ป๊ากเกอร์เปิดช็อป ล้างภาพแบรนด์รุ่นพ่อ

ถ้าเป็นคนรุ่น 40 ปีขึ้นไป คงต้องคุ้นเคยแบรนด์ป๊ากเกอร์ (PARKER) เป็นแบรนด์ปากกาพรีเมียมกันได้ดี เพราะเป็นแบรนด์มีประวัติศาสตร์ตั้งแต่ปี 1888 แต่สำหรับคนรุ่นใหม่ป๊ากเกอร์อาจไม่ใช่ทางเลือกแรกๆ สำหรับเขา

แม้แบรนด์จะยังคงเป็นที่รู้จัก แต่ก็มีภาพลักษณ์ดูคร่ำครึ โบราณ และเป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงผู้บริโภคยุคใหม่ที่แม้จะมองว่า Brand Heritage มีคุณค่าแต่ก็ต้องการความล้ำนำสมัยด้วยเช่นกัน และนั่นจึงเป็นที่มาของความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้  

วรพจน์ ซึ้งธรรมรส ผู้จัดการทั่วไป บริษัท นีเวลล์ รับเบอร์เมด (ประเทศไทย) จำกัด บอกว่า แบรนด์ที่อยู่มาได้เกิน 100 ปี ต้องมีคุณลักษณะพิเศษ ป๊ากเกอร์มีดีไซน์ที่ไร้กาลเวลาและมีนวัตกรรม แต่ขณะเดียวกันก็ต้องปรับตัวเพื่อก้าวเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงเพราะคนมักมองป๊ากเกอร์เป็นปากกาของคนรุ่นพ่อ 

การแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ไปสู่เครื่องหนังและจิวเวลลี่ ก็เป็นอีกโอกาสหนึ่งของป๊ากเกอร์ในการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่นอกเหนือจากลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ซึ่งมีสัดส่วนราว 20% โดยใช้กลยุทธ์หลักคือการยกระดับภาพลักษณ์แบรนด์

แม้จะมีอายุกว่า 123 ปี แต่ก็เพิ่งจะเปิดช็อปสแตนอะโลนหรือบูติกช็อป ด้วยดีไซน์ร่วมสมัยใช้ไม้จริงสะท้อนถึงความพรีเมียม เน้นจำหน่ายสินค้า Limited Edition ในปี 2554 โดยประเทศไทยเปิดที่เซ็นทรัลเวิลด์ บนพื้นที่ 30 ตารางเมตร ใช้งบลงทุน 15 ล้านบาท นับเป็นช็อปแห่งที่ 3 ของโลกและช็อปแรกในเอเชียแปซิฟิก โดย 2 ช็อปแรกอยู่ที่มอสโก ประเทศรัสเซีย หลังจากทยอยปรับปรุงเคาน์เตอร์มาตั้งแต่ปี 2553 เนื่องจากประเทศไทยมีความพร้อม มีผลประกอบการติดอันดับ 1 ใน 3 ของเอเชีย และมีความนิยมในสินค้าพรีเมียมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  

ขณะเดียวกันการเปิดช็อปจะเป็นการเพิ่มประสบการณ์ในการช้อปปิ้งให้กับผู้บริโภคได้ครบครันมากขึ้น และบ่งบอก Positioning ของแบรนด์ได้ชัดเจน ทั้งนี้จะมีการเปิดบูติกช็อป 20 แห่งทั่วโลกในปี 2555 ขณะที่ในไทยเตรียมเปิดเพิ่มอีก 2 แห่ง 

โดยช็อปนี้ได้รับการออกแบบจากบรูโน่ โมนาร์ด สถาปนิกชาวฝรั่งเศศที่ฝากผลงานกับCartier และ Galeries Lafayette มาแล้ว 

ป๊ากเกอร์จัดเป็นแบรนด์ปากกาในระดับ Affordable Luxury มีกลุ่มเป้าหมายคือคนรุ่นใหม่ทั้งชายและหญิงที่ชอบความทันสมัย ชื่นชอบและให้ความสำคัญกับการเขียน เป็น Young Achiever มีความเป็นผู้นำ 

อย่างไรก็ตาม เขาบอกว่า ตลาดปากกาส่วนใหญ่เป็นตลาดของผู้ชาย ซึ่ง 80% ผู้หญิงซื้อให้ผู้ชายใช้ และมากกว่า 80% ซื้อปากกาเป็นของขวัญมากที่สุดในโลกใกล้เคียงกับชาติอื่นในแถบเอเชีย เนื่องจากคนไทยมีวาระเฉลิมฉลองต่างๆ เยอะมาก ทั้งวันเกิด วันปีใหม่ วันรับปริญญา ฯลฯ คนไทยจึงนิยมซื้อปากกาเป็นของขวัญดังคำกล่าวที่ว่า Pen is a good gift.

ระดับราคาของป๊ากเกอร์อยู่ที่ 800-300,000 บาท ปัจจุบันมีจุดจำหน่ายในรูปแบบเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า 80-100 จุด มียอดขายคิดเป็นสัดส่วน25% ของนีเวลล์ โดยมีแบรนด์อื่นๆ ในตลาดเครื่องเขียน คือ ลิควิดเปเป้อร์ รอตริง เปเปอร์เมท วอเตอร์แมน และชาร์ปี้ เป็นต้น 

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

สัดส่วนยอดขายป๊ากเกอร์ ปากกา 90% เครื่องหนัง 10%

cellpadding=”2″ cellspacing=”2″>

กลุ่มเป้าหมาย คนไทย 70% นักท่องเที่ยว 30%