ไลฟ์สไตล์ดูบอลคนอังกฤษ สะท้อนวิถีชีวิตคนค่อนโลก สดจากทริป“ไทเกอร์ เอฟซี บินไปคลั่งกับแชมป์พรีเมียร์ลีก”

“ถ้าเปรียบฟุตบอลเป็นเหมือนผู้หญิง เธอคงเป็นหญิงสาวเจ้าเสน่ห์ ทั้งสวยทั้งฮอต จนทำให้มีชายหนุ่มถึง 22 คน คอยจับจ้อง ไล่ตามและอยากจับจองเธอในคราวเดียวกัน…!”

“ฟุตบอล ถือเป็นกีฬาเพียงหนึ่งเดียวที่ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตของคนทั่วโลกไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งฟุตบอล “พรีเมียร์ลีก” ของอังกฤษที่คนค่อนโลก…รวมทั้งชาวไทยรอคอย…

ด้วยความร้อนแรงสุด ๆ ของพรีเมียร์ลีก ทำให้เมื่อเร็ว ๆ นี้ ไทเกอร์ เอฟซีคลับ ถือโอกาสนำแฟนบอลชาวไทยบินไปเกาะขอบสนามโอลด์แทรฟฟอร์ด เพื่อสัมผัสประสบการณ์เชียร์บอล ในนัดที่ดีที่สุดในโลกนั่นคือ “พรีเมียร์ลีก นัดฉลองแชมป์” โดยมี บิ๊กจ๊ะ สาธิต กรีกุล ผู้ประกาศข่าวกีฬาชื่อดัง ร่วมนำทริป ทำให้การใช้ชีวิต 6 วัน 5 คืนของทีมสมาชิกไทเกอร์ เอฟซี คลับ เต็มไปด้วยประสบการณ์แสนพิเศษ จนกลายเป็นบันทึกหน้าพิเศษของชีวิตชนิดที่ใคร ๆ ต้องอิจฉา !

“ วินาทีที่เท้าผมเหยียบพื้นสนามโอลแทรฟฟอร์ด ก็รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ อลังการของสเตเดี่ยมที่จุแฟนบอลได้กว่า 76,000 คน ยิ่งเมื่อพวกเขาร้องเพลงเชียร์ Glory Glory for ManUtd. ผมขนลุกเลย เสียงเชียร์ดังกระหึ่มกึกก้องตลอดเวลา พวกเขาเชียร์กันสุดชีวิตจิตใจตลอด 90 นาทีไม่มีหยุดปาก ถ้าทีมรักเล่นดีก็ตะโกนเชียร์ แต่ถ้าเล่นไม่ดีอีกไม่ถึงนาทีให้หลังก็ตะโกนด่า แสดงให้เห็นว่าฟุตบอลเข้าสายเลือดจริง ๆ ” บิ๊กจ๊ะ เปิดใจด้วยรอยยิ้มแจ่มใส เพราะพรีเมียร์ลีกครั้งนี้ ทีมโปรดของเขา… “แมนยู” เป็นผู้คว้าชัย

นายนิพล สวัสดิพงพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด – เบียร์ไทเกอร์ ผู้นำทีมสมาชิก ไทเกอร์ เอฟซี เล่าว่า “ความคลั่งฟุตบอลของชาวอังกฤษยังเห็นได้จากการมารวมตัวกันเชียร์ และสนับสนุนทีมด้วยการ ซื้อชุดของใช้ต่าง ๆ และอุปกรณ์เชียร์ ใส่เสื้อทีม เพ้นท์หน้าตาและร่างกาย เกือบ 80% จะใส่เสื้อทีมมาเชียร์ นอกนั้นก็มีอุปกรณ์เช่น ถ้วยแชมป์ยาง หมวก ผ้าพันคอ วิกผม แตรลม ธง เข็มกลัด เป็นความสนุกสนานที่กลายวิถีชีวิตส่วนหนึ่งไปแล้ว เห็นปุ๊บรู้เลยว่าเชียร์ทีมไหน เป็นสีสันบรรยากาศที่พิเศษเกินบรรยายจริง ๆ เริ่มตั้งแต่ ก่อนเข้าสนามที่คอบอลจะพากันมารวมกลุ่มคอเพื่อน ๆ มาร่วมกันเชียร์ ส่งเสียงร้องตะโกนกันอย่างสนุกสนาน พวกเขาผูกพันกับฟุตบอลมาก ๆ”

