SOMMET 2007 รวมพลผู้ผลิตปศุสัตว์ทั่วฝรั่งเศสและยุโรป 4 ถึง 6 ตุลาคมนี้

งานสุดยอดปศุสัตว์ “ซอมเม่ เดอ เลเลอวาจ” (SOMMET DE L’ELEVAGE) พร้อมต้อนรับผู้ชมจากทั่วโลก ซึ่งในปีนี้ คาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมจัดนิทรรศการประมาณ 1,000 ราย, จำนวนปศุสัตว์ที่จัดแสดง 1,800 ตัว พื้นที่จัดงาน 150,000 ตารางเมตร และผู้เข้าชม 77,000 คน ซึ่งรวมถึงผู้ชมจากนานาประเทศราว 2,000 คน งานนิทรรศการดังกล่าวมีสถิติเติบโตสูงขึ้นในทุกๆ ปี งานในปีนี้จะเป็นการตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำด้านนิทรรศการโค-กระบือเนื้อชั้นนำของยุโรป โดยจะจัดแสดงสายพันธุ์ยุโรปและฝรั่งเศสอย่างครบครัน และในส่วนของนิทรรศการโคนมนั้น ก็ได้มีการขยายพื้นที่ให้ใหญ่ขึ้นอีกเช่นกันและจะจัดให้มีการประกวดโคนมพันธุ์โฮลสไตน์ระดับประเทศ (National Holstein Show) ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงทั้งในฝรั่งเศสและต่างประเทศ ซอมเม่ เดอ เลเลอวาจ ยังคงเสน่ห์ของความเป็นเวทีพบปะ แลกเปลี่ยนความรู้ และสร้างสัมพันธ์ในกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตรอย่างเป็นกันเอง

นิทรรศการจากผู้จัดแสดงร่วม 1,000 ราย โดยกว่า 300 รายเป็นผู้ประกอบจากอีก 26 ประเทศเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 10 %

คณะผู้จัดงานคาดว่าจะได้มีโอกาสต้อนรับแขกผู้มาเยือนถึง 77,000 คน ตลอดสามวันของการจัดงาน ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ชมจากต่างประเทศ 2,000 คน จาก 60 ประเทศ ซึ่งผู้ชมสามารถเข้าร่วมกิจกรรมชมฟาร์ม โดยท่านจะได้เพลิดเพลินกับการสาธิตการปฏิบัติการเกี่ยวกับโค-กระบือเนื้อและนม รวมทั้งแกะ และศูนย์ผสมเทียม การจัดชมทั้ง 3 ส่วนนี้ฟรี และใช้เวลาราวครึ่งวัน ซึ่งจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและล่ามพาชม

ทุ่มพื้นที่ 150,000 ตารางเมตร เพื่อการผลิตปศุสัตว์
ในปีนี้ ได้มีการขยายพื้นที่เพิ่ม 3 เฮกตาร์ ซึ่งใช้เป็นพื้นที่เกี่ยวข้องกับการผลิตปศุสัตว์ทั้งหมด ทั้งในส่วนของเครื่องจักร อุปกรณ์ วัสดุ ซัพพลายเออร์ทางการเกษตร สายพันธุ์ และบริการต่างๆ เป็นต้น โดยจะมีการนำเสนอครบทุกภาคกิจกรรมและจัดแสดงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีล่าสุด

National Holstein Show
การจัดประกวดโคนมสายพันธุ์โฮลสไตน์ชั้นนำระดับประเทศ โดยจะมีขบวนพาเรดของโคที่ดีที่สุดที่ผ่านเข้ารอบกว่า 450 ตัว ซึ่งนับเป็นปีแรกที่จัดการประกวดสุดยอดโคนมพันธุ์ดังกล่าวขึ้น ท่ามกลางแขกผู้ชมในแวดวงปศุสัตว์จำนวนมาก
ทั้งนี้ จะจัดให้มีการประมูลในวันศุกร์ที่ 5 ตุลาคม เมื่อสิ้นสุดการประกวด

ความร่วมมือจากประเทศจีน
งานซอมเม่ครั้งนี้ ได้รับเกียรติจากประเทศจีนภายใต้โครงงานความร่วมมือทวิภาคีฝรั่งเศส-จีนด้านการผลิตปศุสัตว์ โดยจะจัดให้มีการสัมมนาเกี่ยวกับการผลิตปศุสัตว์ในประเทศจีนขึ้น นอกจากนี้ ยังมีคณะผู้แทนอย่างเป็นทางการจากจีนมาร่วมงานนิทรรศการครั้งนี้ด้วย ซึ่งเป็นโอกาสดีที่จะได้ศึกษาตลาดของจีนซึ่งเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่และมีศักยภาพ คณะผู้จัดหวังงานเช่นกันว่า จะได้มีโอกาสเป็นเจ้าภาพการประชุมระหว่างรัฐมนตรีเกษตรของจีนและฝรั่งเศสครั้งหน้า

