การประชุมนานาชาติบีไอโอ 2007 สร้างสถิติใหม่ด้วยจำนวนผู้ร่วมงานจากทั่วโลกกว่า 2 หมื่นคน

วอชิงตัน–(บิสิเนส ไวร์)–9 พ.ค. 2550

การประชุมนานาชาติบีไอโอ 2007 (The 2007 BIO International Convention) ซึ่งจัดขึ้นโดยองค์กรอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ หรือ บีไอโอ (BIO) สร้างสถิติมีผู้เข้าร่วมงานถึง 22,366 คน เพิ่มขึ้นกว่า 15% จากปีที่แล้ว โดยเป็นตัวแทนจาก 48 รัฐในสหรัฐ และ 1 ใน 3 ของผู้เข้าร่วมงานมาจากต่างประเทศ

“การประชุมนานาชาติบีไอโอ 2007 ประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นเป็นประวัติการณ์ โดยมีผู้ร่วมงานจากนอกประเทศสหรัฐฯ มากถึง 30% และมีซุ้มแสดงสินค้าจาก 39 ประเทศหรือภูมิภาคทั่วโลก นับเป็นงานระดับนานาชาติสำหรับเทคโนโลยีชีวภาพอย่างแท้จริง” จิม กรีนวูด ประธานและซีอีโอของบีไอโอกล่าว “ผมขอขอบคุณบุคคลหลายๆท่านโดยเฉพาะ ดีวัล แพทริค ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์ และ โทมัส เมนิโน นายกเทศมนตรีเมืองบอสตัน ที่อนุญาตให้มีการจัดงานที่เมืองบอสตัน และจัดการให้เมืองนี้เป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีชีวภาพของโลกที่สมบูรณ์ที่สุด”

เหตุการณ์สำคัญในงานนี้ประกอบด้วย การปราศรัยสำคัญของไมเคิล เจ ฟ็อกซ์ ผู้ก่อตั้งมูลนิธิไมเคิล เจ ฟ็อกซ์ เพื่อการวิจัยโรคพาร์กินสัน และสมเด็จพระราชินีนูร์แห่งจอร์แดน นายฟ็อกซ์ซึ่งปรากฏตัวต่อหน้าห้องประชุมอันเนืองแน่น ได้กล่าวเรียกร้องให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพทำการพัฒนาความคิดทางทฤษฎีเพื่อที่จะได้นำมาใช้ได้จริงในการรักษาคนไข้ต่อไป ในขณะที่พระราชินีนูวร์กล่าวถึงประโยชน์ของเทคโนโลยีชีวภาพที่ได้สร้างโอกาสในการจัดการกับปัญหาสุขภาพและความยากจนทั่วโลก

การประชุมสำคัญสุดท้ายในวันนี้คือการประชุมในหัวข้อ “อนาคตที่เต็มไปด้วยความหวัง: ก้าวหน้าไปพร้อมกับเทคโนโลยีชีวภาพ” โดยนายกรีนวูดเป็นประธานการประชุม ร่วมด้วย โรเบิร์ต เอส แลงเกอร์ จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (MIT), ดร. เครก ซี เมลโล จากโรงเรียนแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์, นักประพันธ์ เวอร์จิเนีย โพสเทรล และ ดร. ฟิลลิป เอ ชาร์ป จากสถาบัน MIT คณะประชุมได้พูดคุยกันถึงวิสัยทัศน์ของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพในอีก 10-20 ปีข้างหน้า โดยเห็นพ้องต้องกันว่าภายในเวลานั้นจะมีการคิดค้นยาได้อย่างรวดเร็วขึ้นและมีราคาถูกลงกว่าปัจจุบัน และการทดสอบทางการแพทย์จะมีความสำคัญกว่าการค้า อย่างไรก็ตามมีแนวโน้มว่ายาจะยังมีราคาสูงอยู่ดี

นายชาร์ปกล่าวว่า สหรัฐฯไม่มีสิทธิขาดในเทคโนโลยีชีวภาพ “ในยุโรป เอเชีย และที่อื่นๆทั่วโลกก็มีการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ผมคิดว่าเรามีคู่แข่งเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเทคโนโลยีชีวภาพเป็นสิ่งที่เราต้องทำการแข่งขันกันตลอดเวลา” เขากล่าว

