรติประวัติอันน่าจดจำนี้ไว้ในรูปแบบของปากการุ่นพิเศษ “อเล็กซานเดอ ฟอน ฮุมโบลท์ บิดาผู้อุปถัมภ์งานศิลปะ” ซึ่งเป็นชั้นหนึ่งทั้งการออกแบบและวัสดุที่ใช้ ผลิตจำนวนจำกัดเพียงแค่ 4,810 ด้าม ลักษณะเด่นของปากกานี้ ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณลักษณะของตัวฮุมโบลท์เอง นั่นก็คือ ปลอกและตัวด้ามปากกาที่ทำจากไม้เกรนาดิลลา ไม้เนื้อแข็งสีเข้มคุณภาพเยี่ยมที่โดยปกตินำมาใช้ทำเครื่องดนตรีต่างๆนี้ สะท้อนความหลงไหลธรรมชาติและวัฒนธรรมของเขา การตกแต่งด้วยเงินเนื้อ 925 ทำให้หวนรำลึกถึงศิลปะของชาวอินเดียนแดง ซึ่งเป็นชนเผ่าที่เขาพบเมื่อคราที่เดินทางไปสู่ทวีปอเมริกาใต้ แต่ฮุมโบลท์คงจะไปไม่ถึงจุดหมายหากขาดเครื่องวัดมุม ซึ่งก็มีแกะสลักไว้ที่ปลายปากกาที่ทำจากทองชุบแพลทตินัม 18k ไว้เช่นกัน

ปากกาหมึกซึมรุ่น “อเล็กซานเดอ ฟอน ฮุมโบลท์ บิดาผู้อุปถัมภ์งานศิลปะ”นี้ เป็นผลงานที่ทำขึ้นด้วยมืออย่างปราณีต เพื่อเป็นของสะสมที่ยากจะหาใครเหมือน มงต์บลองค์ยืนยันได้โดยการสลักหมายเลขปากกานี้ไว้ที่บริเวณคลิป ที่ไม่เพียงผลิตแต่ท่านผู้หลงไหลศิลปะเครื่องเขียนสูงส่ง แต่เพื่อท่านที่สนใจความหมายด้านประวัติศาสตร์ของปากกา ก็สามารถหาไว้เป็นเจ้าของได้ที่บูติคมงต์บลองค์กว่า 300 ร้าน และจากตัวแทนจำหน่ายอีกมากมายทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคมปี 2007 นี้