“เอสจีเอส”เปิดรับรองมาตรฐานใหม่ OHSAS 18001 UKAS accredited ครั้งแรกของโลก

บริษัท เอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด ปลุกกระแสสร้างความปลอดภัยในที่ทำงาน เปิดตัวมาตรฐานล่าสุด “OHSAS 18001” ภายใต้ UKAS accredited เป็นครั้งแรกของโลก ให้การรับรองเกี่ยวกับระบบการจัดการด้าน ชีวอนามัย และความปลอดภัยในองค์กร มั่นใจระบบเป็นตัวชี้ และลดความเสี่ยง พร้อมป้องกันอันตรายที่เกิดจากการทำงานได้แน่นอน

นายยุทธนา เพ็ชรมณี ผู้จัดการฝ่ายรับรองระบบงาน บริษัทเอสจีเอส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่าทาง บริษัท เอสจีเอสฯ ซึ่งเป็นองค์กรรับรองมาตรฐานระดับโลก ได้พัฒนาระบบด้านการตรวจสอบและรับรองระบบมาอย่างต่อเนื่อง โดยมาตรฐานล่าสุด ที่ทางบริษัทพร้อมและภูมิใจนำเข้ามาทดสอบในประเทศไทย คือ ระบบ “OHSAS 18001” ซึ่งเป็นมาตรฐานทางด้านระบบการจัดการด้านชีวอนามัย และความปลอดภัย เพราะที่ผ่านมามีพนักงานในองค์กรได้รับอันตรายจากการทำงานเป็นจำนวนไม่น้อย ทางบริษัทฯ จึงต้องการเข้ามาช่วยลดความเสี่ยง และอันตรายที่เกิดจากการทำงาน ซึ่งมาตรฐานตัวนี้ ทาง UKAS (สำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยการรับรองระบบประจำสหราชอาณาจักร) ยังอนุมัติให้ทาง SGS เป็นผู้ดำเนินการให้บริการตรวจและออกใบรับรอง OHSAS 18001 ภายใต้ UKAS accredited ได้เป็นครั้งแรกของโลกอีกด้วย

ทั้งนี้มาตรฐาน OHSAS 18001 นับเป็นมาตรฐานที่ออกแบบมาเพื่อตอบสนององค์กร หรือหน่วยงานต่างๆ ที่ต้องการนำไปใช้ในการจัดการควบคุมความเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากกิจกรรมภายในองค์กร และจัดการสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เกิดความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุหรือการบาดเจ็บจากการทำงาน รวมทั้งระบบ OHSAS 18001 นี้ ยังสามารถประยุกต์เข้ากับระบบการจัดการด้านคุณภาพ และสิ่งแวดล้อม โดยแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการปฏิบัติตามกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และการจัดการสภาพแวดล้อมในการทำงานให้เกิดความปลอดภัย และป้องกันอุบัติเหตุ ตลอดจนการบาดเจ็บจากการทำงาน

ด้านนายวิโรจน์ วัฒนกนก Product manager /Lead Auditor กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประโยชน์ที่องค์กรหรือหน่วยงานต่างๆ ที่จะได้รับจากระบบมาตรฐาน OHSAS 18001 นี้ อาทิ การลดความสูญเสียอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุ การเจ็บป่วยจากการทำงาน เช่น ค่าใช้จ่ายจากการรักษาพยาบาล การจ่ายเงินเข้ากองทุนเงินทดแทน, เพิ่มขีดความสามารถทางการผลิต หรือการดำเนินกิจกรรมต่างๆ , ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอันตราย การสูญเสียชีวิต ทรัพย์สิน และสวัสดิภาพของพนักงาน รวมทั้งระบบมาตรฐานตัวนี้ยังสร้างความเชื่อมั่นในความปลอดภัยต่อพนักงาน ลูกค้า ตลอดจนสาธารณะชน เป็นต้น

โดยทางบริษัทฯ หวังว่ามาตรฐาน OHSAS 18001 UKAS accredited จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับผู้ประกอบการในทุกๆอุตสาหกรรมที่มีความมุ่งมั่นในการจัดการ และลดความเสี่ยงทางด้าน ชีวอนามัย และความปลอดภัยของพนักงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานทางด้านสวัสดิภาพความปลอดภัยส่วนบุคคลระหว่างการทำงาน

เกี่ยวกับเอสจีเอส
กลุ่มบริษัทเอสจีเอส เป็นบริษัทชั้นนำของโลกที่มีนวัตกรรมทันสมัยในการให้บริการด้านการตรวจสอบ การทดสอบ และการรับรองระบบ บริษัทเอสจีเอส ได้ก่อตั้งขึ้นในปี พศ. 2421 และได้รับการยอมรับว่าเป็นบรรทัดฐานระดับสากลในด้านคุณภาพ และความซื่อสัตย์ ด้วยจำนวนพนักงานกว่า 42,000 คน บริษัทเอสจีเอส ได้ขยายเครือข่ายสำนักงานและห้องปกิบัติการกว่า 1,000 แห่งทั่วโลก