ขณะที่ เมลโล และ โพสเทรล เห็นพ้องต้องกันว่าควรมีการตรวจสอบค่าการไม่รักษาโรค ซึ่งอาจใกล้เคียงกับการตรวจสอบค่ารักษาโรคในปัจจุบัน และควรมองว่าค่าใช้จ่ายในการพัฒนายารักษาโรคทำให้ทุกคนในสังคมมีสุขภาพดี และเป็นประโยชน์ทางเศรษฐกิจต่อไป

โปรแกรมการประชุมทั้งหมดเป็นเวลา 4 วันประกอบด้วย การประชุมกว่า 200 การประชุม ครอบคลุม 20 หัวข้อศึกษาเกี่ยวกับปัญหาสำคัญในเทคโนโลยีชีวภาพ ได้แก่ สุขอนามัยโลก เชื้อเพลิงชีวภาพ การวิจับสเต็มเซลล์ วัคซีนชนิดต่างๆ แผนการลงทุน เทคโนโลยีชีวภาพสีขาว และอีกมากมาย

นอกจากนั้นยังผู้นำและเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายท่านที่เข้าร่วมการประชุมครั้งนี้ เช่น แพท โรเบิร์ตส์ วุฒิสมาชิกรัฐแคนซัส, ดีวัล แพทริค ผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเซตส์, อานิบาล อาเซเวโด-วีลา ผู้ว่าการรัฐเปอร์โตริโก, แมทท์ บลันท์ ผู้ว่าการรัฐมิสซูรี, จิม ดอยล์ ผู้ว่าการรัฐวิสคอนซิล, เออร์นี่ เฟลทเชอร์ ผู้ว่าการรัฐเคนตักกี้, มิทช์ แดเนียลส์ ผู้ว่าการรัฐอินเดียน่า และโดนัลด์ ซาร์ซิเอรี ผู้ว่าการรัฐโร้ดไอร์แลนด์ ในขณะที่ผู้นำระดับโลกที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ ฯพณฯ ดาโต๊ะ ศรี หมัด นาจิบ ตัน อับดุล ราซัค รองนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย และอีกมากมาย สำหรับนิทรรศการบีไอโอในครั้งนี้มีผู้ร่วมแสดงเทคโนโลยีชีวภาพมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยมีบริษัทกว่า 1,900 แห่ง จาก 60 รัฐ ประเทศ และภูมิภาคทั่วโลก ร่วมแสดงมุมมองด้านอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ

การประชุมธุรกิจบีไอโอก็สร้างสถิติด้านผู้เข้าร่วมประชุมและการจัดการประชุมด้วยเช่นกัน โดยมีผู้เข้าร่วมกว่า 6,000 คน จาก 1,503 บริษัท และมีการประชุมกว่า 12,103 การประชุม

การประชุมนานาชาติบีไอโอ 2007 เป็นการประชุมอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก โดยจัดขึ้นตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม จนถึงวันพุธที่ 9 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมและนิทรรศกาลบอสตัน ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์

การประชุมนานาชาติบีไอโอ 2008 จะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 17-20 มิถุนายน ที่ศูนย์ประชุมซานดิเอโก ในเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยจะเปลี่ยนวันจัดงานเป็นวันอังคาร – พฤหัสบดี

เกี่ยวกับ บีไอโอ
บีไอโอ เป็นตัวแทนของบริษัทเทคโนโลยีชีวภาพ สถาบันการศึกษา ศูนย์เทคโนโลยีชีวภาพระดับรัฐและองค์กรที่เกี่ยวข้องมากกว่า 1,100 แห่งทั่วทั้งสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆอีก 31 ประเทศ สมาชิกของบีไอโอมีส่วนร่วมในด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ดูแลสุขภาพ เกษตรกรรม อุตสาหกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพเพื่อสิ่งแวดล้อม

งานของบีไอโอที่กำลังจะมีขึ้น

— บีไอโอ เวนเจอร์ฟอรั่ม-อีสต์ 2007
วันที่ 18-20 มิถุนายน 2550
มอนทรีออล แคนาดา

— บีไอโอ มิด-อเมริกา เวนเจอร์ฟอรั่ม 2007
วันที่ 24-26 กันยายน 2550
มิลวอกี้ รัฐวิสคอนซิน

ติดต่อ: องค์กรอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ (บีไอโอ)
เทรซี่ ครูกฮอฟฟ์, 202-279-0536
www.bio2007.org