บอร์ดศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ อนุมัติหลักการเชื่อมโยงกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์สิงคโปร์รองรับธุรกรรมการจดทะเบียน 2 ตลาด

บอร์ดบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ อนุมัติหลักการการเชื่อมโยงงานรับฝากหลักทรัพย์กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์สิงคโปร์ (The Center depository (Pte) Limited: CDP) รองรับการเข้าจดทะเบียน 2 ตลาด เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาในการดำเนินธุรกรรมหลังการซื้อขาย และอำนวยความสะดวก ในการรับส่งข้อมูลระหว่างกัน เผยเป็นแนวทางที่จะพัฒนาความร่วมมือกับตลาดหุ้นและองค์กรแห่งอื่น ๆ ในอนาคตเพื่อสร้างความแข็งแกร่งของตลาดหุ้นในภูมิภาค

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ มีมติอนุมัติในหลักการให้ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ทำการศึกษาเชิงลึกในเรื่องการเชื่อมโยงงานด้านศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ โดยเริ่มจากการเชื่อมโยงกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์สิงคโปร์เป็นแห่งแรก เพื่อรองรับการจดทะเบียนแบบ 2 ตลาด หรือดูอัล ลิสติ้ง (Dual Listing) และเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ให้กว้างขวางและครอบคลุมความต้องการของผู้ลงทุนที่หลากหลาย เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน สอดคล้องกับแนวโน้มตลาดทุนโลกและหน่วยงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ที่มีการเชื่อมโยงระบบงานระหว่างประเทศเพื่อรองรับธุรกรรมข้ามตลาดที่กำลังได้รับความสนใจมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

“การเชื่อมโยงงานด้านศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศนั้น จะเป็นการสร้างสภาพคล่องในการดำเนินธุรกรรมระหว่างประเทศที่มีการเชื่อมโยงกัน โดยเฉพาะการซื้อขายแบบ 2 ตลาด นอกจากนี้ ยังช่วยลดระยะเวลาในการดำเนินงาน เนื่องจากไม่ต้องผ่านตัวกลาง และยังทำให้การเปลี่ยนแปลงข้อมูลผู้ถือหลักทรัพย์ที่นายทะเบียนทำได้รวดเร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากไม่ต้องเสียเวลานำส่งใบหลักทรัพย์หรือเอกสารที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ยังได้มีการหารือกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์เวียดนาม และศูนย์รับฝากหลักทรัพย์สวิตเซอร์แลนด์ ถึงแนวทางในการเชื่อมโยงระบบอีกด้วย

การดำเนินการดังกล่าวเป็นการวางรากฐานไปสู่การเชื่อมโยงระบบการทำงานด้านอื่น ๆ ในอนาคต ซึ่งจะมีผลให้เกิดการพัฒนาความร่วมมือในการทำงานระหว่างตลาดหุ้นและองค์กรที่เกี่ยวข้องในระดับภูมิภาค อันจะส่งผลในการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของตลาดหุ้นในภูมิภาคบนเวทีโลกได้” นางสาวโสภาวดีกล่าว

ทั้งนี้ การเชื่อมโยงศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ของไทยกับสิงคโปร์ จะเป็นการรองรับธุรกรรมการซื้อขายแบบ 2 ตลาด ของบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ในปี 2550 นี้ด้วย

นางสาวโสภาวดีกล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน หน่วยงานที่ทำหน้าที่ด้านศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ได้มีการเชื่อมโยงกันระหว่างประเทศ เพื่อรองรับการขยายการให้บริการแก่นักลงทุนต่างประเทศ และเพิ่มความสะดวกแก่บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ (Issuer) ในประเทศ ให้สามารถระดมเงินทุนในต่างประเทศที่มีช่องทางในการเคลื่อนย้ายเงินลงทุน ได้อย่างสะดวก

“ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ ได้ศึกษาและติดตามความเปลี่ยนแปลงดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และได้รับอนุมัติในหลักการให้ทำการศึกษาเชิงลึกถึงการเชื่อมโยงระบบงานศูนย์รับฝากหลักทรัพย์กับประเทศสิงคโปร์เป็นแห่งแรก โดยจะเป็นรูปแบบที่บริษัทศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ฯ เป็นสมาชิกและเปิดบัญชีโดยตรงระหว่างกันกับศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ต่างประเทศ และทำธุรกรรมระหว่างกันได้อย่างรวดเร็วและสะดวก ซึ่งจะก่อให้เกิดประโยชน์กับการพัฒนาตลาดทุนไทยโดยรวม” นางสาวโสภาวดีกล่าวสรุป