AMD รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 2

บริษัท เอเอ็มดี (NYSE:AMD) รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 2 ปี 2550 สิ้นสุดวันที่ 30 มิถุนายน 2550 ปรากฏว่ามีรายได้ทั้งสิ้น 1.378 พันล้านดอลลาร์ ขาดทุนจากการดำเนินงาน 457 ล้านดอลลาร์ และขาดทุนสุทธิ 600 ล้านดอลลาร์ หรือ 1.09 ดอลลาร์ต่อหุ้น ผลประกอบการดังกล่าวรวมค่าใช้จ่ายจากการเข้าซื้อกิจการบริษัท เอทีไอ (ATI) มูลค่า 130 ล้านดอลลาร์ หรือ 0.24 ดอลลาร์ต่อหุ้น ค่า severance charge มูลค่า 16 ล้านดอลลาร์ และค่าประกัน 5 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ในไตรมาสแรก เอเอ็มดีมีรายได้ 1.233 พันล้านดอลลาร์และขาดทุนจากการดำเนินงาน 504 ล้านดอลลาร์ และในไตรมาส 2 ปี 2549 เอเอ็มดีมีรายได้ 1.216 พันล้านดอลลาร์และกำไรจากการดำเนินงาน 102 ล้านดอลลาร์

“ขณะที่เราทำหน้าบ้านได้ดี หลังบ้านเราหรือผลประกอบการของเราก็ต้องดีด้วย”
โรเบิร์ต เจ ริเว็ต (Robert J. Rivet) ประธานฝ่ายการเงิน บริษัทเอเอ็มดี กล่าวและว่า “รายได้เราเพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่แล้ว 12% กำไรขั้นต้นของเราสูงขึ้น รวมถึงส่วนแบ่งทางการตลาดในกลุ่มไมโครโปรเซสเซอร์ทั้งในเชิงปริมาณและมูลค่า โดยมีปัจจัยบวก ได้แก่ ปริมาณความต้องการจากดิสทริบิวเตอร์, ยอดสั่งซื้อจากบริษัทโตชิบา (Toshiba) และการยอมรับของตลาดในแพลตฟอร์มของเอเอ็มดี สิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้ปริมาณการขายของเราเพิ่มขึ้น 38% นอกจากนี้ในกลุ่มกราฟิกก็แรงขึ้นในช่วงปลายไตรมาสจากการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ATI Radeon HD™ 2000 Series”

“ไตรมาส 2 เรามุ่งที่การปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจใหม่ และลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ลง”

ไตรมาส 2 ปี 2550 มาร์จิ้นกำไรขั้นต้นของเราอยู่ที่ 34% ไม่รวมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับหุ้นและผู้ถือหุ้นและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวกับการเข้าควบกิจการ เทียบกับตัวเลช 31% ของไตรมาสแรกปี 2550 และ 57% ของไตรมาส 2 ปี 2549 ตัวเลขมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสแรกส่วนใหญ่เป็นผลจากยอดขายไมโครโปรเซสเซอร์ และมูลค่าในคลังสินค้าที่ลดลงประมาณ 30 ล้านดอลลาร์

คอมพิวติ้งโซลูชั่น
กลุ่มอุปกรณ์และชิ้นส่วนคอมพิวเตอร์ ในไตรมาส 2 ปี 50 มีรายได้ทั้งสิ้น 1.098 พันล้านดอลลาร์ เทียบกับ 918 ล้านดอลลาร์จากไตรมาสแรกปี 50 เพิ่มขึ้น 20% เป็นผลจากปริมาณยอดขายที่เพิ่มขึ้น 38% และราคาขายเฉลี่ยของเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ที่ลดลง (average selling prices; ASP) อย่างไรก็ตามรายได้ของไมโครโปรเซสเซอร์สำหรับเซิร์ฟเวอร์, โมบาย และเดสก์ท็อปมีตัวเลขขยับขึ้นทั้งหมด ขณะที่ปริมาณยอดขายโมบายโปรเซสเซอร์เพิ่มขึ้น 21% จากไตรมาสแรก และ 82% จากปีที่แล้ว

กราฟิก
ในกลุ่มกราฟิก รายได้ในไตรมาส 2 ปี 50 ทำได้ทั้งสิ้น 195 ล้านดอลลาร์ เท่าๆ กับตัวเลขในไตรมาสแรก ปัจจัยบวก คือ ปริมาณความต้องการ ATI Radeon HD 2000 Series และดีไซน์ใหม่ที่กระตุ้นให้เกิดการขยายตัวในตลาดโมบายและเดสก์ท็อป

สินค้าอิเล็กทรอนิกส์
กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ในไตรมาส 2 มีรายได้ทั้งสิ้น 85 ล้านดอลลาร์ เทียบกับ 118 ล้านดอลลาร์ของไตรมาสแรกปี 50 ลดลง 28% โดยได้รับปัจจัยลบจากปริมาณความต้องการเครื่องคอมพิวเตอร์มือถือ แต่ก็ยังมีปัจจัยเสริมจากความต้องการโปรเซสเซอร์สำหรับเครื่องดิจิตอลทีวีที่เพิ่มสูงขึ้น

ไฮไลท์อื่นๆ
 โตชิบาเลือกเอเอ็มดีเป็นซัพพลายเออร์หลักสำหรับโน้ตบุ๊ค Satellite รุ่นใหม่ ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มเอเอ็มดี ใช้โปรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Turion™ 64 X2 และชิปเซ็ต AMD M690