“เสน่ห์ที่น่าจดจำอีกอย่างคือ วัฒนธรรมการเชียร์บอลบนสเตเดี่ยม พวกเขาจะเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ทุกคนสามารถเป็นต้นเสียงร้องเพลงได้ ทันทีที่ขึ้นต้นเพลงคนอื่น ๆ ในสนามก็จะร้องตามกัน มันกระหึ่มอัฒจรรย์มาก ๆ ฟังแล้วขนลุก เวลาอยู่ท่ามกลางกองเชียร์ทำให้เราฮึกเหิม ตื่นเต้น คึกคักไปด้วย หัวใจจะเต้นแรงมาก ๆ ถ้าทีมใดชนะนักเตะก็เดินชูถ้วยขอบคุณแฟนบอลรอบสนาม บางคนก็จะมีครอบครัว ลูก ๆ มาด้วย เป็นบรรยากาศที่ดีน่าจดจำมาก ๆ” นายสิริพงศ์ หงส์ไพรวรรณ ผู้บริหารบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้โชคดีจากคลับไทเกอร์ เอฟซี กล่าวเพิ่มเติม

“เพลงเชียร์ฟุตบอลถือว่าสุดยอดจริง ๆ เพลงเชียร์ของเขาแฟนบอลทุกคนจะร้องได้ มีทั้งเพลงเชียร์ ร้องเพลงแซว เพลงแปลงเนื้อบ้าง ด่าคู่แข่งบ้าง เป็นเพลงที่ร้องตามได้ง่าย นี่คือเสน่ห์ การร้องเพลงเชียร์มันช่วยได้เยอะ ทั้งปลุกใจกองเชียร์ ทั้งนักเตะเลย ถ้าทีมฟุตบอลไทยมีการสร้างเพลงเชียร์แบบจริงจังก็จะดีมาก ๆ เลย ผมร้องเสียงดังมาก ๆ มันรู้สึกตื้นตันนะ บอกไม่ถูก เป็นคือเสน่ห์ของการเชียร์ฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ถ้าทีมเราชนะไม่ต้องพูดถึงครับ เสียงดังอัฒจรรย์แตกแน่นอน แต่ถ้าแพ้เขาจะนั่งร้องไห้เลยนะ มันรู้สึกได้ มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ เขารู้สึก เขารักฟุตบอลมาก ๆ ถ้าไม่ได้ไปสัมผัสด้วยตัวเองในทริปไทเกอร์ เอฟซีนี้ ผมก็คงไม่เชื่อหรอกครับว่าเขารู้สึกกันแบบนั้นจริง ๆ ” นายชณากรณ์ ชุ่มชูวัฒน์ อีกหนึ่งแฟนบอลพันธุ์แท้สมาชิกไทเกอร์ เอฟซี คลับบอก

“ฮูลิแกน” คือนิคเนมของแฟนบอลชาวอังกฤษที่โด่งดังไปทั่วโลก เพราะชาวอังกฤษรักทีมโปรดของตนเองเข้าลึกถึงจิตวิญญาณ เรามักจะเห็นภาพได้จากสื่อต่าง ๆ บ่อยครั้ง ที่พวกเค้าจะแสดงความคลั่งทีมรัก โดยพากันออกมาโห่ร้องดีใจเมื่อทีมของตนได้รับชัยชนะในแมทช์นั้น และเสียใจร้องไห้ เมื่อต้องพบกับความพ่ายแพ้ เรียกว่าฟุตบอลเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนอังกฤษเลยก็ว่าได้