หลากหลายสาระน่าชม
โคนม

บริเวณนิทรรศการฮอลล์ 2 จะจัดแสดงเกี่ยวกับโคพันธุ์นมทั้งหมด ประกอบด้วย
 การจัดประกวดโคพันธุ์มงต์เบอลิยาร์ด Montbeliarde , บราวน์สวิส (Brown Swiss), ซีมองตาล (Simmental), นอร์ม็องด์ (Normande), ตารองแตส (Tarentaise) และอะบงด็องซ์ (Abondance)
 การประมูลโคแม่พันธุ์ดี พันธุ์บราวน์สวิสและซีมองตาล
 การจัดแสดงโคพันธุ์เจอร์ซีย์ (Jersey) และปีรูจ เด แปลนส์ (Pie Rouge des Plaines)

โค-กระบือเนื้อ
ในส่วนของการจัดแสดงโค-กระบือเนื้อ ซึ่งถือเป็นที่หนึ่งของยุโรปในด้านนี้นั้น ยิ่งทวีความเข้มข้นขึ้นไปอีก เนื่องจากได้ขยายพื้นที่จัดแสดงเพิ่มขึ้นสำหรับโค-กระบือแต่ละสายพันธุ์ และพัฒนาในส่วนของห่วงโซ่อุปทาน ซึ่งช่วยให้การจัดนิทรรศการสามารถนำเสนอเกี่ยวกับการผลิตเนื้อได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น (ทั้งในส่วนของการผสมข้ามสายพันธุ์, การเลี้ยงโครุ่นแบบปล่อยทุ่ง, ผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค, ฉลากคุณภาพ Red Label ฯลฯ) และเช่นเคย ในปีนี้จะมีการจัดแสดงนิทรรศการในภาคการผลิตโคเนื้อตัวอย่างที่ดีที่สุด ดังนี้
 การประกวดพันธุ์โคเนื้อฝรั่งเศส ได้แก่ พันธุ์ชาโรเล่ย์ (Charolais), ลีมูแซ็ง (Limousin), บลอนด์ ดะกิแตน (Blonde d’Aquitaine), ซาแลร์ (Salers), โอบรัค (Aubrac) และกาสกอนน์ (Gasconne)

การจัดแสดงโคพันธุ์ปิเยมงแตส (Piemontese) ของอิตาลี, เบลเจี้ยนบลู (Belgian Blue) ของเบลเยี่ยม, ปาร์เตอแนส(Parthenaise) และบาซาเด (Bazadais) ฯลฯ

พาวิลเลี่ยนอังกฤษ ซึ่งจัดแสดงโคพันธุ์แอนกัส (Angus) และเฮียฟอร์ด (Hereford) ตลอดจนโคสายพันธุ์อื่นๆ ของอังกฤษ
กล่าวโดยสรุปแล้ว จะมีการจัดแสดงโคสายพันธุ์ฝรั่งเศสทุกสายพันธุ์และสายพันธุ์ยุโรปสี่สายพันธุ์ !

แกะ
ส่วนของนิทรรศการแกะน่าสนใจยิ่งขึ้นอีก เนื่องจากในปีนี้จะจัดแสดงแกะทั้งหมด 400 ตัว และจัดให้มีการประกวดแกะสายพันธุ์อิล เดอ ฟร็องซ์ และราวาระดับประเทศ “National Competitions of Ile de France and Rava breeds” ตลอดจนโปรแกรมต่อไปนี้

การจัดแสดงแกะสายพันธุ์ต่างๆ มากกว่า 16 สายพันธุ์
การแสดงสาธิตของสุนัขต้อนฝูงแกะ

ม้า
จัดแสดงม้าเทียมลากสายพันธุ์ฝรั่งเศสทุกสายพันธุ์กว่า 300 ตัว และการประกวดม้าพันธุ์แปร์เชอรง (Percheron), อาร์ด็องเน (Ardennais), เบรอตง (Breton), กงตัว (Comtois) และ โอซัว (Auxois)
การแข่งลากแบบเทียมม้า
การจัดแสดงม้าขี่

ท่านสามารถสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับงาน ได้ที่
SOMMET DE L’ELEVAGE
Mr.Benoît Delaloy, International Manager ประเทศฝรั่งเศส
โทร : +33 (0)4 73 28 95 13
อีเมล contact@sommet-elevage.fr
เว็บไซท์ www.sommet-elevage.fr