การยอมรับของผู้บริโภคในโซลูชั่นต่างๆของเอเอ็มดี:
o เอเซอร์ (Acer) เปิดตัวโน้ตบุ๊คใหม่ 6 รุ่น เป็น Aspire จำนวน 3 รุ่น และ TravelMate จำนวน 3 รุ่น ทั้งหมดใช้โปรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Turion 64 X2

o เดลล์ (Dell) ขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ที่ใช้โปรเซสเซอร์เอเอ็มดี ได้แก่ โน้ตบุ๊ค Latitude และเดกส์ท็อป OptiPlex™ สำหรับกลุ่มคอมเมอร์เชียล นอกจากนี้ยังมีเซิร์ฟเวอร์ PowerEdge™ ใหม่จำนวน 10 รุ่นที่ใช้โปรเซสเซอร์ AMD Opteron™ และเดสก์ท็อป Inspiron™ จำนวน 2 รุ่นใช้ AMD Athlon™ X2 ยิ่งกว่านั้น Dell Inspiron 531 PC ซึ่งใช้โปรเซสเซอร์ของเอเอ็มดียังได้รับรางวัล editors’ choice จาก PC Magazine และ CNET ด้วย

o ฟูจิตสึ-ซีเมนส์ (Fujitsu-Siemens) เปิดตัวโน้ตบุ๊ค Amilo ใหม่ใช้โปรเซสเซอร์ Dual-Core AMD Turion X2

o เอชพี (HP) เปิดตัว HP Blade PC จำนวน 2 รุ่นใช้โปรเซสเซอร์ Single-Core AMD Athlon 64 และ Dual-Core AMD Athlon 64

o ซันฯ (Sun Microsystems) เปิดตัว เซิร์ฟเวอร์ Blade 6000 ซึ่งใช้โปรเซสเซอร์ AMD Opteron

 เอเอ็มดีเปิดเผยตัวเลขรายได้ของ “Barcelona” โปรเซสเซอร์ x86 Quad-Core แท้ๆ รุ่นแรกของวงการ ที่เริ่มทำตลาดในไตรมาส 2 ทั้งเวอร์ชั่นสแตนดาร์ดและเวอร์ชั่นโลว์เพาเวอร์ นอกจากนี้เอเอ็มดียังมีผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆออกสู่ตลาดในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย ดังนี้

o ATI Radeon HD™ 2000 Series กราฟิกโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่สำหรับทั้งเดสก์ท็อปและโมบายแพลตฟอร์ม ที่สนับสนุน Ultimate Visual Experience™, with DirectX® 10 และการเล่นเกมหรือมีเดียอื่นๆแบบไฮเดฟฯหรือความละเอียดสูง

o AMD Opteron ใหม่จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ 1222 SE, 2222 SE และ 8222 SE

o โมบายโปรเซสเซอร์ AMD Turion 64 X2 TL-66

o Dual-Core AMD Athlon 64 X2 6000+ และ 5200+

o Dual-Core AMD Athlon X2 BE-2350 และ BE-2300 ซึ่งเป็นรุ่นประหยัดพลังงาน กินไฟเพียง 45 วัตต์

เอเอ็มดีเปิดเผยแพลตฟอร์มรุ่นใหม่สำหรับโน้ตบุ๊ค โค้ดเนม “Puma” ซึ่งใช้โมบายโปรเซสเซอร์รุ่นใหม่โค้ดเนม “Griffin” คู่กับชิปเซ็ตรุ่นใหม่ “RS780” ทั้งนี้ “Puma” จะเป็นการปฏิวัติวงการโปรเซสเซอร์สำหรับโน้ตบุ๊คของเอเอ็มดี ที่นอกจากจะมีพลังการประมวลผลสูงแล้ว ยังประหยัดพลังงาน กินไฟต่ำ รันบนแบตเตอรี่ได้นาน เสริมสมรรถนะการประมวลกราฟิกและวีดีโอ รวมถึงการยกระดับสมรรถนะโดยรวมทั้งหมด

Borsa Italiana (ตลาดหุ้นอิตาลี) เป็นรายล่าสุดที่เลือกใช้โซลูชั่นเอเอ็มดีเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนธุรกิจ สำหรับตลาดหุ้นอื่นๆที่ใช้โซลูชั่นของเอเอ็มดี ได้แก่ NYSE Group, International Securities Exchange’s Stock Exchange, London Stock Exchange, Luxembourg Stock Exchange, Montréal Exchange และ Philadelphia Stock Exchange

วิสัยทัศน์
วิสัยทัศน์ของเอเอ็มดีเป็นการคาดการณ์เหตุการณ์ในอนาคตจากปัจจัยแวดล้อมที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นจริงอาจไม่เป็นไปตามที่ได้คาดการณ์ไว้ก็ได้ ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงชองตัวแปรและปัจจัยต่างๆ

ในไตรมาส 3 เอเอ็มดีคาดว่าตัวเลชรายได้จะเพิ่มขึ้นตามปัจจัยฤดูกาล

เกี่ยวกับ AMD
เอเอ็มดี (NYSE: AMD) คือผู้นำนวัตกรรมการประมวลผลในตลาดคอมพิวเตอร์, กราฟฟิก และสินค้าคอนซูเมอร์อิเล็กทรอนิกส์ เอเอ็มดีมุ่งมั่นสร้างสรรค์นวัตกรรม นำเสนอทางเลือก และกระตุ้นการเติบโตของอุตสาหกรรมด้วยโซลูชั่นที่มุ่งตอบสนองทุกๆ ความต้องการของผู้ใช้เทคโนโลยี และช่วยเพิ่มอำนาจให้กับผู้บริโภคทั่วไปไปจนถึงองค์กรธุรกิจทั่วโลก ข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.amd.com