ซึ่งนายไชยรัตน์ เลิศศิริสัมพันธ์ ผู้จัดการบริษัทเอกชน หนึ่งในสมาชิกไทเกอร์ เอฟซี ผู้โชคดี เล่าว่า “แฟนบอลที่ซื้อตั๋วไม่ได้ ก็จะพากันไปรวมตัวที่ผับในเมือง นั่งดื่มเบียร์เชียร์บอลกัน เบียร์ดูเหมือนจะเป็นเครื่องดื่มประจำของฟุตบอลไปแล้วก็ว่าได้ ผับที่นี่เขาจะเรียกว่า Public House มันเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนอังกฤษ จ่ายเงินหน้าเคาท์เตอร์แล้วก็ถือเบียร์ไปหาโต๊ะนั่ง อย่างวันที่พวกเราไปกัน บ่าย 3 โมงนี่ผับต่าง ๆ คนเต็มหมดแล้ว”

คอบอลไทยบุก 4 สุดยอดสโมสรดังอังกฤษ

ไม่เพียงได้เห็นวิถีชีวิตคนอังกฤษเท่านั้น สมาชิกคลับไทเกอร์ เอฟซี พร้อมกับ บิ๊กจ๊ะ ยังได้เข้าสัมผัสความยิ่งใหญ่ของสนามบอล 4 สโมสรดัง ที่มีเสน่ห์ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง บ่งบอกถึงวัฒนธรรมที่ยาวนานและมีเอกลักษณ์ของแต่ละสโมสร

“สโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เขาดูหรูหรา ร้าน Mega Store ของเขาคนเยอะมาก ต่อแถวกันนานเลย สนามฟุตบอลก็ใหญ่มาก ตกแต่งดูดีมีเสน่ห์ และมีพิพิธภัณฑ์ที่คิดว่าใหญ่ที่สุดด้วย ส่วนลิเวอร์พูล สนามไม่ใหญ่มาก แต่ดูมีเสน่ห์อีกแบบ เป็นสนามที่ดูเก่าแก่ ขลังและคลาสสิก ที่มีจะมีพิเศษกว่าที่อื่น ๆ ตรงที่มีเครื่องทำเหรียญโลหะตรา ลิเวอร์พูล มีเหรียญ 50 เพน และ 1 เพน ด้านอาร์เซนอล สนามของเขาดูยิ่งใหญ่ ทันสมัย หรูหราที่สุด ใหม่ที่สุด เพราะเพิ่งสร้างสนามใหม่เสร็จครับ และที่สุดท้ายคือ เชลซี สโมสรของเขารวยมาก ๆ ร้าน mega store มีถึง 2 ชั้น” นายสุกิตต์ เลิศปราสาทพร อีกหนึ่งหนุ่มผู้โชคดีจาก ไทเกอร์ เอฟซีคลับ เล่าอย่างสนุกสนาน

โดย “ไทเกอร์ เอฟซี – บินไปคลั่งกับแชมป์พรีเมียร์อังกฤษ” เป็นกิจกรรมสุดพิเศษเฉพาะสมาชิกของเบียร์ไทเกอร์ ที่ได้ไปสัมผัสบรรยากาศพร้อมชมฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อังกฤษ นัดฉลองแชมป์ถึงขอบสนามโอลด์แทรฟฟอร์ด และเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในชีวิตที่ไม่อาจลืมได้ของ 4 ผู้โชคดีคอบอลชาวไทย ท่ามกลางแฟนบอลอีกหลายล้านคนที่นั่งลุ้นตัวโก่งอยู่ขอบจอทีวี

“เสน่ห์ของฟุตบอลอยู่ที่เป็นกีฬาที่เล่นไม่ยาก เป็นเกมที่ดูง่าย ลุ้นสนุก แล้วยังมีการสร้างดารา สร้างซุปเปอร์สตาร์ของแต่ละทีม ก็ยิ่งเพิ่มความน่าสนใจ ผมเชื่อว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่มันไม่มีวันตาย และประสบการณ์ชมบอลนัดฉลองแชมป์ถึงของสนามในครั้งนี้ จะเป็นความประทับใจครั้งหนึ่งในชีวิตของผู้โชคดีทุกคนครับ ” บิ๊กจ๊ะ สาธิต กรีกุล ผู้ประกาศข่าวกีฬาชื่อดัง กล่าวปิดท้ายอย่างอารมณ์ดี