IRPC ประสบความสำเร็จออกหุ้นกู้สกุลบาทครั้งแรกนักลงทุนตอบรับดี

IRPC ประสบความสำเร็จออกหุ้นกู้สกุลบาทครั้งแรก นักลงทุนตอบรับดี จองซื้อหุ้นกู้มูลค่า 10,000 ล้านบาทหมดเกลี้ยง แบ่งขายหุ้นกู้ 2 ชุด 7 และ 10 ปี ให้ดอกเบี้ยดึงดูดใจ อัตราเฉลี่ยสูง 5% กว่า ทั้งฐานะบริษัทสะท้อนความเชื่อมั่น ฟิทซ์ให้อันดับเครดิตหุ้นกู้ที่ A-(tha) เตรียมนำเงินชำระคืนหนี้ระยะสั้น บริหารความเสี่ยงทางการเงิน

ดร. ปิติ ยิ้มประเสริฐ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) หรือ IRPC ผู้นำในธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นครบวงจร เปิดเผยว่า บริษัทฯได้ออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท มูลค่ารวม 10,000 ล้านบาท เป็นหุ้นกู้ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 7 ปี จำนวน 7,000 ล้านบาท ที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.05% ต่อปี และ อายุ 10 ปี จำนวน 3,000 ล้านบาท ที่อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.29% ต่อปี

การออกและเสนอขายหุ้นกู้สกุลเงินบาทครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากนักลงทุนสถาบันเป็นอย่างดี ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่บริษัทฯ ออกและเสนอขายหุ้นสกุลเงินบาท ผลสำเร็จจากการเสนอขายหุ้นกู้ แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่น ที่นักลงทุนมีต่อบริษัท ทั้งในแง่ของผลประกอบการ และ ฐานะการเงิน ที่แข็งแกร่งขึ้น โดยหุ้นกู้ชุดนี้ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากบริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ระดับ A – (tha)

สำหรับเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้นกู้ จะนำไปชำระคืนหนี้เดิม ซึ่งเป็นหนี้ระยะสั้น การออกหุ้นกู้จึงเป็นเครื่องมือหนึ่งในการบริหารสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทฯ โดยสามารถปรับเปลี่ยนหนี้สินจากระยะสั้น เป็นหนี้สินระยะยาว และยังเป็นการกระจายความเสี่ยงผู้ลงทุนในหุ้นกู้ เพราะมีทั้งนักลงทุนสถาบันภายในประเทศ จากการขายหุ้นกู้สกุลเงินบาท และนักลงทุนสถาบันต่างประเทศ จากการขายหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ บริษัทฯ ได้แต่งตั้งธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) จำกัด (มหาชน) ธนาคาร กรุงไทย จำกัด (มหาชน) และ ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ร่วมจัดการการจัดจำหน่าย

นายอาทิตย์ นันทวิทยา หัวหน้าธุรกิจตลาดทุนภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด กล่าวว่า จากการแสดงความจำนงการลงทุนของนักลงทุน (book building) นักลงทุนได้ให้การตอบรับในหุ้นกู้ดังกล่าวอย่างดี ท่ามกลางความผันผวนของอัตราดอกเบี้ย และการเมืองภายในประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสำเร็จของการเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นยังเป็นผลมาจากการนำเสนอข้อมูลให้แก่นักลงทุนอย่างเพียงพอ โดยเป็นการกระจายในกลุ่มของนักลงทุนสถาบัน ประกอบด้วย กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ บริษัทประกันวินาศภัย บริษัทประกันชีวิต และ ธนาคารพานิชย์

บริษัท ไออาร์พีซี จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ประกอบธุรกิจอุตสาหกรรมปิโตรเคมีครบวงจร โดยเป็นเจ้าของและเป็นผู้ประกอบกิจการโรงกลั่นน้ำมันที่มีกำลังการผลิตใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของประเทศไทย ที่มีกำลังการกลั่นน้ำมัน 215,000 บาร์เรลต่อวัน และเป็นผู้ผลิตเม็ดพลาสติกชนิดต่างๆ หลากหลายประเภท